Toyota Land Cruiser 200 – Chinh phục những thử thách mới.

Admin
(Autovina)Mẫu Land Cruiser được Toyota Việt Nam (TMV) lắp ráp lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2000. Sau khi đạt doanh số 2000 chiếc vào cuối năm 2007, TMV đã ngừng lắp ráp mẫu xe này. Tuy nhiên để đáp ứng một phần của thị trường hiện nay, TMV đã chuyển sang nhập khẩu dòng xe này và mẫu 2008 Land Cruiser 200 là phiên bản đầu tiên được TMV nhập mới nguyên chiếc về Việt Nam.

Để tìm hiểu kỹ hơn về chiếc Land Cruiser mới, chúng tôi đã tham gia đợt lái thử chiếc xe tại vùng núi Mộc Châu, tỉnh Sơn La vào một dịp đầu hè giữa tháng 5 vừa qua. Thời tiết đầu hè năm nay thật tuyệt với cho một chuyến thử xe kết hợp dã ngoại, bầu trời luôn quang đãng, ánh nắng dịu nhẹ khiến tầm quan sát khi lái khá tốt và là điều kiệt thuận lợi cho những bức hình chân thực về cuộc thử xe.

Những điểm nổi bật nhất của Land Cruiser mới so với mẫu Land Cruiser trước là động cơ 2UZ-FE, 4,7 lít V8 tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i, khung gầm được gia cố cứng cáp hơn, để đảm bảo khả năng vượt địa hình được tốt hơn. Thêm nữa LC mới còn được trang bị hệ thống khoá và khởi động thông minh như ở mẫu Camry sang trọng của Toyota.

Kể từ khi ra đời vào năm 1951, Land Cruiser vẫn giữ được những giá trị nổi bật như khả năng vượt địa hình, độ bền và độ tin cậy liên tục thống trị những địa hình hiểm trở trong suốt hơn 50 năm qua.

Mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên

Phải nói Land Cruiser 200 bên ngoài đã có nhiều thay đổi về chi tiết, trông hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống. Những đường nét trau chuốt, hấp dẫn và gợi cảm hơn được thay cho các đường nét thẳng, cứng vốn có của thế hệ Land Cruiser trước. Về cơ bản phiên bản mới không khác nhiều so với phiên bản cũ, nhưng LC 200 có thân hình lớn hơn, dài hơn 60 mm và rộng hơn 30 mm. Lưới tản nhiệt lớn dày hơn với những thanh nan to bản đặt nằm ngang, hai đèn pha khá lớn được thiết kế lồi hẳn ra phía trước và hai bên giống như Camry mới tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

Thiết kế mới của Land Cruiser tôn vinh cá tính người sử dụng hơn.

Đèn pha với thiết kế lồi tạo ấn tượng mạnh.

Lốp xe rộng hơn phiên bản trước 10mm, tôn kiểu dáng mạnh mẽ và gia tăng khả năng bám đường.

Tham vọng "thống lĩnh mọi địa hình" của Land Cruiser được thể hiện rõ ở khoảng cách giữa hốc bánh và bánh xe được nâng cao hơn, giúp hệ thống giảm sóc bằng lò xo và ống chấn thủy lực phát huy độ bám đường tối đa của các bánh xe trên địa hình không bằng phẳng. Lốp xe rộng hơn phiên bản trước 10mm, tôn thêm nét mạnh mẽ cho kiểu dáng đồng thời gia tăng khả năng bám đường. Ngoài ra bệ lên xuống thấp hơn thế hệ trước 60mm giúp cho việc lên xuống xe của khách và người lái dễ dàng và an toàn hơn. Phía sau nhìn chung không có sự thay đổi đáng kể so với đời trước ngoài cụm đèn sau lớn, sử dụng đèn LED phát sáng nhanh và mạnh.

Nội thất rộng rãi và tiện nghi

Tất cả chúng tôi đều có chung một cảm nhận: nội thất rộng rãi, tiện nghi và sang trọng hơn đời LC trước. Duy chỉ có box chứa đồ giữa 2 ghế trước là không có ngăn lạnh như LC trước, nhưng bạn có thể đặt hàng thêm nếu có nhu cầu.

Vông lăng "gật gù" cùng các phím bấm tích hợp đem đến sự thoải mái cho người lái.

Ghế lái điều chỉnh theo nút bấm điện, thuận lợi và tiện dụng.

Hai hàng ghế sau khá rộng rãi.

Hộp số tự động 5 cấp thể thao, chuyển số êm ái.

Cảm giác bối rối của tôi khi đứng trước Land Cruiser 200 đã hoàn toàn biến mất ngay khi ngồi vào ghế lái, chỉ sau vài điều chỉnh bằng nút bấm và cần điện tử, tư thế điều khiển đã hoàn toàn phù hợp với vóc dáng khiêm tốn của tôi. Khi ấn nút khởi động xe, bảng đồng hồ Optitron và màn hình hiển thị đa thông tin được bật sáng với một màu xanh trang nhã, dễ nhìn trong tổng thể thiết kế ấn tượng và bề thế của bảng tap-lô. Không gian cabin hoàn toàn thoải mái, không bị gò bó, ngay cả khi ngồi ở hàng ghế thứ 3 không hề có cảm giác "bó giò" như một số mẫu SUV khác. 

Khám phá trên từng cây số

Để nói về một cuộc "test" xe thực thụ thì phải nói đến các cuộc thử nghiệm tại các trung tâm lớn trên thế giới, nhưng trong chuyến đi lần này chúng tôi cũng đã được trải nghiệm "test" xe kiểu Việt Nam rất thực tế. LC 200 có độ cách âm khá tốt. Ngồi trong xe bạn gần như không nghe thấy nhiều tạp âm bên ngoài, kể cả tiêng động cơ. Trên những đoạn đường đèo quanh co, khúc khuỷu của vùng Mộc Châu, Sơn La, chọn những đoạn đường vắng và an toàn, LC mới đổ đèo vào cua khá đầm và bám đường rất tốt, mặc dù lúc đầu chưa quen nên cảm giác hơi bồng bềnh. Cảm giác chuyển số từ hộp số tự động 5 cấp khá êm ái. Khi xe đổ dốc tôi chỉ mớm phanh là đã cảm nhận tốc độ giảm nhanh và khá nhạy bởi LC 200 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cơ cấu phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA.

Với LC 200, khám phá mọi vùng đất trên đất nước Việt Nam chỉ là thời gian.

Sau khi rời đường quốc lộ phẳng phiu, chúng tôi theo hướng nông truờng Mộc Châu và thử tiến vào những khu vực khai thác đá có địa hình thực sự lý tưởng cho việc test chiếc SUV hai cầu này. Với động cơ V8 4.7 lít, công suất 271 mã lực, chiếc xe nặng 2675 kg cảm giác dường như không có trọng lượng khi bò qua những rãnh sâu, hay những hộc đá to một cách nhẹ nhàng. Chúng tôi được khuyến cáo thắt dây an toàn để đề phòng bất trắc, chiếc xe từ từ lăn bánh trên các đoạn đường lổn nhổn đá răm, rồi bất chợt chồm qua đống đá bên trái, leo lên một  gò đất. Thật bất ngờ ngoài cảm giác lắc lư theo quán tính khi xe leo dốc, thì không hề có cảm giác sóc "nẩy đom đóm". Tiếng động cơ khá êm và đằm khi tăng sức tải. Với kích thước và trọng lượng tăng thêm, khung gầm LC200 mới cũng được làm cứng cáp hơn, hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn phần mới với bộ vi sai hạn chế trượt cảm ứng mômen xoắn làm cho chiếc LC200 có được độ bám đường tốt hơn và độ ổn định cao hơn. Bổ xung cho khả năng địa hình hàng đầu của chiếc SUV này còn phải kể đến bộ la-zăng lớn 18 inch và lốp “béo”…R18….

Hệ thống cài cầu tự động bằng nút vặn khiến chiếc xe chủ động hơn bao giờ hết.

Khác với phiên bản cũ cài cầu bằng cần nắm gần cần số, Land Cruiser 200 có nút vặn cài cầu tự động ngay dưới nút bấm khởi động, tuy nhiên chúng tôi không cần sử dụng tới chức năng này khi chiếc xe vượt qua các thử thách như trên một cách dễ dàng.

Sau tất cả những trải nghiệm với các dạng đường thì đánh giá khả năng của Land Cruiser là khá ổn khi tham gia vào các cuộc off-road, cũng vì thế mà một trong số những khách hàng tiềm năng mà Toyota nhắm tới đó là giới doanh nghiệp trẻ, các công ty lớn và các dự án ở những vùng địa hình miền núi, giao thông khó khăn. So với các bản SUV của các đối thủ trong nước thì Land Cruiser thể hiện khá rõ đẳng cấp của dòng xe ngoại nhập về cả giá và chất lượng nội, ngoại thất. Vào Việt Nam với 2 màu đen, bạc, Land Cruiser 200 có giá (theo mức thuế nhập khẩu 83%) là 108.000 USD. TMV dự kiến bán 10 xe/tháng và đến nay đã có hơn 60 đơn hàng. LC200 cũng được bảo hành trên toàn quốc: 3 năm hoặc 100,000 km (tuỳ thuộc và điều kiện nào đến trước).

                                                                                                           

 

Thông số kĩ thuật:

 

 

Kích thước tổng thể (DxRxC)

4.950 x 1.970 x 1.905 mm

Chiều dài cơ sở

2854 mm

Động cơ

Xăng V8 DOHC,  VVT-i

Dung tích xy-lanh

4.664 cc

Trọng lượng không tải

2.675 kg

Dung tích bình nhiên liệu

138 lít

Hộp số

Tự động 5 cấp

Tốc độ tối đa

200 km/h

Khoảng sáng gầm xe

225 mm

 

_ Đình Quý_

 

autovina