Trải nghiệm lần đầu với BMW X6 mới

Admin
Năm 2006 BMW đã khiến cả Thế giới phải bất ngờ khi ra mắt chiếc X6 đầu tiên. Và nay 2 phiên bản thể thao mới X6M và X6 M50d thực sự mạnh mẽ đã khẳng định khả năng vận hành “không thể coi thường” của BMW.

Năm 2006 BMW đã khiến cả Thế giới phải bất ngờ khi ra mắt chiếc X6, từ một chiếc SUV (Sport Ultility Vehicle) nhưng giảm bớt tính đa dụng (ultility) và tăng tính thể thao (sport) để trở thành một chiếc xe SAC (Sport Activity Coupe). Để tránh lầm tưởng X6 là chiếc X5 trong một thân xe khác, BMW đã tạo ra 2 phiên bản thể thao là X6M và X6 M50d với khả năng vận hành “không thể coi thường” nhằm nâng cao hình ảnh của toàn bộ dòng xe.

Trong 6 năm, BMW đã bán được tới 255.000 chiếc X6, “dập tắt” những phản đối về dòng SAC vì ngày càng nhiều người muốn mua một chiếc SUV đạt đến độ của xe thể thao thực thụ. Đó là lý do vì sao BMW phải xây dựng thêm nhà máy Spartanburg ở Mỹ - trung tâm sản xuất ra những chiếc SUV và crossover của hãng.

Hình dáng ngoài

Vì là dòng SAC, nên X6 mới vẫn có vòm mái “kiểu coupe” như  trước. Cũng như X5 mới, thân xe X6 có nhiều chi tiết sáng bóng hơn, cùng những đường nét đậm làm chiếc xe trông mạnh mẽ hơn. Đường dập nổi ngang thân xe của X6 đời trước được tách làm đôi với đường thứ hai chạy ôm lấy hốc bánh sau tạo độ  “cơ bắp” hơn cho xe. Thiết kế tổng thể ấn tượng hơn và hướng về phía trước làmtăng thêm chiều dài của xe. 

BMW X6 M BMW X6 M 

                             X6 M50i (ALBUM)                                                                 X6 M50d (ALBUM)

Nội thất

X6 mới gọn gàng hơn nhưng không gian trên đầu hành khách trong xe (961 mm) vẫn thoáng hơn phiên bản trước (947 mm). Tuy nhiên khoảng rộng hai bên là không thay đổi. Khoang hành lý cũng được nâng thêm 75 lít khi gập hàng ghế sau lại, và chỉ 10 lít nếu mở lên.

Cấu trúc nội thất với nhiều tầng xếp lớp tương tự như X5, đem tới cảm giác chiều sâu và sự thanh lịch. Ghế ngồi êm ái hơn hẳn và sang trọng trong bộ da Nappa với 2 tông màu kết hợp  ,   Trắng ngà/Đen hoặc Cognac/Đen trong gói tuỳ chọn Design Pure Extravagance. Vì vậy có thể nói X6 là một trong những mẫu xe có nội thất đẹp nhất của BMW.

Riêng phiên bản M50d có lẽ gần gũi với X5 đầu tiên hơn vì nó được định hướng cho thị trường Mỹ do nhu cầu về sự sang trọng và êm ái hơn là tính thể thao. Nhưng các thị trường còn lại như  châu Âu và Á thì lại thiên về tính năng thể thao hơn. Vì vậy hãng xe Đức đã cố gắng và tạo ra một phiên bản xDrive M50i như anh em sinh đôi khác trứng với M50d, có ngoại hình gần như giống nhau hoàn toàn nhưng bên trong lại đi theo hai hướng trái ngược nhau. 

BMW X6 M BMW X6 M

                         X6 M50i (ALBUM)                                                                 X6 M50d (ALBUM)

Vận hành

Chúng tôi có mặt tại nhà máy Spartanburg để trải nghiệm 2 mẫu X6 cao cấp nhất lần đầu tiên được giới thiệu tại đây là phiên bản “xDrive 50i” và “M50d”.

Phiên bản xDrive 50i vẫn dùng động cơ tăng áp 4.4 lít của thế hệ trước, nhưng công suất lớn hơn 43 hp, đạt 450 hp và mức tiêu thụ nhiên liệu lại thấp hơn đến 22%. Một trong những cải tiến quan trọng nhất dẫn tới sự thay đổi này là nhờ hộp số tự động ZF8HP 8 cấp với thời gian chuyển số chỉ trong 130 mili giây - nhanh hơn khoảng ½ so với loại hộp số tự động 6 cấp cũ.

Hơn nữa, gói tuỳ chọn hỗ trợ lái xe Driving Assistant trong phiên bản cũ, nay là trang bị chuẩn trên BMW X6 mới, gồm các hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cảnh báo chuyển làn và hệ thống cảnh báo va chạm có khả năng phanh tự động.

Còn gói tuỳ chọn mới là gói Driving Assistant Plus, gồm hệ thống hỗ trợ khi tắc đường (Traffic Jam Assistant) và hệ thống điều khiển hành trình chủ động (Active Cruise Control) với tính năng Stop & Go, cho phép xe tự động giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện đi trước ở mọi tốc độ dưới 210 km/h. Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng một loạt các camera đặt phía trước và cảm biến toàn vùng để nhận biết dòng phương tiện đang di chuyển và các xe đứng yên. Nếu như người lái không kịp phản ứng trước cảnh báo va chạm phía trước, Driving Assistant Plus sẽ dùng lực phanh tối đa để giảm thiểu lực va đập hoặc tránh hoàn toàn va chạm.

BMW X6 mới còn được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe vào các chỗ đỗ song song. Chỉ cần bấm nút đỗ xe, sau đó từ từ lái xe qua khoảng trống để hệ thống máy tính có thể xử lý và sau đó, chiếc SAC to lớn sẽ tự tìm cách để lọt vào chỗ đỗ đã lựa chọn mà hoàn toàn không cần tới sự can thiệp từ người lái. Chiếc xe sẽ tự điều khiển tay lái, chân phanh và chân ga, thậm chí là có thể tự lựa chọn cấp số.

Với công suất lớn hơn 43 mã lực và hộp số 8 cấp ZF mới, X6 mới đạt 0-100 km/h chỉ trong 4,6 giây, nhanh hơn tới 0,6 giây so với thế hệ trước.  Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 22% đồng nghĩa với mức 9.6 lít / 100 km so với 12.5 lít/100 km. 

BMW X6 M BMW X6 M

                           X6 M50i (ALBUM)                                                                 X6 M50d (ALBUM)

Ra đường cao tốc, chúng tôi thấy khả năng vượt xe khác của X6 thực sự ấn tượng, chỉ thua kém xe thể thao một chút. Sức mạnh của động cơ V8 khiến con “quái vật” nặng 2245 kg di chuyển nhẹ nhàng như một diễn viên múa ba-lê và không thua gì một chiếc 335i với độ nhanh nhạy tương tự. Chỉ tới khi nhấn phanh, trọng lượng của chiếc xe mới thể hiện rõ như lúc chúng tôi phanh gấp trong bài thử nghiệm phanh tại nhà máy Spartanburg, chiếc xe luôn luôn dừng sau 4 cọc mốc. 

Sau bài chạy trên đường cao tốc, chúng tôi chuyển sang bài thử khả năng off-road của X6 tại bãi thử nghiệm đa địa hình của nhà máy, để thấy rằng X6 không chỉ có vẻ ngoài hấp dẫn mà còn rất mạnh mẽ trên mọi địa hình. Chúng tôi lần lượt thử nghiệm tính năng của các hệ thống đổ đèo (HDC), sự tiện ích của khoảng sáng gầm xe lớn, hệ thống treo và hệ dẫn động 4 bánh X-Drive thông minh,  X6 thực sự gây ấn tượng bởi khả năng “trèo đèo lội suối”, mặc dù trên thực tế chả có mấy ai mang chiếc xe như vậy tới những nơi “rừng thiêng nước độc”.

Với hệ thống xDrive người lái cần phải tập cách đạp ga sâu hơn một chút xíu khi vào cua để chiếc xe đi đúng quỹ đạo hoàn hảo. Cách tốt nhất đó là giảm ga trước khi vào cua sau đó tăng ga khi thoát góc cua một cách nhanh chóng và hạn chế hiện tượng thiếu lái thường thấy ở xe dẫn động 4 bánh. Đương nhiên phiên bản châu Âu M50i với tính thể thao mạnh mẽ thì hệ thống trợ lực tay lái có phần hơi nặng, còn với phiên bản Mỹ M50d thì hệ thống trợ lực lái điện tử được M-Sport cân chỉnh đem lại cảm giác lái tốt hơn nhiều, đem lại sự vận hành êm ái hơn là mạnh mẽ thể thao. 

Động cơ

“Động cơ diesel 3.0 turbo, thật sao? Trên một chiếc xe mang logo M?”. Chúng tôi đã tự hỏi như vậy cho tới khi được cầm lái chiếc X6 M50d. Đó là một sự thức tỉnh. Động cơ 3 lít turbo-diesel có thể khiến chiếc xDrive 50i máy xăng 4.4 ítl V8 phải “xấu hổ”. Với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất tối đa 381 mã lực và mô-men xoắn khổng lồ 740 Nm, M50d vẫn đạt 0-100 km/h trong  5,2 s và tiết tiết kiệm nhiên liệu hơn 14%.

Đương nhiên trong đoạn xuất phát M50d không thể vượt qua được xDrive 50i, nhưng khi đã có đà nó vẫn có thể vượt lên và bỏ xa xDrive 50i, nhờ sức manh mô-men xoắn 740 Nm có thể đạt được ở 2.000 vòng/phút. Khi bộ phận M “nhúng tay” vào một chiếc X6 diesel, nó hoạt động như thể có phép lạ và gây ấn tượng kể cả với những người ưa thích cảm giác lái thể thao.

BMW X6 M BMW X6 M

                          X6 M50i (ALBUM)                                                                 X6 M50d (ALBUM)

Hệ thống giảm xóc

Phiên bản xDrive50i được trang bị sẵn hệ thống treo chủ động tự thích ứng (Dynamic Adaptive Suspension) giúp xe với trọng tâm cao có thể bám đường tốt và chống nghiêng thân xe khi vào cua. Ngay cả khi ở chế độ Comfort, khả năng kiểm soát thân xe của X6 rất đáng nể. Chọn chế độ Sport và Sport Plus, hệ giảm xóc sẽ cứng lại để làm tăng độ linh hoạt khi điều khiển xe nhưng lại làm giảm cảm giác thoải mái và êm ái khi chạy qua những đoạn đường xóc.

Còn M50d dùng hệ thống treo M-Adaptive Suspension tương tự như hệ thống Dynamic Adaptive Suspension nhưng cứng hơn. Vì vậy M50d xóc hơn xDrive 50i nhưng lại có cảm giác mặt đường tốt hơn. Cả hai xe đều sử dụng hệ thống chống nghiêng thân xe khi vào cua.

Bằng cách này, BMW đã đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận lớn các khách hàng tiềm năng, thay vì cách tiếp cận “một cho tất cả”. Là một chiếc xe diesel, M50d có thể chinh phục được thị trường châu Âu khó tính, thay vì phải dựa vào thị trường Mỹ vốn ưa chuộng động cơ xăng và sự sang trọng, thoải mái của nội thất hơn.