Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế với xe nhập từ châu Âu

Igorpok
(Autovina)-Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt thuế lên xe ôtô nhập khẩu của châu Âu nếu EU tăng thuế đối với các sản phẩm của Mỹ.

(Autovina)-Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt thuế lên xe ôtô nhập khẩu của châu Âu nếu EU tăng thuế đối với các sản phẩm của Mỹ.

Cuộc chiến hiện nay bắt nguồn từ việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố đe dọa tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm từ các quốc gia khác vào Mỹ, theo trang The Washington Post. Lãnh đạo các nước cũng tuyên bố đáp lại bằng việc sẽ áp dụng các mức thuế tương tự với hàng hoá Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland đánh giá kế hoạch của ông Trump là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố họ sẽ nhắm vào các sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Mỹ, bao gồm quần jean Levi, mô-tô Harley-Davidson và rượu whisky Bourbon.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter ngày 3-3, Tổng thống Trump đe dọa: "Nếu EU muốn tiếp tục tăng mức hàng rào thuế quan vốn đã cao ngất ngưởng đối với các doanh nghiệp hoạt động ở đó, chúng tôi sẽ áp thuế đối với ô-tô của họ vốn tràn vào thị trường Mỹ một cách thoải mái…Họ khiến xe của chúng ta (và những sản phẩm khác) không thể bán được ở đó. Thiếu cân bằng thương mại khủng khiếp!". Trong khi E.U áp dụng mức thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu, Mỹ chỉ tính 2,5% đối với ô tô, nhưng 25% đối với xe tải và các mẫu xe thương mại khác.

 Theo đó, Mercedes-Benz đã từng lắp ráp mẫu xe tải Sprinter tại Mỹ với vật liệu từ Đức, nhưng hiện đang thực hiện một dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh cho mẫu xe này tại South Carolina.

Tại Mỹ có nhiều nhà máy của các hãng ô tô Đức, đặc biệt là ở các bang miền nam. Nhà máy của BMW (cũng ở Nam Carolina) là cơ sở xuất khẩu ô tô lớn nhất tại Mỹ. Volkswagen có một nhà máy lớn ở Tennessee, còn Mercedes có nhà máy ở Alabama. Tuy nhiên, xe họ sản xuất ra không phải chịu thuế nhập khẩu cao hơn xe của GM hay Ford sản xuất tại Michigan.

Ngoài ra, bên cạnh những xe sản xuất tại Mỹ, các hãng xe Đức cũng xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, với kim ngạch khoảng 23 tỷ USD trong năm 2016, cao hơn nhiều so với lượng xe các nhà sản xuất ô tô Mỹ bán ở Đức. Ông Trump đe doạ sẽ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu lên 35% để tạo một sân chơi bình đẳng.