Toyota lên kế hoạch tạm ngừng sản xuất ở Mỹ

Admin
Ngày 17/2, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản tuyên bố sẽ đóng cửa một số nhà máy ở Bắc Mỹ trong tháng tư nhằm đối phó với “cuộc suy thoái tồi tệ nhất của ngành công nghiệp ôtô trong hàng thập kỷ qua”.

Toyota hiện đang có các nhà máy đặt tại Kentucky, California, Indiana và Texas. Rất có thể hãng xe Nhật Bản còn giảm giờ làm từ 80 giờ mỗi tuần xuống còn 72 giờ. Trước đó, toàn bộ nhà máy ở Nhật cũng đã được lên kế hoạch tạm ngừng sản xuất.

Phát ngôn viên của Toyota giải thích: “Hy sinh vì cộng đồng là phương án tốt nhất hiện nay. Nhờ đó công ty có thể lớn mạnh hơn trong dài hạn”.

Những chiếc Toyota chưa bán được ở một đại lý Tokyo. Doanh số của hãng xe lớn nhất thế giới đang tụt dốc thảm hại. Ảnh: AFP.
Những chiếc Toyota chưa bán được ở một đại lý Tokyo. Doanh số của hãng xe lớn nhất thế giới đang tụt dốc thảm hại. Ảnh: Reuters.

Toyota cũng không thưởng các lãnh đạo, cắt giảm lương các giám đốc cũng như phần thưởng cho công nhân. “Sẽ không có tăng lương trong tương lai gần”, cùng với đó là “chương trình ra đi tự nguyện” sẽ được triển khai dành cho những nhân viên muốn tìm kiếm một cơ hội việc làm khác.

Toyota cho rằng những hành động trên vẫn nhất quán với triết lý cố gắng hết mình để bảo vệ việc làm cho người lao động trong thời kì suy thoái.

ông David Cole, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu ôtô CAR cho rằng việc sản xuất ồ ạt trong nhiều năm trước đây làm nhu cầu mua ôtô mới hiện nay giảm mạnh. “Không có lựa chọn thay thế”, ông nói. “Họ sẽ phải cân bằng sản xuất với khả năng của mình”.

Tuần trước, Toyota đã hạ mức dự báo về doanh số trong năm 2009 từ 8,87 triệu xe xuống còn 7,08 triệu xe. Nhiều khả năng tập đoàn này sẽ phải chịu năm thua lỗ đầu tiên kể từ năm 1950.

Trong tháng 1, doanh số của Toyota Mỹ đã giảm 32% trong khi doanh số của General Motors giảm 49% và của Ford giảm 40%.

autovina