Trải nghiệm cỗ máy Kawasaki ZX-10R ABS

Svetlikj
(Autovina) - Năm 2009, người Đức đã châm ngòi cho cuộc chạy đua tốc độ với siêu phẩm BMW S1000RR. Hai năm sau, người Nhật mới đủ tự tin để đáp trả lại bằng một mẫu xe với đầy đủ những công nghệ hiện đại bậc nhất, đó chính là Kawasaki Ninja ZX-10R ABS 2011.

Kawasaki ZX-10R ABS 2011 được nhập về Việt Nam trong “bộ cánh” màu xanh lá cây đặc trưng của hãng. Đây cũng là phiên bản cao cấp nhất mà Kawasaki đưa ra dành cho ZX-10R đời 2011. Chiếc xe có giá 14.000 USD lại Mỹ, sau khi hoàn tất những thủ tục nhập cảnh, thuế, đăng ký… thì chiếc xe có giá khoảng 29.000 USD. Đây cũng là một trong những chiếc ZX-10R ABS 2011 hiếm hoi có mặt tại Việt Nam.

Tổng thể

Năm 2011, Kawasaki tiến hành thiết kế lại toàn bộ đứa con cưng ZX-10R của mình từ dáng vẻ bên ngoài, công nghệ lẫn sức mạnh bên trong… để đương đầu với siêu phẩm BMW S1000RR đang làm mưa làm gió trên thị trường môtô thế giới. Nhường lại những đường nét mềm mại, tròn trịa ở phiên bản trước cho “đàn em” ZX-6R, Kawasaki ZX-10R 2011 sở hữu những đường nét góc cạnh đầy dữ dằn. Cụ thể, cụm đèn pha đôi chiếu sáng của chiếc xe được thiết kế hoàn toàn khác biệt với vẻ sắc lạnh đi cùng khe hút gió nằm trực diện ở giữa. Hệ thống  đèn xi-nhan (signal) được tích hợp cùng với gương chiếu hậu thiết diện lớn có khả năng gập lại cho người lái góc quan sát phía sau rất tốt và tăng tính thẩm mỹ cho phần đầu xe. Xét về tổng thể, chiếc xe được các kỹ sư của Kawasaki thiết kế để đảm bảo tính khí động học cao nhất. Phần đầu xe sát xuống phía dưới nhiều hơn, hốc hút gió lớn hơn, kính chắn gió gồ cao phù hợp với người lái… tất cả những điều kiện đó đủ để đảm bảo cho người lái thỏa sức trải nghiệm chiếc xe ở dải tốc độ ngoài…300km/h!



Sau lớp kính chắn gió, trực diện và rất dễ dàng quan sát cho người lái là hệ thống bảng đồng hồ hiển thị đặc trưng thời gian gần đây của Kawasaki. Không sử dụng đồng hồ hiển thị dạng cơ với kim báo thông thường, Kawasaki ZX-10R 2011 được trang bị hệ thống đồng hồ hiển thị khá đặc biệt so với các hãng cùng phân khúc. Dải đèn Led chạy dài báo vòng tua của xe và màn hình LCD hiển thị các thông số tương tác như vận tốc, nhiệt độ, thời gian, mức can thiệp của những chế độ trên xe… Thêm vào đó, hệ thống hiển thị của chiếc xe có khả năng cảm biến ánh sáng. Với điều kiện ban ngày, hệ thống chỉ hiển thị khoảng 60% và 100% ánh sáng khi trời tối.

Kawasaki ZX-10R 2011 được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ cũng như tính khí động học. Nhưng người Nhật còn nhiều “chiêu thức” khác để giành lại thị phần từ BMW S1000RR hay những đối thủ cùng phân khúc đang nắm giữ. Đó chính là sức mạnh công nghệ dành cho “chàng Ninja” 1000 phân khối này.

Kawasaki ZX-10R 2011 – Cú đáp trả của người Nhật


Được sinh ra với một thế hệ động cơ có sức mạnh vượt trội, Kawasaki đã ứng dụng và cải tiến nhiều công nghệ để áp dụng vào mẫu ZX-10R hoàn toàn mới này. Chiếc xe được thừa hưởng những công nghệ hàng đầu ứng dụng từ đường đua mô tô GP thế giới.



Cụ thể, Kawasaki ZX-10R 2011 sử dụng khối động cơ 998 phân khối được thiết kế lại hoàn toàn bằng những vật liệu đặc biệt đảm bảo tính nhẹ, siêu bền. Động cơ của ZX-10R là dạng L-twin, 4 máy, 16 van, DOHC, ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử đa điểm giúp chiếc xe đạt ngưỡng 197,3 mã lực. Hộp số côn tay thể thao 6 cấp tích hợp công nghệ Slipper Clutch chống trượt bánh khi dồn số gấp. Hệ thống khung sườn của chiếc xe cũng được thay đổi hoàn toàn, giúp chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn, khả năng tương tác giữa người lái và chiếc xe cho cảm giác tốt hơn.

Hơn thế nữa, điều đáng để Kawasaki tự hào về ZX-10R 2011 là những công nghệ tối tân được tích hợp như :

•    Hệ thống chống bó cứng phanh được phát triển độc quyền mang tên KIBS (Kawasaki Intelligent anti-lock Brake System) : Dựa trên nền tảng của hãng BOSCH, những kỹ sư của Kawasaki đã phát triển thêm để phù hợp với siêu phẩm mới của mình. Toàn bộ hệ thống KIBS của ZX-10R chỉ nặng khoảng 3kg, nhẹ hơn 45% so với những hãng khác.

•    Hệ thống kiểm soát độ bám đường S-KTRC (Sport – Kawasaki Traction Control) : hệ thống này sẽ tính toán được khả năng trơn trượt của hai bánh xe. Từ đó sẽ đưa ra mức tác động trực tiếp, phù hợp vào bướm ga giúp giảm công suất động cơ đến mức hợp lý để không xảy ra tình trạng trượt, rê lốp, đảm bảo tối đa sự an toàn cho người lái trong những cú hãm phanh khẩn cấp. S-KTRC của ZX-10R gồm có 4 mức can thiệp tùy chỉnh gồm : đường ướt; đường khô; chạy Track và mode cuối cùng là tắt toàn bộ hệ thống.



•    Chế độ chạy (power mode) : Kawasaki ZX-10R 2011 gồm có 3 chế độ chạy, can thiệp tùy mức vào động cơ. Ở chế độ Low, động cơ chỉ sản sinh khoảng 60% năng lượng đáp ứng cho người chạy, thường được dùng khi chạy trong điều kiện đường đông đúc hoặc mưa. Chế độ Medium sản sinh 100% công suất động cơ nhưng với tay ga kém nhạy hơn. Và chế độ cuối cùng là Full power, chiếc xe đạt được hoàn toàn sức mạnh với tay ga cực nhạy, được khuyến cáo chỉ nên dùng với bộ lốp đặc chủng và trong điều kiện đường đua.

Với trọng lượng khoảng 203kg, cùng với khối động cơ 197,3 mã lực, chiếc xe có thể đạt vận tốc bị giới hạn điện tử khoảng 300km/h. Một con số hoàn toàn ấn tượng.

Trải nghiệm tuyệt vời trên “siêu phẩm” Kawasaki ZX-10R 2011

Với chiều cao yên xe ở mức 813mm, Kawasaki ZX-10R 2011 là mẫu xe phù hợp với thể hình người Châu Á. Chiếc xe có tư thế ngồi đặc trưng của dòng Sport-bike với cụm tay lái được hạ xuống thấp, người ngồi ôm chặt bình xăng dung tích 17 lít với hai bên gác chân được để khá cao. Nhấn nút khởi động, khối động cơ 998 phân khối lập tức “thức tỉnh” và phát ra những âm thanh đầy phấn khích nhờ cụm ống xả Two Brother hàng hiệu ở mức ga-lan-ty 1350 vòng/ phút.

Bóp côn, vào số 1, nhả chậm tay côn đồng thời vặn ga, chiếc xe từ từ lăn bánh với tiếng động cơ đều đặn. Ở dải tốc độ thấp và điều khiển trong điều kiện đô thị tại Hà Nội, chiếc xe tỏ ra mượt mà nhưng lượng nhiệt tỏa ra từ chiếc xe là khá nóng. Vị trí ngồi của chiếc xe cho cảm giác thân thiện với người lái ngay từ lần đầu tiên vận hành. Kawasaki ZX-10R 2011 có góc lái lớn, chiều cao yên xe ở mức hợp lý cùng với bình xăng tròn triạ ôm vừa sát người lái tạo cảm giác vững chãi và an toàn. Tất nhiên, chiếc xe đang được cài đặt ở chế độ Low, chỉ cho phép sản sinh tối đa là 60% sức mạnh cùng cảm biến tay ga bị giới hạn.



Tiến hành chuyển sang chế độ chạy mạnh nhất, tắt toàn bộ hệ thống kiểm soát độ bám đường của xe, đồng thời siết hệ thống trợ lực Ohlins hàng hiệu về nấc nặng hơn. Nói một cách dễ hiểu hơn, tôi đang tự thử thách mình vào vị trí của những tay đua trên đường chạy Moto GP. Cụm ống xả của chiếc xe trở nên hoàn toàn khác biệt với âm thanh mạnh mẽ, thôi thúc và dồn dập hơn. Đồng thời, tay ga của chiếc xe trở nên cực nhạy.

Khẽ nhích tay ga trên quãng đường vắng người, đồng hồ hiển thị vòng tua nhanh chóng đạt ngưỡng trên 7.000 vòng/ phút ở cấp số một. Chiếc xe lao đi như vũ bão trong tiếng gầm rú dữ dội, đầy thôi thúc của động cơ đủ khiến cho những tay lái lão luyện nhất cũng phải trầm trồ vì quá phấn khích. Cảm giác bị trễ ga khi tăng tốc gần như hoàn toàn biến mất. Cho chiếc xe tiến hành phanh gấp ở dải tốc độ cao, khi đã ổn định được chắc tay lái, chiếc xe phanh lại rất nhanh, hoàn toàn không có dấu hiệu trơn trượt hoặc mất kiểm soát. Nhờ cụm bó phanh Brembo hàng hiệu trị giá hơn 2.000 USD đã được độ lại, chiếc xe khựng lại, đứng im ở quãng đường ước chừng khoảng 10m. Một cú hãm phanh hoàn hảo cho một mẫu Sport-bike.



Chiếc Kawasaki ZX-10R ABS 2011 trong bài viết này đã được độ lại nhiều “đồ chơi” hàng hiệu như : hệ thống ống xả Two Brother Black series Titanium; bộ yên xe mang phong cách thể thao của Kawasaki, cụm phanh Brembo với chất liệu niken trị giá hơn 2.000 USD; gù tay lái Rizoma; tay côn Domino; tay phanh Accossato… Tổng giá trị của những món đồ chơi trên chiếc ZX-10R được chủ nhân của nó ước tính khoảng gần 10.000 USD.

Thật không ngoa khi nói rằng ZX-10R ABS 2011 là một mẫu xe đua chuyên nghiệp được Kawasaki tiến hành thương mại hóa và đưa ra thị trường. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn rất thân thiện với người sử dụng dù cho họ đang để ở chế độ chạy nào đi nữa. Với hàng loạt những công nghệ đỉnh cao nhất được tích hợp cho dòng Sport-bike đi cùng với mức giá khoảng 14.000 USD tại Mỹ, ZX-10R ABS 2011 hứa hẹn sẽ là một mẫu xe mang lại thành công đột phá cho Kawasaki trong những năm tiếp theo.




Quang Anh

cuongvc