Tiết kiệm nhiên liệu nhờ thiết bị điện tử lắp thêm

Admin
(Autovina) Trong thời buổi giá xăng dầu lên xuống thất thường theo thị trường thế giới, người tiêu dùng vẫn luôn quan tâm tới những thông tin xoay quanh vấn đề luôn nóng: Tiết kiệm nhiên liệu.

Thông tin từ những khóa học lái xe an toàn và tiết kiệm gần đây của một số hãng xe như Honda, Ford…đều hướng khách hàng tới một cái nhìn chung về “hành vi” lái xe sẽ quyết định mức độ anh toàn cũng như tiết kiệm nhiên liệu, và công nghệ hỗ trợ trên xe hơi sẽ vẫn chưa thể thay thế yếu tố con người.

Theo Ford, trong quá trình vận hành, ngoài việc chuyển số nhẹ nhàng (xe số sàn) thì việc giữ ổn định tốc độ vòng quay động cơ từ 1500 đến 2500 vòng/phút sẽ giúp chủ xe tiết kiệm từ 10 đến 15%. Điều đó đồng nghĩa với việc người lái phải có quá trình “luyện” với bàn đạp ga để thuần thục hơn trong kỹ thuật lái này.

Một thiết bị điện tử gắn với sợi dây tín hiệu cảm biến ở van tiết lưu TPS (thường gọi là bộ cảm ứng tín hiệu pedal) nhằm giúp xe hoạt động “đúng sức mình”, không lẵng phí nhiên liệu. Đó là lời giới thiệu về sản phẩm VGS & DS – thiết bị điện tử tiết kiệm nhiên liệu dành cho các dòng xe sedan, SUV, VAN,…của Công ty Việt Mậu nhập khẩu công nghệ từ Đài Loan.

Mỗi dòng xe khác nhau sẽ lắp các thiết bị với mã số quy định riêng.

Lắp đặt nhanh gọn, an toàn và tiết kiệm?

Theo chân anh Thành cùng 5 đồng nghiệp là lái xe của Taxi Ba Sao, chúng tôi tới địa điểm tiến hành lắp dùng thử sản phẩm này cho 6 chiếc Taxi nhãn hiệu Kia Morning. Tại đây, tham gia lắp đặt ngoài đội ngũ kĩ thuật của Công ty Việt Mậu còn có các chuyên gia đến từ Đài Loan. Sau khoảng 30 phút vừa lắp đặt và đo thông số điện áp, chiếc xe đầu tiên đã tiến hành chạy thử.

 

Tìm sợi dây tín hiệu TPS 

Thiết bị dùng năng lượng từ Ắc-qui của xe

Trao đổi với phóng viên Autovina, anh Thành nói: “Tôi thấy sau khi lắp, cảm giác thấy nhẹ hơn khi đạp chân ga. Tuy nhiên khi chạy trên đường quốc lộ cảm giác hơi gằn máy”. Chúng tôi chuyển ý kiến này tới anh Linh, giám đốc Việt Mậu thì được trả lời: “Do lúc lắp đặt cho anh Thành, thiết bị được cài thông số dùng cho trong thành phố, nên khi chạy trên đường trường với tốc độ trên 70km/h cần điều chỉnh lại tham số trên máy”.

Nguyên lý thiết kế của sản phẩm là sử dụng một bản mạch điện tử IC để điều khiển thiết bị cảm ứng tín hiệu vị trí van tiết lưu nằm ở thân van tiết lưu của mỗi xe bằng cách khống chế làm thay đổi tham số tín hiệu TPS, nhờ đó tác động vào máy tính chủ ECM (đóng vai trò kiểm soát hoạt động của động cơ). Mục đích tác động này để hạn chế lượng nhiên liệu lãng phí trong quá trình tăng giảm ga không đều, tích tiểu thành đại sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Anh Linh cho biết thêm.

 

Thiết bị có 3 nút bấm để điều chỉnh tham số phù hợp với từng điều kiện xe chạy.

Về vấn đề an toàn cháy nổ, do thiết bị này được đấu với ác-qui của xe. Chuyên gia phía Đài Loan cho hay, thiết bị được thiết kế giống như một cầu chì sẽ tự động ngắt điện khi có sự cố chập điện hay tăng điện áp quá mức.

Cam kết chất lượng bằng việc dùng thử sản phẩm miễn phí! (*)

“Chiếc Honda Accord 2.0 mình mới làm lại máy, chạy cả điều hòa trung bình hết 8 lít/100km. Tình cờ lên mạng thấy có thông tin về sản phẩm này nên mình liên hệ để lắp dùng thử” – anh Nguyễn Văn Việt ở Bắc Giang kể. Làm trong lĩnh vực về đo lường và tự động hóa nên khi tìm hiểu qua về thiết bị, anh đã không ngần ngại dùng thử. Theo anh, do xe là của mình và cũng sẵn đam mê tìm tòi nên anh rất thoải mái khi sử dụng thử sản phẩm. Mặc dù chưa phải đổ xăng kể từ lúc lắp thử, nhưng anh cho biết cảm giác đỡ chân côn khi đi số thấp nhẹ hơn và độ vọt không khác trước là mấy.

Là lái xe Taxi nên anh Thành luôn phải đổ xăng trong ngày. Anh hồ hởi: “mình mới đổ đầy bình xong, thấy bớt được 30.000 đồng, có lẽ do chưa quen điều chỉnh máy nên tiết kiệm chưa nhiều. Dù sao bớt được đồng nào với mình là quý rồi.”

 

Anh Thành cùng các đồng nghiệp bên cạnh xe đã lắp thử sản phẩm.

Về vấn đề trên, anh Linh cho biết: “dựa vào từng xe khác nhau, các thông số điều chỉnh trên máy cũng khác, chúng tôi cũng vừa hoàn thành xong bản hướng dẫn chi tiết cách sử dụng để gửi cho khách, hi vọng họ sẽ quen như dùng điện thoại vậy!”.

Quyết định dùng thử và sẽ nhận làm đại lý cho sản phẩm này khi nó được chính thức bán, anh Long – chủ Garage Long Vũ, Hà Nôi nói: “mình biết đến thiết bị này qua một khách quen của xưởng, xem qua thì thấy nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến máy xe nên mình cũng gắn thử cho con Altis đời 2002, đợt tới đi Quảng Ninh mình mới có dịp kiểm tra mức tiêu hao còn hiện tại thì thấy đạp ga có nhẹ và êm hơn”.

 

Được biết sản phẩm này đã được kiểm nghiệm ở Đài Loan và bán ở một số nước Châu âu, Nhật, Trung Quốc, Mỹ…và sắp tới Công ty Việt Mậu sẽ liên hệ với Tổng cục đo lường & chất lượng để thử nghiệm sản phẩm.Thông thường van tiết lưu trong động cơ  có dạng hình sợi mới thích hợp để lắp sản phẩm này, các loại xe này đều được sản xuất trước năm 2005.

(*) Khách hàng có nhu cầu có thể liên hệ VP Công ty tại số 10, ngõ 165, P.Quan Hoa – Q.Cầu Giấy, HN. Hoặc số 0947 708 668.

 

Đình Quý

autovina