Toyota sắp bùng nổ thị trường Việt với bộ ba xe giá rẻ

Admin
Ngày 25/9 tới đây, Toyota Việt Nam sẽ giới thiệu đồng thời 3 mẫu xe nhập khẩu miễn thuế ra thị trường Việt bao gồm Wigo, Rush và Avanza.

Cả 3 mẫu xe này đều là những cái tên hoàn toàn mới tại thị trường ô tô Việt Nam và cũng đều được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan và Indonesia.

Hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về 3 mẫu xe hoàn toàn mới của mình. Tuy nhiên, liên doanh ô tô Nhật Bản cho biết đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào bộ 3 “tân binh” này bởi đây đều là những mẫu xe có giá tốt nhất khi đáp ứng các tiêu chí sử dụng của người tiêu dùng từ xe cỡ nhỏ, xe việt dã đến xe gia đình 7 chỗ ngồi.

Trong đó, Wigo là mẫu xe có kích cỡ nhỏ nhất và cũng là mẫu xe đã được Toyota “rậm rịch” từ lâu.

Wigo đã từng được Toyota cho “trình diện” người tiêu dùng trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2017 (VMS 2017) nhằm thăm dò thị hiếu. Ngay lần đầu tiên xuất hiện, Wigo đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng.

Mẫu xe hạng A của Toyota có thiết kế ngoại thất khá dễ chịu. Xe trang bị đèn pha dạng bóng chiếu tích hợp đèn LED ban ngày, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ. Các trang bị an toàn cơ bản gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), 2 túi khí cho hàng ghế trước và đai an toàn 3 điểm.

Wigo được trưng bày tại VMS 2017 sử dụng động cơ xăng dung tích 1.0 lít 12 van phun xăng điện tử, công suất cực đại 65 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm.

Về thị trường Việt Nam, Wigo sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ đang rất đắt khách như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Đây sẽ là một thách thức không nhỏ đối với Wigo nói riêng và đối với Toyota nói chung khi lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A.

Cái tên thứ hai cũng được đặt rất nhiều kỳ vọng là Rush. Tương tự Wigo, Rush cũng là mẫu xe đầu tiên của Toyota Việt Nam tham gia vào phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ 7 chỗ ngồi dành cho đô thị.

Rush có khá nhiều nét thiết kế ngoại thất giống với đàn anh Fortuner nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều. Cụ thể, “tân binh” này có chiều dài tổng thể 4.435 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.695 mm

Động cơ trang bị trên Rush có dung tích xi-lanh 1.5 lít, công suất cực đại 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 136 Nm. Xe có 2 tùy chọn hộp số tự động 4 cấp và hộp số sàn 5 cấp.

Nếu như Wigo phải cạnh tranh với các đối thủ đang bán chạy hàng đầu thị trường thì Rush may mắn hơn khi tham gia vào phân khúc hẹp. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Rush chỉ có duy nhất một cái tên cũng vừa về nước chưa lâu là Mitsubishi Xpander.

Trong khi hai cái tên Wigo và Rush mới chỉ bắt đầu được nhắc đến kể từ triển lãm VMS 2017 thì Avanza lại là cái tên đã xuất hiện cách đây gần một thập niên.

Tại kỳ triển lãm VMS 2009, Toyota Việt Nam đã tạm nhập tái xuất Avanza về để trưng bày nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Thời điểm Avanza xuất hiện lần đầu tiên cũng đúng vào dịp Bộ Công Thương đề cập đến tiêu chí về dòng xe chiến lược cho thị trường Việt Nam.

Theo các tiêu chí cơ bản được Bộ Công Thương xây dựng, Avanza đáp ứng đầy đủ gồm động cơ dung tích thực dưới 1.5 lít và chở được 7 hành khách. Tuy nhiên, do chính sách ưu đãi cho dòng xe chiến lược không được áp dụng rõ ràng nên cái tên Avanza đã chìm vào quên lãng cho đến nay. Trên thực tế, ở một khía cạnh khác thì bản thân Toyota cũng không mặn mà bởi mẫu xe đàn anh Innova đang làm quá tốt các mục tiêu kinh doanh của một chiếc MPV 7 chỗ ngồi.

Về thị trường Việt Nam, Avanza cũng khá may mắn khi không có nhiều đối thủ. Hiện tại, hai mẫu xe được xem là cạnh tranh trực tiếp với Avanza là Suzuki Ertiga và Kia Rondo đều ít được người tiêu dùng quan tâm.

Tại thị trường Indonesia, Avanza đang là một trong những mẫu ô tô bán chạy nhất và hãng xe Nhật Bản cũng kỳ vọng Avanza sẽ là được điều tương tự khi về thị trường Việt Nam./

Nguồn: AL/DV