Toyota, Honda lao đao vì khủng hoảng.

Admin
Cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ đang là mối quan tâm của tất cả mọi người trên toàn thế giới, đồng thời làm nổi lên những mối lo ngại về một nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng. Lãnh đạo của các hãng sản xuất ôtô thì lo ngại tình trạng hỗn độn của thị trường tài chính bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng này sẽ có những tác động xấu đến các nền kinh tế khác trên toàn thế giới.
Và mối lo ngại này đang dần trở thành hiện thực ở những thị trường mới nổi khi mà nhu cầu mua xe của người dân giảm đi, thấp hơn mức mà các nhà sản xuất mong đợi. Chủ tịch của Toyota, ông Katsuaki Watanabe ngày hôm qua cho biết tình hình kinh doanh của ngành công nghiệp ôtô trong thời gian qua đã trở nên tồi tệ hơn cả những dự đoán trước đó. Theo dự đoán của ông thì thị trường chính của các nhà sản xuất ôtô trên thế giới là khu vực Bắc Mỹ năm tới sẽ vẫn rất ảm đạm.

Xe giảm giá vẫn ế ẩm

Còn trên chính đất Mỹ, doanh số bán lẻ của các loại ôtô cũng đang ở tình trạng đáng báo động, giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, gây ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp đến tình hình tài chính của các hãng sản xuất ôtô. Ngay cả Toyota và Honda cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Cổ phiếu của hai hãng sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản ngày hôm qua tại sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã giảm mạnh.
 
Cụ thể, cổ phiếu của Toyota giảm 330 yên (9%) xuống còn 3320 yên một cổ phiếu và được niêm yết với giá 3 380 yên lúc 10h 18 sáng ngày hôm qua tại sàn giao dịch chứng khoán Tokyo. Trong khi đó cổ phiếu của Honda cũng giảm tới 8,4% xuống còn 2 155 yên một cổ phiếu. Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản là Nissan cũng chịu chung số phận khi giá cổ phiếu của hãng tụt xuống còn 493 yên, giảm 8% so với trước đó. Điều này càng làm tăng thêm mối lo ngại rằng nền kinh tế thế giới sẽ ngày càng lún sâu trong khủng hoảng. Bộ thương mại Mỹ công bố sức mua của khách hàng tại các đại lý bán lẻ ôtô trên toàn nước Mỹ giảm 1,2%, cao hơn so với dự đoán ban đầu. Theo công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power & Associates thì số lượng ôtô bán ra tại Mỹ, thị trường đem lại cho các nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản ít nhất một nửa trong tổng số lợi nhuận mà họ kiếm được, có thể giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua.
 
 “Sự thiếu chắc chắn của nền kinh tế khiến cho nó dần mất đi sự tin tuởng của người tiêu dùng”, Jesse Toprak giám đốc của công ty nghiên cứu, chuyên phân tích về ngành công nghiệp ôtô Edmunds.com ở Santa Monica bang California cho biết. 

Theo Toprak thì doanh số bán lẻ ôtô tại Mỹ trong tháng 10- tháng ế ẩm nhất trong năm- có thể giảm đến 20% so với tháng 9.  
autovina