Trải nghiệm cùng Mercedes qua các tình huống khẩn cấp

Admin
(Autovina) Hôm nay 30/9/2008, tại khu vực sân VĐ Mỹ Đình (Hà Nội) đã khai mạc chương trình đặc biệt hay nói đúng hơn là một sự kiện huấn luyện đặc biệt dành cho hơn 400 người sẽ diễn ra trong 6 ngày.

Với tên gọi “Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz 2008”, nhưng sự kiện này khác hẳn với các chương trình lái thử xe thông thường bởi ngoài trải nghiệm trên các mẫu xe sang trong của Mercedes như S-Class, E-Class, C-Class…thì những khách mời tham dự sẽ được qua một lớp huấn luyện “cấp tốc” từ Ban huấn luyện cũng rất “đặc biệt”. Đó chính là Huấn luyện viên trưởng Peter Hackett cùng 3 đồng sự đắc lực của anh đến từ úc.

 

Các lái xe tham dự chương trình sẽ được trải nghiệm với nhiều dòng xe của Mercedes đang có tại Việt Nam.

Theo như lời Huấn luyện viên Hackett, chương trình này rất bổ ích để nâng cao tay lái với những lái xe đã có kinh nghiệm lái, bởi họ sẽ được trải nghiệm với những công nghệ an toàn bậc nhất của Mercedes trong những tình huống dễ gây tai nạn nhất.

 

Peter Hackett là Huấn luyện viên trưởng của Mercedes-Benz từ năm 1999,người đã nổi tiếng vì những thành tích trên đường đua như “vòng đua nhanh nhất” tại Bathurst 2006, Giải vô địch úc, rồi nhận giải thưởng trên bục danh dự top 3 tại đường đua Indy.

Cũng giống như nhiều đượt huấn luyện trước đây, Mercedes sẽ đưa ra các bài tập để người lái tự mình kiểm chứng và tích lũy kinh nghiệm sử dụng các hệ thống an toàn trang bị trên xe Mercedes như: ABS (chống bó cứng phanh), BAS (hỗ trợ lực phanh), ESP (ổn định điện tử)…Nhưng sự kiện năm nay có thêm yêu tố mới đó là tấm trượt đặc biệt để giả lập mặt đường trơn trượt được nhập từ Châu âu để dùng trong bài tập “Chạy zic-zăc”, mà theo lời ông Hackett: “bạn sẽ có cảm giác trơn như đi trên băng tuyết giống như các con đường ở Châu âu vào mùa đông”.

Bài tập 1 giúp học viên biết cách phối hợp tốt việc đạp phanh gấp và bẻ lái nhanh để tránh vật cản, đồng thời tránh đánh lái thiếu và trượt xe. Thông thường, ngay sau khi nhìn thấy chướng ngại vật, nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao. Do đó, người lái cần nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản. 
Trong trường hợp này, nhờ hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS và chống bó cứng phanh ABS nên xe sẽ không bị trượt dù đang chạy với tốc độ cao và học viên vẫn kiểm soát tốt tay lái.
bài tập 2, học viên sẽ cải thiện được kỹ năng bẻ lái chính xác và nhanh (trong khi không cần đạp phanh) và học cách giữ cho xe đi thẳng bằng việc trả lái thích hợp, tránh cho xe không bị trượt. Kỹ năng này được thực hiện khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lái xe ở tốc độ cao và khoảng cách đến vật cản là quá gần để có thể kịp đạp phanh. Tác dụng của hệ thống ESP sẽ được phát huy tối đa trong trường hợp này, đặc biệt khi so sánh với xe tắt ESP. Hệ thống an toàn phòng ngừa Pre-Safe cũng sẽ đồng thời được kích hoạt.
Trong bài 3, học viên sẽ hiểu hơn về mối liên hệ giữa việc đánh lái và tăng ga phù hợp. Học viên cần có cảm nhận tốt với tay lái, tâm lý luôn bình tĩnh, tay đánh lái thật mượt và cố gắng chạy tốc độ nhanh vừa phải. Động tác đánh lái quá trớn hay tăng tốc quá gấp sẽ làm cho xe dễ dàng bị trượt.

Có lẽ điều bất ngờ và cũng thú vị đối với nhóm phóng viên Autovina chúng tôi khi có mặt tại đây đó là cơn mưa dai dẳng từ sáng sớm và vẫn đang tiếp diễn khiến cho các cung đường thử càng trơn, trượt. Đây là yếu tố tuyệt vời để kiểm nghiệm hệ thống an toàn trên những dòng xe Mercedes đang thịnh hành ở Việt Nam.

*Nội dung và những trải nghiệm cùng Mercedes sẽ được chúng tôi đăng tải trên Tạp chí ô tô Việt Nam số tháng 11, mời các bạn đón đọc.

Sau đây là nhưng hình ảnh được phóng vên Autovina ghi nhận tại sân Mỹ Đình sáng nay:

Peter Hackett giới thiệu về tính năng an toàn trên xe Mercedes.

Giới thiệu qua về 3 "thầy giáo" sẽ tham gia hướng dẫn 3 nội dung.

Các nhóm được phân công để lần lượt trải nghiệm các bài tập.

Nhưng trước khi lái đều được hướng dẫn qua bởi chuyên gia người úc.

Bài tập Phanh khẩn cấp.

Bài học bẻ lái tránh chướng ngại vật với ABS cũng đòi hỏi tay lái phải có kinh nghiệm.

Chạy Zic-zắc với tấm phủ trơn cùng cơn mưa nặng hạt quả là khó chinh phục với nhiều tay lái non.

Sân tập phủ kín nước do cơn mưa to từ sáng sớm.

 

Đình Quý

autovina