TP.HCM sẽ thí điểm 200 xe buýt mini đón khách trong hẻm

Admin
TP.HCM sẽ thí điểm mở 30 tuyến xe buýt mini với khoảng trên 200 xe để phục vụ người dân sống trong hẻm.

TP.HCM sẽ thí điểm mở 30 tuyến xe buýt mini với khoảng trên 200 xe để phục vụ người dân sống trong hẻm.

Trước đó, TP HCM có loại xe Lam 12 chỗ đưa rước học sinh, công nhân. Tuy nhiên chiếc xe này đã ngưng sử dụng từ lâu. Sắp tới, TP sẽ mở 30 tuyến xe buýt mini loại 12 chỗ phục vụ đón khách trong hẻm.


Sáng 3/8, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết trung tâm đang hoàn chỉnh các khâu cuối cùng về đề án thí điểm xe buýt mini chở khách tại các hẻm nhỏ và sẽ xin ý kiến của Sở GTVT và UBND TP trong thời gian tới.

Theo ông Trung, TP.HCM có khoảng 46% đường hẻm nhỏ dưới 6m, trong đó có từ 80 - 85% dân cư của thành phố cũng sống trong các hẻm. Với những đặc thù đó, xe buýt thông thường rất khó tiếp cận và phục vụ người dân. Do vậy phương tiện công cộng là mini buýt sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Với mong muốn trong bán kính 200m, người dân có thể dễ dàng đón được các chuyến buýt mini để di chuyển ra điểm giao thông công cộng.


“Nếu được chấp nhận, trước khi thực hiện, trung tâm sẽ khảo sát kết cấu hạ tầng của từng khu vực dân cư, lấy ý kiến của người dân để xây dựng hệ thống buýt mini cho phù hợp. Nếu được thông qua, đơn vị có thể triển khai từ đầu năm 2019”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, dự kiến đơn vị sẽ đề xuất mở 30 tuyến buýt mini với khoảng 200 đến 250 xe, loại 12 – 17 chỗ, trước mắt sẽ nghiên cứu thí điểm tại những quận đủ điều kiện như quận 1, 10, Tân Bình. Hệ thống xe buýt mini này sẽ kết nối với các trạm xe buýt ngoài đường lớn. Xe có thể di chuyển đón khách ở các hẻm từ 4 - 6 m, tiếng còi xe cũng sẽ được thiết kế để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

Mục tiêu đến năm 2020, đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải đáp ứng được khoảng 16% nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố. Mục đích của mini buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân góp phần giảm lưu thông bằng xe máy, hạn chế tình trạng ùn tắc./

Theo Báo Giao thông