Thời của những chiếc xe nhỏ sắp đến

Admin
Những chiếc xe hơi chạy điện dường như đang hiện thực hóa “giấc mơ xanh” của nhiều người. Nhưng những chiếc xe hơi cỡ nhỏ, tiêu tốn ít nhiên liệu mới đang thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Có vẻ như thời của những chiếc xe nhỏ đã đến.

Có một sự thực đáng buồn là ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang rơi vào khủng hoảng, ở nhiều cấp độ khác nhau nếu xét riêng từng thị trường. Tại Anh, trong khoảng thời gian giữa tháng 9/2007 đến tháng 9/2008, lượng xe hơi được đăng ký mới giảm tới 26%.

Hyundai i30

Tại Mỹ, thị trường ảm đạm. Các nhà sản xuất đang trông chờ khoản tiền 25 tỷ USD có thể đến từ những quyết sách của Tổng thống George W.Bush. Tại Nhật Bản, Toyota chỉ bán được 114.260 xe trong tháng 9, giảm quá nhiều so với con số 213.042 chiếc của tháng 9 năm ngoái. Lượng xe hơi bán ra tại Trung Quốc cũng đang giảm nhanh. Các thị trường khác như Brazil, Mexico, Pháp, Đức và Ấn Độ cũng gặp phải tình hình tương tự

Khủng hoảng tài chính, áp lực cắt giảm khí thải carbon…là những gì đang tác động trực tiếp đến những nhà sản xuất xe hơi. Sức ép lớn nhất có tại châu âu, với việu EC vừa ra quy định mới, theo đó, những chiếc xe hơi chỉ “được phép” thải ra 130g CO2 trên mỗi km đường.

Peugeot Blue Lion

Ở một vài hãng xe, như Peugeot, Renault và Fiat, nhiều mục tiêu kế hoạch của họ đang có nguy cơ không được hoàn thành bởi cho dù giá dầu có giảm, nhưng người tiêu dùng còn phải có bao lo toan khác khi giá cả nhiều mặt hàng khác lại tăng cao. Tuần này, bình xăng xe họ có thể đầy. Nhưng ai biết tuần sau họ còn bao nhiêu tiền để mua xăng?

“Người giàu cũng khóc”. Trong tháng 8 vừa qua, lượng xe bán ra của Porsches và Land Rovers giảm tới 58%; của Chrysler giảm tới 66%.

Nhưng trong bối cảnh chung ảm đạm như vậy, những con số thống kê cho thấy những mẫu xe nhỏ-City Car được bán ra tăng tới 17%. Khách hàng đang hướng tới các tiêu chí “nhỏ hơn, rẻ hơn”. Những chiếc xe này đang xuất hiện với 2 trường phái.

Nissan Nuvu

Thứ nhất là những chiếc xe chạy điện. Chúng gồm Nuvu của Nissan, là ZE của Renault, là Chika của Tang Hua, là X-Too của Ligier và là Zeo của Chrysler. Tất cả những chiếc xe này đều được thiết kế bắt mắt, kèm theo lời quảng cáo “những chiếc xe xanh”. Nhưng, theo nhiều chuyên gia, những chiếc xe chạy điện này chưa thể chiếm lĩnh ngay thị trường bởi người tiêu dùng gặp phải nhiều bất tiện trong việc xạc điện cho chúng.

Thứ hai là những mẫu xe thân thiện môi trường. Cũng là “những chiếc xe xanh”, nhưng những mẫu xe nhỏ chạy xăng hay dầu diesel lại thu hút sự quan tâm của nhiều khách thăm quan tại các triển lãm xe theo những cách khác nhau. Peugeot giới thiệu chiếc Blue Lion; Mercedes cho ra mắt chiếc C200 CDI Blue Effciency. Volkswagen đặt nhiều kỳ vọng vào chiếc Polo 1.4 Bluemotion. Còn Hyundai tự hào với chiếc i-Blue.

Tang Hua

Với Hyundai, những chiếc i30 của hãng đã đạt chuẩn khí thải Co2 với mức 119g/km. Nhưng hãng sản xuất xe hơi lớ nhất Hàn Quốc này còn chưa muốn dừng lại. Với chiếc i10, chỉ số trên là 99g/km.

Tại Anh, chiếc Peogeot 107, mới mức khí thải Co2 là 103g/km, đang là mẫu xe “ít khí thải” bán chạy nhất. Còn Nissan đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc Pixo, với mức khí thải Co2 là 103g/km. Những chiếc Cooper đời mới nhất đạt tiêu chuẩn 104g/km. Chiếc C3 của Citroen đạt 115g/km. 114g/km là mức khí thải Co2 của chiếc Trevis do Daihatsu sản xuất.

Vậy liệu đã sắp đến thời của xe nhỏ hay chưa? Vài năm trước, tiêu chuẩn lý tưởng 100g Co2/km tương chừng như là điều quá sức tưởng tượng của nhiều người. Nhưng nay, đã có ít nhất 4 hãng cho ra mắt những chiếc xe hơi phá vỡ kỷ lục này, ví dụ như chiếc Smart Fortwo (88g/km).

VW Polo BlueMotion

Những chiếc xe cỡ lớn cũng có thể dễ dàng đạt chuẩn 130g Co2/km, nhưng chắc chắn những chiếc xe “kềnh càng” này có giá bán cao hơn nhiều so với những chiếc xe nhỏ xinh kia, và đương nhiên, khó bán hơn. Một nhân viên đứng trong gian trưng bày của hãng Audi tại Paris Auto Show, nói với khách thăm quan bằng vẻ mặt không mấy vui vẻ: “Chúng tôi chỉ sản xuất những chiếc xe cỡ lớn”.

Chiếc Pixo mới của Nissan được chào giá 6.500 bảng. Kelisa, chiếc xe hatchback 5 cửa, động cơ 54 sức ngựa của Perodua có giá 5.526 bảng. Chevroles Matiz mới có giá 7.425 bảng, còn Kia Picanto có giá 7.695 bảng là những mẫu xe nhỏ đang có độ “hút hàng” lớn, không chỉ trong phạm vi các triển lãm xe hơi mà còn cả ở nhiều thị trường trên thế giới.

autovina