Toyota Coaster trở lại sau hơn 20 năm: Sang trọng hơn, an toàn hơn

Admin
Sau hơn 20 năm Toyota Coaster đã sang thế hệ thứ 4 và thay đổi diện mạo mới hoàn toàn, lớn hơn, cứng cáp hơn và an toàn hơn.

Sau hơn 20 năm Toyota Coaster đã sang thế hệ thứ 4 và thay đổi diện mạo mới hoàn toàn, lớn hơn, cứng cáp hơn và an toàn hơn.

Sau một thời gian dài vắng bóng, chiếc xe buýt Coaster của Toyota một thời quen thuộc tại thị trường Việt Nam đã quay trở lại do Cty CP ĐT&TM Quốc tế APT nhập nguyên chiếc chính Hãng từ Nhật bản. Đây là một trong những mẫu xe buýt định vị cho thị trường đưa đón các đoàn công tác tham dự hội nghị, cán bộ lãnh đạo các doanh nghiệp hay để phục vụ khách du lịch của các khách sạn cao cấp, khu Resorts .... nơi mà các đối thủ nặng ký trong cùng phân khúc xe buýt 29 chỗ như County của Hyundai và Rosa của Fuso đang chế ngự.

Tuy vậy Coaster 2017 thế hệ thứ 4 của Toyota, phiên bản nhập Việt Nam lại có nhiều điểm nổi bật, cụ thể:

Trong suốt hơn 20 năm kể từ khi chiếc Toyota Coaster thế hệ thứ ba ra đời trên thị trường toàn cầu, nhà sản xuất Toyota Motor Nhật Bản đã liên tục nâng cấp cho chiếc xe minibus của mình, nhưng vẫn chưa tạo được một mẫu hình thật sự mới. Và sau gần ba thập niên thay đổi, cuối cùng ngày 23/01/2017, chiếc Toyota Coaster thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới với một kết cấu khung sườn mới đã ra mắt tại Nhật Bản.

Chiếc xe có tên đầu tiên là Toyota Light Bus vào năm 1963, sau đó được đổi tên thành Coaster vào năm 1969. Thế hệ thứ hai của Coaster ra đời năm 1982 và thế hệ thứ ba vào năm 1993. Đối với phiên bản thế hệ thứ 4, Toyota cho biết nó lớn hơn, cứng cáp hơn và được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn thế hệ thứ 3 trước đó của nó.  

Điều đáng nói ở đây là để tăng độ chắc chắn, cứng cáp, Coaster mới sử dụng một hệ khung sườn với thép cường lực cao, có cấu trúc kết hợp liền mạch giữa trần xe, sàn và 2 bên thân xe tạo độ cứng, chống ồn và gia tăng sự an toàn cho mọi người ngồi trên xe.

Đặc biệt theo Toyota, đây là lần đầu tiên trong phân khúc xe minibus, Coaster phiên bản tiêu chuẩn được trang bị hệ thống kiểm soát ổn định, 2 túi khí cho lái xe và hành khách ngồi trước và hệ dây an toàn có tính năng căng trước để giảm tác động lực lên hành khách.

Một trong những điểm nhấn nữa của chiếc minibus này là phiên bản xe buýt duy nhất trong thời điểm hiện nay có mặt tại Việt nam đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, đây cũng là điểm mà Toyota Nhật Bản thể hiện tính tuân thủ quy định đối với môi trường Việt nam, một trong những tiêu chuẩn bắt buộc đối với tất cả các xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu kể từ 01.01.2018. Đặc biệt hơn nữa, phiên bản mới này có thêm một số opt như có cổ hút gió ngoài cao ngang vị trí lái xe. Đặc tính này vô cùng thuận tiện cho việc vận hành chiếc xe trong điều kiện đường ngập nước tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Với thân xe cao hơn, không gian nội thất và cabin rộng hơn, Coaster mới có kính chắn gió lớn hơn để lái xe có tầm nhìn tốt hơn trên đường. Gương chiếu hậu đa góc cho khả năng quan sát linh hoạt hơn và dễ dàng hơn. Kính cửa sổ hai bên thân xe cũng cao hơn và rộng hơn đến 40 mm, bậc lên xuống cao 60mm, cửa sổ hai bên thân xe rộng hơn 40mm và trần xe cao hơn đầu người khoảng 140mm, giúp cho việc lên xuống xe được dễ dàng. Khi vận hành, tiếng ồn, độ rung và các đặc tính khác cũng đã được cải thiện và nâng cấp đáng kể.

Tất cả các mẫu Coaster thế hệ 4 đều dùng động cơ dầu turbo diesel N04C-VK 4.0 lít (phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm) của Hino là nhánh xe tải thuộc Toyota. Xe có tốc độ max là 100 km/h. Các mẫu Coaster mới đều dùng dẫn động bánh sau với hộp số tay 5 cấp hoặc 6 cấp tự động.  

Coaster 2017 là chiếc xe đầu tiên được thiết kế lại hoàn toàn dưới sự giám sát của Công ty CV. Công ty CV là một công ty nội bộ giám sát việc phát triển các loại xe thương mại cho Toyota. Nó được thành lập vào tháng Tư năm nay để thực hiện sự phát triển của xe thương mại từ quy hoạch đến giai đoạn sản xuất.

Chiếc Coaster mới hiện có tại Nhật với 6 màu khác nhau. Vào thị trường Việt Nam, với những điểm mạnh trên, tuy do nhập khẩu nguyên chiếc nên giá có thể cao so với các đối thủ cùng phân khúc như County của Hyundai hay Rosa của Fuso (Mercedes- Benz VN), nhưng chắc chắn Coaster sẽ thu hút được sự quan tâm của thị trường xe buýt, đặc biệt phù hợp với những khách hàng, dự án thuộc diện ưu đãi thuế, miễn thuế. Hơn nữa sản phẩm này cũng góp phần cho khách hàng có thêm sự lựa chọn khi sử dụng những chiếc xe cao cấp như Toyota Coaster thế hệ mới – sang trọng hơn, an toàn hơn.

Nguồn tham khảo: www.xenhapkhau.apt-auto.vn