Tokyo Motor Show 40th - hội tụ cái mới, hướng tới tương lai

Admin
Những ngày này Tokyo đang là tâm điểm của ngành công nghiệp ôtô thế giới khi tại đây đang diễn ra một trong những triển lãm có uy tín và qui mô nhất thế giới. Mới diễn ra được ba ngày nhưng triển lãm đã mang đến cho công chúng nhiều bất ngờ thú vị mà không phải triển lãm ô tô nào cũng có được.

Triển lãm Tokyo đang diễn ra được đánh giá là ngang tầm với các triển lãm Detroit, Frankfurt hay Geneva với sự có mặt của 542 mẫu xe các loại, trong đó có 180 mẫu lần đầu tiên xuất hiện. Hơn 8500 nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới đã và sẽ tham gia đưa tin viết bài về triển lãm. Dưới đây là một số thông tin tổng hợp của phóng viên AutoVina thường trú tại Tokyo:

Thông điệp của triển lãm năm nay là “Hội tụ cái mới, hướng tới tương lai” (Catch the news, touch the future) với poster là mảng ghép các khối hình hộp đa màu sắc. Với thông điệp như vậy tâm điểm của triển lãm Tokyo lần này không phải là những mẫu xe sang trọng to khỏe như vẫn gặp tại các triển lãm tại châu Âu hay Mỹ mà là những mẫu xe công nghệ mới, chạy năng lượng mới, an toàn tiện dụng với người dùng và thân thiện với môi trường.

Trong ba ngày đầu triển lãm, hơn hai phần ba số xe trưng bày là những mẫu xe hybrid, chạy pin nhiên liệu hay sử dụng đơn nhất động cơ điện. Con số này chứng tỏ ngành công nghiệp ôtô đang có những bước chuyển mình quan trọng hướng tới các nguồn năng lượng sạch và dồi dào, tiến tới loại bỏ dần các nguồn năng lượng truyền thống đang ngày một cạn kiệt.

Điểm làm nên sự khác biệt cho triển lãm Tokyo năm nay là sự xuất hiện của hàng loạt các mẫu xe có thiết kế lạ mắt của các nhà sản xuất Nhật Bản như NV 200, Round Boy, Pivo 2 của Nissan; Puyo, CR-Z của Honda, 1/X, Rin, I-Real, Hi-CT của Toyota; Sustainable Mobility, Palette của Suzuki; Taiki của Mazda…Các mẫu xe này có đặc điểm chung là mang ý tưởng thiết kế độc đáo, không hướng đến sư sang trọng hay sức mạnh mà chú trọng đến tính tiện dụng với người lái cũng như tính an toàn với môi trường.

Các khuôn thước công nghệ truyền thống bị loại bỏ, thay vào đó là những công nghệ hiện đại tích hợp số, chẳng hạn hệ thống bánh lái cơ học được thay bằng hệ thống lái điện tử tích hợp màn hình cảm ứng. Bình chứa xăng hay diesel nhường chỗ cho các khối pin nhiên liệu, pin tích điện, trong khi động cơ đốt trong bị thế chỗ bởi động cơ điện… Không có sức mạnh và tốc độ như các mẫu xe truyền thống nhưng những mẫu xe mới này lại có nhiều tính năng vượt trội. Nhiều mẫu xe chạy cả được trong các tòa nhà cao tầng, một số mẫu lại có thể chạy được cả dưới nước trong khi một số mẫu khác lại tích hợp cả các tiện ích văn phòng vào trong cabin. Đa số các mẫu xe như vậy sử dụng các loại vật liệu nhẹ, an toàn, sẵn có và có thể tái chế như plastic, thậm chí là cả cao su làm thân xe. Quan trọng hơn cả chúng hầu như không gây hại đến môi trường. Điều đáng ghi nhận là trong những ngày đầu diễn ra triển lãm các khu trưng bày các mẫu xe công nghệ mới này đón tiếp rất nhiều khách tham quan.

Như vậy có thể thấy công chúng ngày càng quan tâm đến tương lai của các mẫu xe an toàn, tiện dụng và thân thiện với môi trường. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng ở triển lãm năm nay.

Một điểm đáng chú ý nữa của triển lãm Tokyo năm nay là sự xuất hiện thưa thớt của các mẫu xe đến từ châu Âu và Bắc Mỹ. Gian hàng của GM chỉ trưng bày vài mẫu xe cũ như Hummer H3, Chevrolet Corvette Z06 hay Cadillac CTS trong khi gian cả Ford cũng chỉ có Mustang California Special, Escape 2008 và hai phiên bản mới của Explorer. Cùng cảnh ngộ là các hãng BMW, Audi, Rolls-Royce, Maserati, Volvo, Vokswagon…khi mỗi hãng cũng chỉ mang đến một, hai đến ba mẫu xe của mình cho triển lãm. Và thực tế là các gian hàng của các hãng này cũng không thu hút được nhiều khách tham quan.

Theo nhận định ban đầu có hai lý do cho thực tế trên, một là các nhà sản xuất Mỹ và châu Âu không coi Nhật Bản là thị trường quan trọng nhất đối với họ. Hai là đa số người tiêu dùng Nhật không thực sự ưa chuộng các mầu xe khổ lớn tiêu tốn nhiều nhiên liệu của Mỹ và châu Âu mà họ thích các mẫu xe tiện dụng, nhỏ gọn, bền và kinh tế sản xuất bởi các hãng trong nước hơn.

Ngoài ra, triển lãm Tokyo năm nay còn trở nên đặc biệt nhờ có sự góp mặt của nhiều loại phương tiện giao thông khác nhau. Lần đầu tiên tại một triển lãm quốc tế người ta thấy sự có mặt của cả các mẫu xe tải, xe bus, xe gắn máy… và thậm chí là cả xe cứu hỏa. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các nhà tổ chức Nhật Bản đến các phương tiện giao thông nói chung, chứ không chỉ dừng lại ở các mẫu xe dân dụng cá nhân.

Mới diễn ra nhưng triển lãm Tokyo năm nay đã thu được những thành công nhất định, chỉ trong ba ngày đầu mở cửa đón công chúng đã có trên 250 nghìn khách đến tham quan và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo. Đây thực sự là một cơ hội quí giá để chúng ta có một cái nhìn toàn cảnh về thực trạng ngành công nghiệp ôtô thế giới cũng như xu hướng phát triển của công nghệ tương lai. Đáng mừng là các nhà phát triển đã gặt hái được những thành công bước đầu trong công nghệ năng lượng mới, mở ra một tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp vốn có bề dày lịch sử trên một trăm năm này.

PV