Toyota trở thành hãng xe lớn nhất thế giới

Admin
Doanh số toàn cầu của Toyota trong 2008 là 8,97 triệu chiếc đủ để vượt qua con số 8,35 triệu xe của đại kình địch General Motors.

Kỷ lục 77 năm giữ ngai vàng công nghiệp ôtô thế giới của General Motors đã bị xô đổ. Tuy nhiên, cuộc soán ngôi này diễn ra ở thời điểm chẳng vui vẻ gì, cho cả người thắng và người thua.

Con số 8,97 triệu chiếc thấp hơn 4% so với thành tích của 2007 và đây là lần đầu tiên Toyota phải hứng chịu mức tăng trưởng âm sau hơn một thập kỷ. GM cũng vậy khi doanh số giảm 11%.

Toyota Land Cruiser tại triển lãm Tokyo 2007. Ảnh: AFP.
Toyota Land Cruiser tại triển lãm Tokyo Motorshow 2007. Ảnh: AFP.

Nhà sản xuất Mỹ tỏ ra không bất ngờ. Fritz Henderson, Giám đốc kinh doanh cho rằng nhiệm vụ của GM giờ đây là tập trung vào những thước đo khác, để hoạt động hiệu quả hơn. "Tôi xin lưu ý rằng Toyota đã vượt qua GM về giá trị thị trường, lợi nhuận và dự trữ tiền mặt từ rất lâu", Henderson nói.

Mike DiGiovanni, nhà phân tích bán hàng của GM thì cho rằng tất cả các công ty giờ đây chỉ quan tâm đến lợi nhuận và làm thế nào sống sót. Vì thế, giữ vị trí số 1 thế giới không đồng nghĩa là số 1 trong tâm lý người tiêu dùng.

GM hiện đang chờ đợi từng đồng đôla rót xuống từ chính phủ Mỹ. Hãng này tuyên bố có thể hết tiền mặt vào 31/3 nếu khoản tiền 5,4 tỷ USD bị trì hoãn. Trước đó, tập đoàn này đã nhận 4 tỷ USD.

Cùng với khủng hoảng, cổ phiếu GM cũng sụt thảm hại. Giá trị thị trường của ông lớn này ở dưới 2 tỷ USD. Trong khi đó Toyota trị giá tới 117 tỷ USD.

autovina