[Video] Toyota chiết xuất nhiên liệu cho xe "sạch" từ phân bò

Admin
(Autovina) - Thông qua một quá trình chiết xuất đặc biệt, phân bò có thể được chuyển thành hydro lỏng để sử dụng cho chiếc xe xanh chạy bằng tế bào nhiên liệu hydro.

(Autovina) - Thông qua một quá trình chiết xuất đặc biệt, phân bò có thể được chuyển thành hydro lỏng để sử dụng cho chiếc xe xanh chạy bằng tế bào nhiên liệu hydro.

Về cơ bản, phân bò sau khi được thu thập sẽ được đổ vào các hầm ủ để tạo ra khí ga methane sinh học. Sau đó, khí này sẽ tiếp tục được lọc sạch, rồi qua một quá trình chiết xuất để cho ra khí hydro. Cuối cùng, khí hydro hoá lỏng sẽ được sử dụng cho Toyota Mirai. Toyota cho biết, quá trình tạo ra hydro có thể sử dụng nhiều loại rác thải hữu cơ khác nhau, khiến công nghệ này trở nên thân thiện với môi trường một cách tối đa.

Trên thực tế, Mirai vẫn sử dụng động cơ điện để vận hành. Tuy nhiên, thay vì lấy điện năng từ các khối pin nhiên liệu hay dùng động cơ đốt trong làm máy phát điện thì  Toyota đã trang bị cho xe một hệ thống tế bào nhiên liệu hydro. Bằng cách lâý ôxi từ trong không khí và kết hợp với hydro, hệ thống này sẽ tạo ra điện năng để cung cấp cho các động cơ điện vận hành. Mặc dù không đi sâu vào giải thích cách hoạt động của hệ thống, nhưng Toyota cho biết rằng động cơ Mirai mạnh 152 mã lực, giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9 giây. Không chỉ dừng lại ở đó, hệ thống tế bào nhiên liệu có thể hoạt động ngay cả ở nhiệt độ -22° C, mất 5 phút để có thể nạp đầy hydro và giúp Mirai có thể di chuyển được 483 km cho mỗi lần nạp.

Điểm hấp dẫn nhất của những loại xe sử dụng hệ thống tế bào nhiên liệu hydro đó là hoàn toàn thân thiện với môi trường, với sản phẩm thải ra duy nhất chỉ là nước. Theo Toyota, họ đã thử đo thành phần hoá học của nước thải ra từ Mirai và thấy rằng nó còn sạch hơn cả sữa tươi, do có ít tạp chất hơn. Mặc dù vậy, hãng vẫn không khuyến cáo uống nước này do chất lượng nước còn phụ thuộc vào độ sạch của lọc gió xe!

Toyota Mirai hiện đã được bán tại thị trường Nhật, sau đó là Mỹ vào mùa thu năm nay. Tại Mỹ, giá khởi điểm của chiếc xe là 57.500 USD tuy nhiên nhờ có những khoản hỗ trợ xe sạch từ chính phủ và chính quyền từng bang, khách hàng có thể được giảm giá tới 13.000 USD.