Trải nghiệm sức mạnh dưới nắp ca pô của Toyota Hilux 2016 mới

Admin
(Autovina) - Đánh giá và trải nghiệm phiên bản nâng cấp của Toyota Hilux 2016 với động cơ và hộp số mới được bổ sung trên địa hình off-road tại Đồng Mô, Ba Vì, Hà Nội.

Vẫn thuộc thế hệ thứ 8 của dòng bán tải Hilux đã được Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu tới thị trường vào tháng 10 năm ngoái, phiên bản cập nhật 2016 vì vậy không thay đổi mấy ở ngoại hình (khác biệt duy nhất là cửa gió trên nắp ca pô đã được đưa xuống dưới) mà chủ yếu tập trung tăng cường khả năng vận hành thông qua việc bổ sung động cơ và hộp số mới, hay hệ thống camera lùi hiển thị trên màn DVD.

sự khác biệt giữa Hilux mới và cũ

Khác biệt ngoại hình giữa Hilux cũ (bên trái) và Hilux mới (bên phải)

Vào ngày 26/11 vừa qua, Toyota Việt Nam (TMV) đã có buổi giới thiệu chính thức mẫu Toyota Hilux 2016 mới, đây là phiên bản cập nhật mà TMV dành cho mẫu bán tải này sau hơn 1 năm ra mắt thế hệ Hilux mới (thế hệ thứ 8).

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Thị trường xe bán tải Việt Nam trong khoảng 3 năm gần đây đã có những thay đổi mạnh mẽ. Trong phân khúc vốn được coi là phi truyền thống, nhưng doanh số tiêu thụ của một số mẫu bán tải lại khiến nhiều người ngạc nhiên, đặc biệt như Ford Ranger mỗi tháng đều có doanh số bán khoảng 1.000 xe, con số vốn chỉ thuộc về dòng xe sedan hay SUV.

Trước thị hiếu ưa chuộng dòng xe bán tải của người Việt ngày càng tăng, các hãng xe cũng chú trọng hơn vào phân khúc này với việc bổ sung hay ra mắt các phiên bản mới. Và một "ông lớn" trong làng xe hơi tại Việt Nam như Toyota tất nhiên không thể đứng ngoài, tuy nhiên khi Hilux thế hệ mới ra mắt vào năm ngoái vẫn sử dụng động cơ và hộp số cũ khiến nhiều người coi đó chỉ là một cuộc thay đổi chưa toàn diện như kiểu "bình mới rượu cũ". Có lẽ một phần vì thế mà doanh số của Hilux thế hệ mới vẫn chưa bùng nổ như TMV kỳ vọng, đặc biệt sang năm 2016, số lượng tiêu thụ mẫu bán tải này giảm xuống khá thấp so với con số 300 xe/tháng khi TMV đặt ra lúc giới thiệu Hilux thế hệ mới.

Trong khi một số đối thủ được đánh giá ngang tầm với Hilux trong thị trường bán tải như Nissan NP300 Navara, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton..đã và đang rục rịch cập nhật các phiên bản mới. TMV chắc chắn sẽ không thể ngồi yên và động thái giới thiệu phiên bản mới cho Hilux với việc thay đổi tập trung vào động cơ, hộp số cùng một số tiện ích khác đã minh chứng cho điều đó.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Và có vẻ quyết tâm của TMV trong việc cải thiện vị trí của Hilux trên thị trường bán tải là rất rõ ràng khi ngay trong buổi giới thiệu phiên bản cập nhật của mẫu xe này, TMV đã dày công tạo hẳn một địa hình off-road chuyên nghiệp để phô diễn những thay đổi đáng giá trên phiên bản lần này. Vậy những thay đổi đó là gì nhất là trong những cung đường off-road khó nhằn, chúng tôi đã có được câu trả lời thông qua trải nghiệm thực tế phiên bản Toyota Hilux 2.8 G AT (phiên bản cao cấp nhất) trên địa hình đồi núi tại Đồng Mô, Ba Vì, Hà Nội.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Khu vực trải nghiệm phiên bản cập nhất mới của Hilux được TMV bố trí chia làm 2 khu vực, một là dành cho off-road và một là on-road. Với khu off-road lại được chia nhỏ thành các bài test khác nhau, đủ để Hilux mới thể hiện hết được khả năng chinh phục địa hình. Trong khi khu vực on-road (đường nhựa) lại bố trí các cột giao thông (hình nón) để thử khả năng tăng tốc, vào cua hay phanh xe ở tốc độ cao.

Trên địa hình Off-road:

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Sở hữu khối động cơ mới 1GD-FTV 2.8 lít, I4, phiên bản Hilux 2.8 G AT mới tuy có dung tích động cơ nhỏ hơn phiên bản 3.0 (sử dụng động cơ 1KD-FTV) trước đó nhưng lại cho công suất và mô men xoắn cao hơn. Cụ thể động cơ mới trên bản G 2.8 AT cung cấp 174 mã lực tại vòng tua 3.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 450 Nm tại 1600-2400 vòng/phút. Trong khi con số này ở phiên bản 3.0 cũ chỉ là 161 mã lực tại 3.400 vòng/phút còn mô men xoắn là 360 Nm tại 1.600 - 3.000 vòng/phút. Về hộp số bản 2.8 G AT được trang bị hộp số 6 cấp mới có chế độ sang số thể thao, cùng với đó là hai chế độ lái được bổ sung là Eco và Power. Những cập nhật này mang đến hiệu suất vận hành cao hơn cũng như giảm thiệu mức tiêu hao nhiên liệu, khí thải.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Quay trở lại khu vực thử nghiệm off-road, ở ngay bài test đầu tiên, chúng tôi đã gặp một thử thách khó nhằn khi phải đưa chiếc Hilux tiến xuống và sau đó lùi ngược xe lên một đoạn dốc nghiêng tới 45 độ. Khi bắt đầu đổ dốc, mới thấy hệ thống chống trượt TRC trên Hilux phát huy hiệu quả như thế nào, kết hợp nhịp nhàng với chân phanh, chiếc xe từ từ đi xuống mà không có cảm giác xe bị trôi hay rê trượt. Còn khi lùi xe lên dốc, chuyển sang chế độ chạy cầu chậm 4L (chỉ cần xoay núm công tắc điện cài cầu), hộp số 6 cấp sẽ tự động chọn số thấp, đồng thời động cơ tăng cường thêm mô men xoắn (khoảng 360 đến 450 Nm), kết hợp với camera lùi hiển thị rõ nét trên màn DVD, giúp chúng tôi hoàn thành thử thách này an toàn.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Vượt qua bài số 1, đến bài thứ 2, Hilux mới có dịp thể hiện sự vững chắc của khung gầm và thân xe khi phải chạy vòng tròn trong "lòng chảo" với độ nghiêng khoảng 20 độ. Với khớp nối bánh xe lớn, và tính năng ổn định thân xe VSC, cả người lái và người ngồi trong xe đều cảm nhận thấy sự chắc chắn của chiếc Hilux.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Đi off-road thì không thể thiếu các đoạn ghồ ghề hay " ổ voi", ở bài thử thách tiếp theo, chiếc Hilux buộc phải vượt qua một đoạn đường đất rất mấp mô. Bên cạnh yếu tố người lái phải phối hợp chân ga, phanh, tay lái vững, tính năng kiểm soát lực kéo TRC cũng phát huy tốt khi một bánh của xe rơi vào miệng hố, hệ thống này sẽ duy trì lực kéo đều trên các bánh. Hệ thống phuộc và khung gầm xe của Hilux trong thử thách này vẫn cho thấy sự ổn định, giảm thiểu sự rung lắc.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Ở màn thử thách off-road cuối, không cần chuyển cầu chiếc Hilux vẫn dễ dàng "trườn" lên đoạn dốc yêu cầu, sau đó đạp phanh dừng giữa lưng chừng dốc. Lúc này, tính năng HAC (hỗ trợ lên dốc) giúp xe không bị trôi trong khoảng 3 giây, đủ thời gian cho người lái chuyển từ chân phanh sang ga để đưa chiếc xe vượt dốc. Đây là tính năng an toàn rất hữu ích khi đang lên dốc mà xe gặp phải chướng ngại vật.

Trên đường nhựa On-road:

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Những thay đổi trên động cơ và hộp số tiếp tục được thể hiện trong bài thử trên đường nhựa. Đặc biệt khi chuyển sang chế độ lái thể thao (S), gạt cần số từ vị trí “D” sang “S” bạn có thể thấy rõ độ “vọt” của xe khi đạp mạnh chân ga. Lúc này việc lên hay xuống số là được thực hiện bằng tay như số sàn.  

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Có thể nói động cơ mới đem đến sự khác biệt rõ ràng so với phiên bản Hilux trước, hộp số mới cũng cho cảm nhận sang số êm mượt, nhẹ nhàng. Đánh lái xe vào cua ở khoảng tốc độ 40 - 50 km/h hay phanh gấp ở tốc độ lên tới trên 90 km/h, chiếc xe cho sự ổn định và cân bằng khá tốt nhờ vào một loạt hệ thống an toàn như phanh ABS, EBD và hệ thống cân bằng điện tử VSC. Điểm đáng nói dù tay lái vẫn là loại trợ lực bằng thủy lực nhưng vẫn cho cảm giác nhẹ nhàng khi vào cua, cũng như độ phản hồi tốt.

Những bổ sung bên trong:

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Ở Việt Nam thì những mẫu xe phổ thông của Toyota thường không được đánh giá quá cao ở trang bị tiện nghi nếu so với một số đối thủ cùng phân khúc. Hilux mới cũng không là ngoại lệ, tuy nhiên TMV cũng đã nỗ lực cải thiện điều này khi bổ sung thêm đầu DVD 1 đĩa, hệ thống âm thanh 6 loa, và một màn hình cảm ứng 7 inch trên bản cao cấp nhất (thay cho màn 4,2 inch ở bản 3.0 cũ) cùng các kết nối phổ biến như AUX, USB, Bluetooth. Bên cạnh đó, màu ngoại thất có thêm màu trắng ngọc trai và đỏ thẫm mang đến thêm lựa chọn màu sắc cho khách hàng.

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

Kết luận:

Thay cho lời kết, chúng tôi xin trích dẫn lại nhận xét của một số thành viên Câu lạc bộ xe bán tải Việt Nam (PVC) sau khi lái thử Hilux 2016 mới. Đa phần khi được hỏi về đánh giá Hilux mới, các thành viên PVC đều chung một nhận xét, Toyota Hilux với động cơ và hộp số mới đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với bất cứ đối thủ nào cùng dải động cơ. Xe cho cảm giác lái chắc chắn, mạnh mẽ và khá ổn định ở tốc độ cao, so với phiên bản cũ thì những cải thiện này là tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra khoảng sáng gầm cũng lớn nhất trong phân khúc, điều này phù hợp với điều kiện đường xá hay bị ngập vào mùa mưa tại Việt Nam. Một điểm nữa với dân chơi xe bán tải, thì mẫu Hilux cũng dễ "độ" hơn. Về yếu điểm thì hệ thống điện tử và an toàn chưa được phong phú như Ford Ranger hay Mazda BT-50, ngoại hình chưa thật sự "hầm hố" như các mẫu bán tải Mỹ.

các thành viên PVC tham dự lái thử Hilux mới

Các thành viên Câu lạc bộ bán tải Việt Nam (PVC) chia sẻ tại sự kiện ra mắt và lái thử Toyota Hilux 2016 mới

Với những cải thiện rõ rệt về khả năng vận hành và bổ sung thêm 1 số tiện ích, Hilux 2016 mới cho thấy nỗ lực của TMV trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe bán tải. Hiện Hilux mới đang có giá bán lẻ được TMV đề xuất là: 697 triệu đồng cho bản E 2.4 lít số sàn, 806 triệu đồng cho bản G 2.8 lít số sàn và 870 triệu đồng với bản G 2.8 lít số tự đồng. Cả ba phiên bản đều được trang bị động cơ và hộp số mới.

Một số hình ảnh khác của Toyota Hilux 2016 mới:

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới

đánh giá Toyota Hilux 2016 mới