Thủ tướng chỉ đạo điều hành giá xăng theo thị trường

Admin
Chỉ đạo của Thủ tướng với Liên bộ Tài chính - Công Thương được phát đi chiều nay, sau khi có thông tin doanh nghiệp đầu mối đang lỗ 500 đồng mỗi lít xăng và đề nghị điều chỉnh giá bán.

Tuần qua, thị trường nhiên liệu thế giới tiếp tục biến động, giá dầu thế giới tăng nhẹ và chạm ngưỡng 37 USD một thùng trong phiên giao dịch sáng nay. Giá xăng thành phẩm chào bán tại thị trường Singapore cũng đứng ở mức cao và có lúc chạm ngưỡng 61 USD một thùng. Chi phí đầu vào của một lít xăng tại thời điểm này gồm 25% thuế nhập khẩu; 10% thuế tiêu thụ đặc biệt; 10% VAT; phí xăng dầu 1.000 đồng một lít; trả nợ ngân sách tạm bù lỗ 1.000 đồng; quỹ bình ổn giá 500 đồng. Ngoài ra còn có các chi phí khác tính theo một lít xăng gồm 500 đồng chi phí kinh doanh; 150 đồng lợi nhuận định mức; 500 đồng chi hoa hồng cho đại lý phân phối (chi phí này có thể khác nhau tùy theo quy mô, hoạt động của từng doanh nghiệp). Với giá bán này sau khi cộng các khoản thuế, chi phí bến bãi, hoa hồng cho đại lý... mỗi lít xăng, doanh nghiệp lỗ ít nhất là 500 đồng.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương kịp thời xử lý các vướng mắc của các doanh nghiệp đồng thời có giải pháp điều hành kinh doanh xăng dầu phù hợp với biến động giá thế giới, theo đúng cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Việt Nam hiện là nước nhập khẩu 100% xăng dầu thành phẩm nên cơ quan chức năng cho rằng đã đến lúc cần phải xem xét việc điều chỉnh giá bán lẻ phù hợp với tín hiệu thị trường.

autovina