Tiêu chuẩn hóa bộ đo nồng độ cồn trong ô tô: Nên hay không nên?

Admin
Về lý thuyết đây là trang bị vô cùng cần thiết để ngăn chặn tình trạng say xỉn gây tai nạn giao thông vậy tại sao chúng vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi?

Tại Mỹ trung bình cứ 48 phút lại có một ca tử vong vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Bất chấp những hình phạt cứng rắn răn đe, tình trạng này không có dấu hiệu suy giảm mà ngược lại còn tăng mạnh tại nhiều bang lớn, dẫn tới việc một vài trong số họ đang cân nhắc biến máy đo nồng độ cồn thành trang bị tiêu chuẩn trên ô tô sau túi khí, dây an toàn và mới đây là camera sau cùng phanh khẩn cấp tự động.

Cụ thể, loại máy này làm việc như máy đo nồng độ cồn trong hơi thở bình thường cảnh sát hay sử dụng. Đặt trong cabin, máy sẽ tự động đo nồng độ cồn của người lái và nếu phát hiện dấu hiệu vượt quá mức cho phép, hệ thống sẽ khóa khả năng bật máy hoặc ít nhất là khóa hộp số để khiến họ không lái xe đi được.

Tại một số bang ở Mỹ như Virginia hay Maryland, ổ khóa xe sở hữu bởi những người từng phạm lỗi lái xe khi say rượu sẽ bị gắn máy đo nồng độ cồn trong máu với cơ chế hoạt động gần như tương tự ở trên. Phương pháp này đã được thử nghiệm rộng rãi và đã chứng minh có hiệu quả, tuy nhiên chính quyền liên bang Mỹ muốn đưa trang bị này thành dạng tiêu chuẩn phải có trong khu vực.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe tại đây cũng không phản đối ý kiến này nhưng đề đạt lùi lịch áp dụng xuống khi nào công nghệ trên được hoàn thiện, một phần bởi luật đề ra bởi từng bang tại Mỹ không giống nhau.

Nguồn: T.T.T.