Toyota công bố ra mắt động cơ 4 xylanh Dynamic Force mới

(Autovina) - Toyota mới đây vừa phát triển một vài chi tiết mới, hứa hẹn sẽ được bắt gặp trên các dòng xe sử dụng nền tảng TNGA bao gồm từ các xe Prius tới Camry.

Toyota mới đây vừa phát triển một vài chi tiết mới, hứa hẹn sẽ được bắt gặp trên các dòng xe sử dụng nền tảng TNGA bao gồm từ các xe Prius tới Camry.

Bắt đầu từ động cơ, đội ngũ kỹ sư thiết kế của thương hiệu Nhật Bản vừa phát triển động cơ 2,0L Dynamic Force 4 xylanh mới “sử dụng các công nghệ đốt trong tốc độ cao và hệ thống kiểm soát biến thiên”. Toyota hiện chưa đề cập về công suất động cơ này song hãng cho biết, nó sẽ cho mômen xoắn lớn hơn tất cả các động cơ hiện nay với mức hiệu suất nhiệt khoảng 40%.

Động cơ này cũng đi kèm hệ thống hybrid hoàn toàn mới với một vài tính năng tương tự được tìm thấy trên Prius. Toyota hiện vẫn giữ kín các thông số kỹ thuật, tuy nhiên hãng xác nhận, hệ thống mới sẽ mang lại công suất lái được cải thiện và mức tiêu thụ nhiên liệu vô cùng khiêm tốn. Thương hiệu Nhật Bản cũng hé lộ, hệ thống hybrid giúp làm giảm mức xoay động cơ trong khi tăng tốc và điều đó “tăng công suất điện từ pin sạc, do đó đem lại cảm giác tăng tốc tuyến tính và kéo dài”.

Bên cạnh đó, Toyota hiện cũng đang tiếp tục phát triển hệ dẫn động AWD khi xây dựng hai hệ thống mới. Hệ thống Dynamic Torque Vectoring AWD sẽ được sử dụng trên các dòng xe chạy xăng-dầu và nó có thể phân phối mômen xoắn độc lập tới các bánh sau bên trái và phải. Hãng cũng cho biết, hệ thống này cho phép người lái “quay xe chính xác theo ý muốn” cũng như “tạo ra công suất off-road cao ngay cả trên địa hình phức tạp nhất”.  

Trong khi đó, hệ thống  AWD thứ hai có tên gọi “E-Four” sẽ được áp dụng cho các dòng xe hybrid. Toyota khẳng định, hệ thống này sản sinh hơn 30% mômen cho các xe điện dẫn động cầu sau so với hệ dẫn động AWD hiện nay. Chưa hết, nó còn sở hữu cơ cấu kiểm soát mới giúp phân phối hiệu quả lực mômen tới các bánh sau dựa trên các điều kiện lái cụ thể.

Thêm một tính năng bổ sung mới là hộp số vô cấp Direct Shift-CVT. Hộp số này giúp cải thiện khả năng tăng tốc cũng như “cải thiện rõ rệt hiệu suất truyền ở tốc độ thấp”. Cuối cùng, Toyota đồng thời phát triển thêm hộp số sàn 6 cấp mới chủ yếu hướng tới các khách hàng tại Châu Âu. Hãng cho biết đây là một trong những hộp số nhỏ nhất trên thế giới với trọng lượng nhẹ hơn 7 kg so với thế hệ đàn anh.

Những chi tiết mới này sẽ bắt đầu được triển khai trên các dòng xe mới vào mùa xuân này và Toyota đặt mục tiêu sẽ sử dụng các động cơ dựa trên nền tảng TNGA đối với gần 80% xe Toyota và Lexus được bán ra ở các thị trường chủ lực từ nay tới hết 2023.