Tokyo Motor Show 2009: Nissan dùng công nghệ sạch để phô diễn sức mạnh

Admin
Thông qua 6 mẫu xe hoàn toàn mới ở cả phân khúc xe sedan và đa dụng, trong đó có một mẫu xe ý tưởng (concept) tại Triển lãm ôtô xe máy Tokyo lần thứ 41, Nissan đã không giấu giếm sức mạnh cũng như tham vọng trên thị trường xe hơi thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất những chiếc xe hơi 'sạch'...

Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô không khí thải (zero-emission) và dẫn đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Nissan đã mang tới triển lãm khá nhiều chủng loại xe ở các phân khúc, bao gồm 2 chiếc xe chạy điện (Leaf và Land Glider), một mẫu sedan (Fuga), một mẫu thể thao đa dụng (Roox), một mẫu xe thương mại (NV200 Vanette Taxi) và mẫu crossover Qazana.

Mr.Carlos Ghosn - Tổng giám đốc tập đoàn Nissan

Nissan Leaf là xe điện đầu tiên trên thế giới được thiết kế cho sản xuất hàng loạt và dự kiến được tung ra thị trường vào cuối năm 2010 ở Nhật, Hoa Kỳ, và Châu Âu. Tiêu chí sạch được thể hiện ngay từ tên gọi của chiếc xe (Leaf nghĩa là lá) Leaf của Nissan là loại phượng tiện vận chuyển thanh lọc không khí bằng cách loại bỏ khí thải khi vận hành. Đây là chiếc xe hơi ứng dụng flatform của xe điện được thiết kế đặc biệt với kết cấu khung xe chắc chắn giúp giảm tiếng ồn và rung.


Xe chạy bằng các bình điện lithium-ion kết đặc được dát mỏng, với công suất 120 mã lực (90KW) kết hợp với mô tơ điện cho công suất 107 mã lực (80kW) và momen xoắn cực đại 206lb-ft (280Nm) - những thông số đặc trưng cho loại xe cỡ nhỏ và vừa. Sự kết hợp giữa hệ thống phanh xe tự tái phát của Nissan Leaf và các bình điện lithium-ion tân tiến giúp cho chiếc xe có khả năng chạy hơn 160km (100 dặm) một lần sạc đầy . Theo Nissan, 100 dặm là vừa đủ cho nhu cầu hàng ngày của 70% số lái xe trên thế giới.


Sức hút của Leaf còn tới từ những đặc điểm nổi bật khác như nhiều chi tiết nhựa; công nghệ mới sử dụng điện thoại thông minh để bật máy điều hòa, kiểm tra tình trạng sạc điện của xe, và cài đặt các chức năng sạc điện. Xe còn có tin nhắn cảnh báo được gửi đến chủ điện thoại thông minh khi nào việc sạc điện hoàn tất, tạo điều kiện cho người lái có thể sử dụng thời gian hợp lý trong khi chiếc xe được sạc điện. ..

Sự nhanh nhẹn, linh hoạt và di chuyển tự do của xe máy đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế và kỹ sư chế tạo ra Land Glider có khả năng hoạt động như xe môtô với hai chỗ ngồi theo chiều dọc thân xe.


Được thiết kế như là một phương tiện di chuyển cá nhân trong thành phố, Land Glider chú trọng vào hệ thống lái và độ nghiêng cho phép, khi lái vào góc cua – giống như xe máy – cho phép chiếc xe và hệ thống bánh xe có thể nghiêng tới 17 độ cũng như quay dứt khoát ở cự ly gần và gần như ở bất kỳ tốc độ nào. Land Glider còn được trang bị cảm biến tốc độ, góc lái và độ rơ được tính toán ngay tức khắc cho mức độ nghiêng được yêu cầu so với góc quay.


Để tối đa hóa độ an toàn khi lái xe, các nhà thiết kế đã trang bị hệ thống chống va đập tối tân kiểu rôbốt cho chiếc xe. Hệ thống va đập này gồm các cảm biến trên thân xe để cảm nhận những chiếc xe khác trên đường như đàn cá di chuyển mà không bao giờ va chạm. Rất có thể những chiếc xe nhỏ, gọn, sạch thế này sẽ là xu hướng chủ đạo cho kỷ nguyên mới của giao thông.

Trong khi đó, Fuga lại là sedan hàng đầu của Nissan và cũng được tung ra thị trường Nhật vào cuối năm 2010. Cải tiến quan trọng nhất của Nissan Fuga là áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, kết hợp các thuộc tính bề ngoài có vẻ đối lập nhau như vận hành nhanh, cảm giác lái tiện nghi với khả năng gia tốc mạnh mẽ và tính năng thân thiện với môi trường, êm ái khi hoạt động.


Khách hàng có thể chọn loại xe VQ37VHR 3.7 lit V6 hoặc loại xe VQ25HR 2.5 lit V6. Fuga mang trên mình hàng loạt những công nghệ tân tiến lần đầu tiên trên thế giới áp dụng cho xe hơi như hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn, sử dụng ITS (hệ thống vận chuyển thông minh) trong hệ thống định vị; hệ thống ‘bàn đạp môi trường’ .... Những công nghệ này giúp Fuga trở thành mẫu xe vừa an toàn, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Tại triển lãm, Nissan còn giới thiệu mẫu Crossover Qazana và MPV mini Roox. Phong cách Crossover của Quazana thể hiện bộ bánh xe nổi bật và thiết kế thắt lưng ong, tạo sự tương phản giữa sự khỏe khoắn của thân xe với sự mảnh mai của cửa sổ bên hông. Sự tương phản giữa tính thể thao và khả năng vươt địa hình được nhấn mạnh với bánh phụ kiểu thám hiểm lắp sau xe, khoảng sáng gầm xe cũng được tăng thêm cùng rìa cao su mềm cho vòm bánh xe sắc sảo giúp che dấu hệ thống giảm xóc hành trình dài.


Nissan Quazana

Màu than chì của rìa cao su vòm bánh xe tương phản với màu ngoại thất titan trắng làm nổi bật bộ vành đúc hợp kim 20 inch. Nội thất được thiết kế tạo cảm giác cơ khí mạnh mã với hình dáng của bảng điều khiển trung tâm và tay dựa được truyền cảm hứng bởi hình dáng của bình xăng và ghế ngồi của một chiếc motor thể thao. Sử dụng màn hình cảm ứng tân tiến, người lái có thể tự thực hiện việc điều chỉnh hệ thống điều hoà không khí cũng như các chức năng cơ bản khác của xe.


Nissan Roox

Với nội thất có chiều rộng 1.355mm và dài 2.085mm, các nhà thiết kế của Nissan đã tạo ra mẫu xe hơi mini Roox với nội thất “siêu rộng”, bảo đảm tính tiện dụng cho sinh hoạt hàng ngày của toàn bộ gia đình. ROOX mới kết hợp cửa trượt phía sau ở cả 2 bên hông xe, giúp cho việc ra vào xe được dễ dàng và an tòan. Với khóa điều khiển mở cửa từ xa, bạn không còn phải lo lắng về việc vất vả mở cửa xe khi phải mang vác nhiều hành lý. Ngoài ra, với tính năng tiết kiệm nhiên liệu và vận phí thấp, chiếc xe mini này còn được hưởng mức hỗ trợ thuế dành riêng cho dòng xe hơi sinh thái. “Ngôi sao xa lộ” này sẽ chính thức ra mắt vào tháng 12 năm nay tại Nhật.

Ngoài ra, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản còn mang tới triển lãm mẫu taxi kiểu mới NV200 Vanett. Kế thừa những tính năng của dòng xe Nissan Vanette mới nhất được giới thiệu vào tháng 5 vừa qua, chiếc taxi NV200 Vanette mang đến một một trải nghiệm mới đối với dòng xe đưa đón công nhân viên, nổi bật với phong cách tinh tế cùng nội thất tiện nghi và rộng rãi. Đặc biệt, chiếc xe Taxi NV200 Vanette cũng được thiết kế với những đặc điểm hỗ trợ các nhu cầu quan trọng của người tàn tật và người lớn tuổi tại Nhật Bản, đáp ứng mong muốn tự lập trong đời sống hằng ngày cũng như cuộc sống xã hội của họ. Dự kiến xe được tung ra trên thị trường vào cuối năm 2010.


Lương Hương