Toyota có thể trở về thời 'gia đình trị'

Admin
Akio Toyoda, cháu của nhà sáng lập Toyota, được giới truyền thông Nhật tiết lộ sẽ lên thay Giám đốc điều hành đương nhiệm Katsuaki Watanabe để đối phó với khủng hoảng.

Đối mặt với những khó khăn lớn nhất trong lịch sử của mình, Toyota đang tìm mọi cách để vượt qua. Ban lãnh đạo tập đoàn ôtô lớn thứ hai thế giới không quen với từ "thua lỗ" trong các báo cáo kinh doanh kể từ 1938. Vì thế, khi tuyên bố có thể lỗ 1,66 tỷ USD trong 2008, vai trò của vị Giám đốc điều hành nổi tiếng Katsuaki Watanabe được đánh giá lại.

Akio Toyoda mặc bộ đồ xe đua đứng cạnh chiếc IS-F, hành động thoải mái hiếm có ở giới lãnh đạo các công ty Nhật Bản. Ảnh: AP.
Akio Toyoda mặc bộ đồ xe đua đứng cạnh chiếc Lexus IS-F, hành động thoải mái hiếm có ở giới lãnh đạo các công ty Nhật Bản. Ảnh: AP.

Truyền thông Nhật tiết lộ Toyota có kế hoạch đưa Akio Toyoda, hiện giữ chức phó tổng giám đốc, lên thay Watanabe để lèo lái qua cơn bão khủng hoảng, diễn ra trên khắp thế giới. Về phía Toyota, những tin gây sốc như thế này chắc chắn được đáp lại bằng lời phủ nhận.

Với tư cách là cháu của Kiichiro Toyoda, người sáng lập Toyota, Akio Toyoda đã nhiều năm ngồi trong ban lãnh đạo. Vị phó tổng 52 tuổi này là ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng giám đốc Toyota toàn cầu, một vị trí có quyền lực rất lớn.

Theo đánh giá, sự thân thiện và khiên tốn của Toyoda sẽ tạo nên biểu tượng trẻ trung cho giới lãnh đạo Toyota. Akio Toyoda rất nổi tiếng với hành động mặc bộ đồ xe đua để báo chí chụp ảnh, điều hy hữu trong giới quản lý vốn luôn nghiêm chỉnh ở Toyota. Trong khi đó, Watanabe năm nay đã 66 tuổi.

Ngoài ra, Akio Toyoda còn trải qua hầu hết khu vực như điều hành thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và thậm chí đảm nhiệm cả vai trò kinh doanh trên Internet. ông cũng từng nắm giữ ghế phó tổng của New United Motor Manufacturing, liên doanh giữa Toyota và đối thủ General Motors. Do đó, Akio được cho là có nhiều kinh nghiệm ở thị trường Mỹ.

"Không có gì để bàn cãi về việc Toyoda sẽ điều hành Toyota trong tương lai. Vấn đề là bao giờ mà thôi", Mamoru Katou, nhà phân tích xe hơi Nhật Bản nhận định.

Các Tổng giám đốc của Toyota những năm gần đây thường được đổi 5 năm một lần. Thay nhân sự có thể chưa đạt hiệu quả ngay nhưng theo các nhà phân tích, tính năng động của Akio Toyoda phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Một quy luật phổ biến ở các công ty lớn của Nhật là những người ở tầm tuổi 50 thường rất hiếm khi được nhận chức Tổng giám đốc. Do đó theo nhận định ban đầu, một người già hơn cả Watanabe sẽ được chọn.

Ba Tổng giám đốc gần đây nhất của Toyota đều không nằm trong dòng họ Toyoda. Nhiều năm trước khi mỗi được hỏi có ý định nắm quyền điều hành hay không, Akio Toyoda trả lời không bao giờ nghĩ tới điều đó.

Thế nhưng với cuộc khủng hoảng này, rất có thể ông sẽ đồng ý đảm nhiệm vai trò đứng mũi chịu sào.

autovina