Trải nghiệm công nghệ chuyển động thông minh của Nissan Terra

Admin
Công nghệ chuyển động thông minh của Nissan Terra sẽ khiến các đối thủ, đặc biệt là Toyota Fortuner phải dè chừng.

Nissan Terra 2019 là chiếc SUV 7 chỗ dẫn động 4 bánh 4WD, có kết cấu hệ dẫn động dựa trên nền tảng của chiếc bán tải Navara mà thị trường Việt Nam đã biết đến từ lâu. Nissan Terra vào Việt Nam đã đóng góp thêm một gương mặt mới vào phân khúc cùng các đối thủ như Ford Everest, Chevrolet Trailblazer, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport và đặc biệt nhất là Toyota Fortuner, mẫu xe hiện dẫn đầu thị trường trong cùng phân khúc.

Tuy vào thị trường muộn hơn các đối thủ, nhưng điểm nổi trội của chiếc SUV 7 chỗ Nissan Terra là ở khả năng off-road địa hình đặc biệt mà vẫn đảm bảo được tính êm ái khi đi trên đường trường. Tính năng này được Nissan gọi là Công nghệ chuyển động thông minh. Autovina sẽ chia sẻ kỹ với các bạn về những tính năng này sau một ngày trải nghiệm với Nissan Terra do Nissan Việt Nam tổ chức.

Công nghệ chuyển động thông minh ở đây có thể hiểu tóm tắt là Nissan Terra 2019 với hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD trên nền tảng của Navara nên khá êm ái trên đường trường, nhưng khi vào đường địa hình, hệ giảm xóc lại trở nên cứng hơn như Pathfinder để chiếc xe vượt qua các loại địa hình được dễ dàng hơn.

Theo các đồng nghiệp của tôi đã có cơ hội thực hiện một chuyến trải nghiệm ngắn với Nissan Terra ở Philippines - thị trường trọng điểm số một của Terra trên toàn cầu. Ngoài ra Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan cũng là những thị trường mà Nissan Terra có doanh số bán khá tốt. Như vậy, trên nền tảng của chiếc Navara, Nissan Terra đã được kiểm chứng và đánh giá cao ở các nước Châu Á, trong đó có cả Úc.

Còn tại thị trường Việt Nam thì sao. Tuy vào muộn, nhưng Nissan Terra muốn chứng tỏ được khả năng “Go Anywhere – Đi bất cứ đâu”. Đây cũng là điểm khác biệt cơ bản mà chúng tôi muốn tìm hiểu kỹ hơn để xem Terra thể hiện như thế nào để dành lấy thị phần trên thị trường nơi mà Fortuner, Pajero, Everest…. đang chiếm lĩnh.

Qua một ngày trải nghiệm, chúng tôi đã thấy được Terra vượt qua các loại địa hình (được thiết kế khá phức tạp) hoàn toàn nhẹ nhàng, quan trọng là bạn phải hiểu rõ và chọn các chế độ lái cho phù hợp với từng loại địa hình đó.

Terra được trang bị động cơ diesel bốn xi-lanh, tăng áp, dung tích 2,5 lít, tạo ra 188 mã lực và mô men xoắn 450Nm. Mô-men xoắn lớn sẽ giúp chiếc xe vượt qua được các địa hình phức tạp mà động cơ không cần phải làm việc ở số vòng tua cao.

Bài 1: Vượt địa hình khi bánh mất độ bám


Khi 2 bánh bị mất độ bám và vẫn quay, xe không di chuyển được. Kích hoạt nút Khoá Vi sai, hai bánh sau được khoá cứng với nhau và sẽ quay cùng nhau, giúp xe vượt qua những nơi trơn trượt hay hỗ ổ gà lớn một cách dễ dàng. Lưu ý lúc này chỉ nên vận hành xe chạy thẳng và chậm, vì việc đánh lái lúc này là khá nặng.

Bài 2: Lên dốc – Xuống dốc


Nissan Terra được trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ dốc không cần phải đạp phanh. Khả năng off-road tốt nhờ khoảng sáng gầm xe cao 225 mm, góc tới lớn 32.3 độ và góc thoát 26 độ. Đặc biệt khi lên dốc, bạn sẽ mất khả năng quan sát mặt đường và lúc này qua kính chắn gió bạn chỉ nhìn thấy duy nhất là khoảng trời bao la. Hệ thống Camera 360 của Terra lúc này rất tiện ích, giúp cho việc quan sát được mặt đường cùng với vệt bánh xe để đảm bảo cho xe bám đúng làn đường mà không bị chệch ra ngoài.

Bài 3: Lội nước và vượt dốc trơn


Động cơ diesel 188 mã lực đủ mạnh và momen xoắn 450Nm là quá đủ Terra vượt qua được những nơi ngập nước và leo dốc trơn với sự hỗ trợ của khoá Vi Sai.

Bài 4: Thử văng ở tốc độ cao


Nó có một cảm giác dựa trên ute ute dựa trên nó từ phía sau tay lái, theo nghĩa là nhựa, phản hồi thông qua tay lái và môi trường chung giống như xe tải hơn là xe sang. Tuy nhiên, chất lượng xe, độ hấp thụ va chạm và thay đổi hướng cho thấy một sự cải tiến vượt bậc so với Navara trên đường.

Nissan Terra chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 18/12/2018 với 3 phiên bản, trong đó thấp nhất là bản 2WD 6MT, giá 988 triệu đồng. Bản thấp nhất của Toyota Fortuner là 2.4G 4x2 MT có giá 1,026 tỷ đồng. Cùng sử dụng động cơ diesel đi kèm hộp số sàn, hai mẫu xe trên xe cạnh tranh nhau ở nhánh thị trường SUV 7 chỗ phục vụ thương mại hay chạy dịch vụ.

Với những tính năng trên, Nissan Terra 2019 thực sự có nhiều ưu thế để thành công và là đối thủ xứng tầm với các mạnh thường quân đang hiện hữu trên thị trường như Toyota Fortuner, Hyundai Santafe, Isuzu MU-X, Chevrolet Trailblazer, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest.

Xuân Sơn