Thời của xe đa dụng?

Admin
Những định hướng sản xuất và thị hiếu tiêu dùng đang dự báo cho một tương lai tươi sáng hơn của phân khúc xe đa dụng.

Tiện như… đa dụng

Chừng 5 năm trở về trước, trên những cung đường khắp cả nước hầu như chỉ thấy bóng dáng của những chiếc sedan. Những chiếc “xế hộp” khi đó thường đại diện cho một cuộc sống thật sự xa xỉ, sang trọng nếu chúng không mang tấm biển kiểm soát của các cơ quan Nhà nước.

Có một lý do dù không hoàn toàn chi phối song cũng góp phần khiến bóng dáng của những chiếc xe đa dụng khi đó quá ít ỏi là bởi chúng có mức giá đắt và khả năng “uống xăng” vô địch.

Điều này giải thích vì sao trong những năm 1990, những mẫu xe đa dụng (chủ yếu là SUV) có công năng thích hợp với đặc điểm giao thông Việt Nam chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Trong đó mẫu xe được xem là “thời thượng” nhất là Toyota Land Cruiser hay Mitsubishi Pajero. Thực tế chủ nhân của những chiếc xe đó đa số là các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh trở lên và các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả.

Tuy nhiên, khi đời sống kinh tế - xã hội đi lên mạnh mẽ, thị hiếu của người dân cũng có những thay đổi lớn. Những chiếc xe đa dụng dần dần đang trở thành những phương tiện giao thông thiết yếu đối với các gia đình và cá nhân.

So với các phân khúc khác như sedan, pick-up hay xe thương mại, xe đa dụng luôn thể hiện rõ lợi thế của mình về công năng sử dụng, đặc biệt là đối với các gia đình 2-3 thế hệ. Về khả năng chuyên chở, xe đa dụng được thiết kế số chỗ ngồi (6-9 chỗ) vừa đủ với lượng thành viên trung bình của các gia đình, khả năng tận dụng không gian cho nhiều hoạt động riêng tư cũng được thiết kế tối đa. Còn về khả năng vận hành, xe đa dụng cũng đặc biệt thích hợp với đặc điểm giao thông có nhiều loại địa hình khác nhau cùng công suất động cơ mạnh mẽ…

Rõ ràng những loại xe khác không thể tiện dụng như xe… đa dụng. Đây chính là lợi thế lớn nhất để ngày nay những chiếc xe đa dụng luôn là lựa chọn ưu tiên không chỉ với các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp mà với cả các gia đình, thậm chí là các cá nhân.

So với trước đây, những chiếc xe đa dụng đã được các nhà sản xuất khắc phục hàng loạt yếu điểm như tiêu thụ nhiên liệu, thiết kế nội – ngoại thất hay khả năng vận hành an toàn. Vậy là với mức giá trung bình thấp hơn (so với sedan), tiện dụng hơn về tính năng và đẹp hơn về thẩm mỹ, xe đa dụng đang có đủ lợi thế để lên ngôi.

Thực tế đã và đang chứng minh xu hướng này với hàng loạt mẫu xe đa dụng ăn khách cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu như Chevrolet Captiva, Toyota Innova, Hyundai Santa Fe, BMW X5, Audi Q7…

Tăng cường “hàng nội”

“Bắt” được xu hướng này, nhiều hãng ôtô trong nước đã và sẽ tung ra một số mẫu đa dụng mới hoặc phiên bản mới như Toyota Land Cruiser nhập khẩu, Toyota Innova bản số tự động, Mitsubishi Zinger, Ford Escape 2008… Đại diện các hãng xe đều cho rằng, các loại xe đa dụng đặc biệt thích hợp với hạ tầng giao thông hiện nay của Việt Nam, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của đa số người dân đồng thời cũng phù hợp với khả năng sản xuất trong nước.

Quan điểm này đã được chứng minh bằng thực tế là nhiều hãng xe đang tập trung công nghệ, nguồn lực để tăng cường cho phân khúc xe đa dụng.

Tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV), ông Nobuhiko Murakami, cho rằng công nghiệp ôtô Việt Nam cần phải có ít nhất một dòng sản phẩm xe con được xác định là trọng tâm trong chiến lược phát triển của mình. Dòng sản phẩm chiến lược đó là kết quả của ba yếu tố cơ bản là phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, nhận được ưu đãi về chính sách từ Nhà nước và thứ ba là kết tinh từ những nỗ lực của nhà sản xuất.

Dòng sản phẩm xe con được ông Murakami nhắc đến chính là xe đa dụng. Thực tế loại xe này đã và đang đem đến nhiều thành công không chỉ cho TMV mà còn cho nhiều hãng xe khác. Riêng TMV, chỉ với mẫu Innova, hãng xe này đã có được doanh số cao hơn tổng doanh số của nhiều hãng xe khác khi luôn đạt mức trên 1.000 chiếc/tháng. Đây cũng là mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất, hơn 33%.

Quan điểm trên của TMV cũng đồng thời là quan điểm chung của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Trong đó VAMA đã đề cập đến một khái niệm mới là bùng nổ ôtô (motorization) với trọng tâm được xác định trong tương lai xa là phân khúc xe đa dụng, ngay sau khi đã đạt được thành công tại phân khúc xe tải và xe thương mại theo quy hoạch của Bộ Công Thương.

Điểm đáng lưu ý là Bộ Công Thương cũng có cùng quan điểm với VAMA về định hướng phát triển công nghiệp ôtô, mà trọng tâm là phân khúc xe đa dụng.

Đó cũng chính là một trong những lý do quan trọng để vừa qua Bộ này đã có đề xuất lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đó giảm 10% mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô so với mức quy định tại dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đang trong quá trình hoàn thiện và xem xét để áp dụng.

Lý do để Bộ Công Thương đưa ra đề xuất này là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình, phù hợp với đặc điểm đường sá hiện nay đồng thời cũng là các loại xe đang được chú trọng phát triển của ngành công nghiệp ôtô nên rất cần được ưu ái. Đây cũng sẽ là một thuận lợi để ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển theo định hướng của mình.

autovina