Trải nghiệm Porsche Macan: Tuyên ngôn của đẳng cấp

Admin
(Autovina) - Thêm một lần nữa, Porsche cho thấy sự mát tay khi kết hợp được trôi chảy chất thực dụng đương đại với những đặc tính vận hành thể thao vốn là thương hiệu. Macan đã thiết lập nên một tiêu chuẩn mới trong phân khúc, một thách thức không hề dễ vượt qua cho các đối thủ.

(Autovina) - Thêm một lần nữa, Porsche cho thấy sự mát tay khi kết hợp được trôi chảy chất thực dụng đương đại với những đặc tính vận hành thể thao vốn là thương hiệu. Macan đã thiết lập nên một tiêu chuẩn mới trong phân khúc, một thách thức không hề dễ vượt qua cho các đối thủ.

Thành công bất ngờ (nhưng hoàn toàn hợp lý) của Cayenne trước đây đã đặt nền móng vững chắc cho những kế hoạch táo bạo của Porsche. Từ một hãng xe thể thao chuyên biệt, sáng tạo và đột phá nhưng cũng đầy bảo thủ, Porsche dần trở nên cởi mở hơn, sẵn sàng tiến vào những phân khúc vốn không phải sở trường. Những gì Cayenne, và sau này là Panamera, thể hiện đã khiến dư luận nhiều khi phải thắc mắc: "Tại sao Porsche không cho ra đời những chiếc xe này sớm hơn? Nếu thế, có lẽ họ đã chẳng bị khó khăn đến nỗi suýt phá sản."

Cũng dễ hiểu. Như mọi công ty có truyền thống lâu đời khác, các bậc lãnh đạo của Porsche thường xuyên phải cân nhắc xem họ nên đặt ưu tiên cho việc đổi mới hay giữ gìn bản sắc. Cách mà Macan được giới thiệu trong lần đầu ra mắt giới truyền thông ("đây là một chiếc Porsche thực thụ!") cũng tràn đầy sự dè dặt, như thể lo ngại làm các tín đồ trung thành phật ý, hoặc sợ rằng mức tăng trưởng doanh số vượt bậc từ những dòng xe "không phải 911" mang lại chưa đủ sức thuyết phục...

Tiềm năng từ thị trường SUV cỡ nhỏ và nhu cầu ngày càng cao ở những quốc gia mới phát triển đã thôi thúc Porsche trình làng Macan. Tuy nhiên, còn một ẩn ý khác mà không phải ai cũng có thể nhận ra ngay: lòng khao khát khẳng định đẳng cấp vượt trội so với các đồng hương, dù ở bất cứ phân khúc nào.

Dự định sản xuất một chiếc xe gầm cao nhưng nhỏ hơn Cayenne thực chất đã được Porsche bàn đến từ lâu. Những tin đồn từng rộ lên vào khoảng năm 2007, xoay quanh những cái tên dễ gây nhức đầu như "Roxster", "Pajun" hay cả "Cajun" (CAyenne JUNior - tiểu Cayenne). May mắn thay, Macan mang một ý nghĩa sâu sắc hơn. Đây là từ dùng để chỉ loài hổ trong tiếng Indonesia, một mãnh thú mà chỉ nhắc tới là người ta lập tức liên tưởng đến sự oai phong, mạnh mẽ đồng thời cũng dẻo dai, linh hoạt - chính là những mục tiêu Porsche muốn Macan đạt được.



Để hiện thực hóa ý tưởng, Porsche tìm đến nền tảng MLB của hãng mẹ Volkswagen - thứ "vũ khí chiến lược" hiện đang ứng dụng cho Audi Q5 và sắp tới sẽ là Q7. MLB được thiết kế cho những mẫu xe có động cơ nằm dọc, đặt hướng về phía trước và sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, phù hợp với những dự định dành cho Macan. Bên cạnh đó, việc sử dụng MLB cũng đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí R&D, đơn giản hóa quá trình sản xuất và tận dụng các công nghệ cắt giảm trọng lượng mà Volkswagen cùng Audi phát minh thành công.

Chính ở chi tiết này mà nhiều người từng nghi ngờ rằng Macan chỉ là một phiên bản "được đặt lại tên" của Q5, thậm chí là thiên về sự "lành tính" như chiếc xe của Audi và thiếu chất thể thao. Nhưng trên thực tế, chúng chỉ có chung chiều dài cơ sở ở mức 2.807mm và những thành phần khung gầm ở cấp độ cơ bản nhất (trong đó có hệ thống treo liên kết đa điểm), tương đương khoảng 30% thông số kỹ thuật. Còn lại, Macan hoàn toàn khác Q5.

Về tổng thể, không hề sai khi gọi Macan là một "tiểu Cayenne". Vóc dáng cao ráo, vững chãi của xe được củng cố bởi bộ mâm 20 inch cùng vòm bánh xe dư dả. Những nét đặc trưng từ ngôn ngữ thiết kế họ nhà Porsche thể hiện rõ, từ cụm đèn pha vát cong lên phía trên được bao phủ bởi nắp ca-pô kiểu vỏ sò, hốc gió lớn chạy ngang đầu xe, hoặc phần đuôi có đường dốc lớn như 911 quen thuộc. Nếu đặt cạnh Cayenne, chúng ta sẽ nhận thấy Macan chỉ ngắn và thấp hơn đôi chút - điều đáng ngạc nhiên nếu biết rằng 2 dòng xe này chênh nhau về kích thước khá nhiều. Công đầu thuộc về các kỹ sư Porsche khi tạo ra hiệu ứng thị giác qua những đường cong mềm mại trên thân Macan.


Tất nhiên không có ma thuật gì ở đây. Macan phải chịu hy sinh một chút về sức chứa hành lý (gần 500 lít) và nhất là khả năng dịch chuyển của hàng ghế thứ 2: chúng gần như cố định, chỉ có thể gập xuống (giúp nâng thể tích lên được 1.500 lít) chứ không được tự do di chuyển đến 14 hướng như 2 ghế trước. Độ dựng đứng của hàng ghế sau cũng không đem lại tư thế ngả lưng thoải mái nhất, nhưng bù lại, trần xe tương đối cao và hoàn toàn không gây trở ngại cho phần lớn người châu Á.

Nếu đã từng ngồi trong cabin của Cayenne hay Panamera, bạn sẽ nhận ra nhiều chi tiết quen thuộc ở Macan. Việc làm quen với khu vực lái chính rất nhanh chóng: ổ cắm chìa khóa hình xe nằm bên trái vô-lăng, cụm điều khiển ở táp-lô và khu vực bao quanh cần số được thiết kế đối xứng, hệ thống nút bấm bố trí dày đặc và mỗi nút chỉ có 1 nhiệm vụ riêng biệt - thường được giới sành sỏi gọi là "sắp xếp kiểu Vertu". Các vật liệu da bọc và ốp carbon đem lại cảm giác cân bằng giữa sự sang trọng và cảm hứng năng động cá tính. Chỉnh ghế lái đủ cao, trước mắt bạn sẽ là một tầm quan sát thoáng đãng và rõ ràng mà chỉ những dòng SUV mới có thể mang lại.



Được sản xuất tại nhà máy ở Leipzig, Macan thừa hưởng sự độc đáo của các dòng xe Porsche ở khả năng đa dạng hóa các tùy chọn cá nhân, hầu như không một chiếc xe nào giống chiếc nào 100%. Cũng chính vì vậy mà khi đến tay khách hàng, giá xe thường cao hơn đáng kể so với mức tiêu chuẩn mà hãng công bố. Chiếc Macan màu xanh ánh kim 'sapphire' chúng tôi trải nghiệm được trang bị thêm hệ thống đèn bi-xenon cua theo góc lái, thừa khả năng để lại ấn tượng sâu sắc cho bất cứ ai chứng kiến. Ngoài ra còn có những tính năng giá trị như Power Steering Plus (trợ lực vô-lăng theo tốc độ), âm thanh hàng hiệu Bose, điều hòa khí hậu 3 vùng, gương chống chói và một số tiện nghi cao cấp khác...

Macan bộc lộ chất thể thao ngay từ những thao tác sơ khởi nhất. Cần số dạng thẳng truyền thống, chân ga và chân phanh có sức nặng nhất định tạo cảm giác đầm chân, giúp người lái có được một tư thế lái chủ động và những cảm nhận rõ ràng về mức tăng/giảm tốc độ. Động cơ trên Macan bản tiêu chuẩn ở Việt Nam là loại 4 xy lanh với dung tích chỉ 2,0 lít, được cho là phù hợp hơn với các thị trường mới nổi. Công suất cực đại 237 mã lực ở vòng tua 5.000-6.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút tuy chưa thấm vào đâu so với Macan S hay Turbo (dùng động cơ V6), nhưng vẫn là những con số rất đáng nể. Trên lý thuyết, chúng đủ mạnh để xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 6,9 giây.



Ở chế độ lái mặc định, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK duy trì vòng tua tương đối thấp, hầu như không lúc nào vượt quá mức 2.000 vòng/phút, khiến xe lướt nhẹ êm ái. Muốn Macan phát huy được tiềm năng thì ít nhất cũng phải dùng chế độ Sport. Lúc này, máy gầm gừ rõ hơn, xe sang số muộn hơn và những cú thốc ga phản ứng rất nhạy - gần như tức thì - sẽ kéo động cơ lên đến tầm 4.000 vòng/phút, tạo nên những âm thanh phấn khích từ ống xả. Vô-lăng chặt dần lại theo đà tăng tốc độ, trong khi hệ thống treo cũng cứng thêm nhưng vẫn đủ "nuốt trọn" các thể loại gờ giảm tốc hay bề mặt đường lồi lõm vừa phải. Thử ôm cua ở 90 km/h trên một đoạn đường vắng, Macan tỏ ra cực kỳ ổn định, thân hầu như không nghiêng mấy, một phần nhờ sự trợ giúp đắc lực từ hệ thống cân bằng PSM. Chúng tôi bảo nhau: mới chỉ có chế độ Sport mà đã thế này, được trang bị Sport Plus chắc chạy như xe đua!



Hệ thống dẫn động 4 bánh của Macan có khuynh hướng thiên về 2 bánh sau rất rõ rệt. Chỉ cần tinh ý một chút, bạn sẽ nhận ra điều này từ việc kích cỡ 2 bánh sau lớn hơn hẳn 2 bánh trước. Hoặc đơn giản hơn là có thể theo dõi mức phân bổ mô-men xoắn theo thời gian thực qua màn hình phụ nằm phía bên phải bảng đồng hồ, trong phần lớn thời gian động cơ sẽ truyền hơn 80% công suất đến cầu sau. Chỉ khi kích hoạt nút "Off-road", một loạt hệ thống trên Macan mới thay đổi để xe vận hành được trong điều kiện địa hình phức tạp, trong đó có cả chia đều lực kéo đến 2 cầu hoặc thậm chí là dồn toàn bộ qua 1 cầu nếu cần thiết. Một chút thời gian "nghịch ngợm" trên đồi cát mềm cho thấy rõ điều này: chiếc Macan nhẹ nhàng "xào, chẻ" qua lại mà không gặp khó khăn gì. Việc mô-men xoắn cực đại đạt được ngay từ 1.500 vòng/phút cũng giúp ích khá nhiều.



Quá trình trải nghiệm Macan đã đưa chúng tôi đi từ bất ngờ này qua những điều ngạc nhiên khác. Khả năng vận hành của mẫu xe này thực sự ấn tượng, nếu không muốn nói là hoàn toàn trên cơ các dòng xe cùng phân hạng. Porsche có thể đã cho ra đời Macan với mục đích theo đuổi doanh số toàn cầu cao hơn, nhưng vẫn không quên trang bị cho nó món đặc sản thể thao từ các đàn anh đi trước và do đó đạt được kết quả là một mẫu xe đua lanh lợi trong vóc dáng hầm hố của SUV. Chỉ riêng chi tiết này đã nói lên sự khác biệt của Macan.

Đôi chút trở ngại chỉ đến từ mức giá có phần hơi khó nuốt: gần 2,7 tỷ đồng cho Macan trang bị tiêu chuẩn và lên đến 3,5 tỷ đồng nếu lựa chọn chiếc xe có những tính năng như trong bài viết này. Các bản Macan S và Turbo đương nhiên còn cao hơn, giá xe cũng tăng vô chừng tỷ lệ thuận với lượng option phong phú. Tuy nhiên, ở đời không có món nào vừa ngon, vừa bổ lại vừa rẻ cả. Với trường hợp của Macan, bạn thậm chí sẽ còn được nhiều hơn so với những gì bỏ ra, bởi riêng giá trị thương hiệu Porsche đã là thứ không thể đo đếm được bằng tiền.

Porsche đã tạo ra chiếc xe có tính chất đại chúng nhất của họ từ trước đến nay. Macan phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn cả Cayenne và việc nó trở thành best-seller chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.