Thiết bị có khả năng phát hiện, làm thức tỉnh các lái xe đang buồn ngủ

Admin
Theo tin tức trên Mashable, các nhà khoa học đã phát minh ra một thiết bị có khả năng báo động khi người lái xe buồn ngủ, góp phần giảm đáng kể các vụ tai nạn giao thông không đáng có.

Tờ Mashable, cho biết, điểm đặc biệt nhất của thiết bị cảnh báo lái xe phân tâm hay còn gọi là cảnh báo tình trạng lái xe mất tập trung khi đang lưu thông trên đường được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước khi bắt đầu hoạt động, thiết bị trên phải được gắn vào kính chắn gió để dễ dàng theo dõi khuôn mặt của bạn khi đang lái xe. Máy sẽ phân tích tần suất chớp và chuyển động mắt, biểu cảm khuôn mặt như ngáp hoặc số lần rời mắt khỏi đường để xác định xem tài xế đang tỉnh táo, buồn ngủ hay phân tâm.

Nếu phát hiện lái xe đang mất tập trung, thiết bị sẽ cảnh báo liên tục bằng tiếng bíp và những lời nói nhắc nhở để “giục” lái xe dậy. Thiết bị này phù hợp cho những tài xế trẻ, lái xe đêm khuya, hoặc người lái xe đường dài trong tình trạng sức khỏe không ổn định. Được biết, loại máy nêu trên không cần kết nối mạng và có thể hoạt động 24/7, được bán từ cuối tháng 12/2018 với giá là 99 USD (hơn 2 triệu đồng).


Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo, thiết bị sẽ nhanh chóng phát hiện việc các tài xế buồn ngủ. Ảnh: Mashable

Trước đó, liên quan tới vấn đề đảm bảo an toàn cho lái xe chạy đường dài, hãng Ford đã nghiên cứu và cho phát triển một hệ thống cảnh báo người lái được trang bị camera giúp nhận biết làn đường, cảnh báo khi xe có khả năng đi chệch khỏi phần đường đang di chuyển một cách không kiểm soát, đồng thời hiển thị biểu tượng một ly cà phê để nhắc nhở người lái nên dừng lại và nghỉ ngơi.

Cùng với sự phát triển của các hệ thống phần mềm thông minh, Ford đã tiếp tục nghiên cứu phát triển để hệ thống cảnh báo này hoàn thiện hơn, theo hướng thông minh và gần gũi hơn; với các dòng xe được tích hợp hệ thống kết nối SYNC 3, chỉ cần bạn nói “I need a coffee (Tôi cần uống một ly cà phê)”, chiếc xe sẽ tự động tìm kiếm địa điểm gần nhất để bạn có thể dừng xe và nghỉ ngơi.

Các dòng xe của Ford hiện đã được tích hợp hệ thống này bao gồm: Ranger, Everest, Focus và Explorer... Tuy nhiên, Ford vẫn chưa thể phát triển được hết các kết nối ngôn ngữ theo từng thị trường, mà phân bổ theo các ngôn ngữ phổ thông và quan trọng (cho kinh doanh) như tiếng Anh, tiếng Trung Quốc...

Khả năng nhận biết tình trạng tỉnh ngủ và sức khỏe của người lái sẽ là tiền đề cho công nghệ xe bán tự động sau này. Công nghệ này của Ford sẽ nhận biết các chướng ngại vật hay tai nạn phía trước để cảnh báo người lái bằng cách rung, phát ra âm thanh cảnh báo hay bật đèn trên màn hình.