Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tăng thuế ôtô

Admin
Để hạn chế nhập siêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, phụ tùng xe gắn máy và các mặt hàng như điện tử, điện lạnh...

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cần đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu như dệt may, giày da, thủy sản… vay đủ vốn ngoại tệ cần thiết. Với một số mặt hàng khoáng sản xuất khẩu như dầu thô, than cần điều chỉnh thuế suất lên mức thích hợp.

Đối với nhập khẩu, Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính rà soát lại các nhóm hàng cần thiết nhập để phục vụ sản xuất và ổn định đời sống nhân dân. Tập trung cho việc hạn chế nhập siêu, kiềm chế lạm phát.

Đối với những những mặt hàng nhập khẩu như ôtô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, phụ tùng xe gắn máy, điện tử, điện lạnh… cần tăng thuế nhập khẩu và hạn chế cho vay ngoại tệ các mặt hàng này. Trong đó, mặt hàng ôtô nguyên chiếc Thủ tướng yêu cầu cần đánh thuế cao hơn nữa, không để việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng quá lớn như trong quý I/2008.

Để hạn chế nhập siêu và giảm ùn tắc giao thông, hôm 11/3 vừa qua, Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với cả hai mặt hàng xe mới nguyên chiếc và ôtô đã qua sử dụng.

Hồng Anh
autovina