Thị trường ôtô trong nước chững lại

Admin
Đà tăng trưởng liên tiếp của các liên doanh đã dừng lại khi lượng xe bán ra trong tháng 5 đạt 11.494 chiếc, giảm 13% so với tháng 4.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các thành viên VAMA, tất cả các loại xe trong tháng 5 đều sụt giảm, đặc biệt là sự xuống dốc của dòng xe thương mại(xe tải, bus, bán tải...). Tổng số xe thương mại tiêu thụ đạt 6.666 chiếc, giảm hơn 1.500 xe nếu đặt cạnh tháng 4, tương đương 19%.

Sự lên xuống của loại xe này chủ yếu phụ thuộc vào kết quả bán hàng của "đại gia" Vinamotor. Sau một tháng 4 đột biến khi giao được 3.520 xe, doanh số của Vinamotor hạ xuống con số 1.932 chiếc, giảm tới 45%.

Toyota Camry tiếp tục bán chạy. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Toyota Camry tiếp tục bán chạy. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Cùng tình cảnh nhưng dòng sedan (xe 5 chỗ) có mức giảm không đáng kể, khoảng 7% so với tháng trước đó. Đây chưa phải là dấu hiệu của những chính sách tăng giá của các hãng hay từ sự đi xuống của thị trường. Bởi ở các mẫu xe "hot", khách hàng thường không được nhận ngay mà phải đợi trên 1 tháng. Vì vậy phải đến tháng 6 hoặc tháng 7, xu hướng hạn chế mua xe mới thể hiện rõ.

Mẫu xe có doanh số đứng đầu dòng sedan, Honda Civic bán được 626 xe, giảm nhẹ so với tháng trước nhưng tiếp tục ở mức cao. Do đối thủ Toyota Corolla Altis chưa được thay mới còn Ford Focus gần như không còn "sức sống" tại Việt Nam nên Civic vẫn làm mưa làm gió ở phân khúc sedan hạng trung.

Chiếc sedan bán chạy thứ hai trong tháng 5 không phải của Toyota như thường lệ, mà là Matiz của liên doanh Vidamco. Với 386 xe tiêu thụ, số lượng Matiz tăng cao do Vidamco bán nốt hàng tồn để chuyển sang mẫu xe mới Chevrolet Spark, tên khác của Daewoo Matiz tại châu âu, vào tháng 6.

Xếp thứ ba là Toyota Vios khi 246 chiếc tới tay khách hàng, giảm 61 so với tháng 4. Trong các sản phẩm mới, Vios vẫn đang bán tốt và việc giảm sản lượng trong tháng 5 phụ thuộc chủ yếu vào việc giao hàng của Toyota. Đứng thứ tư và thứ năm là những cái tên quen thuộc của Toyota như Camry đạt 233 chiếc và Corolla Altis 181 xe.

Dòng đa dụng SUV/MPV có mức giảm thấp nhất nhờ Toyota Innova tiếp tục giữ vững ngôi vị xe bán chạy số 1 Việt Nam khi giao được 1.496 chiếc. Do chỉ có Innova và Chevrolet Vivant tăng nhẹ, các mẫu khác đều giảm nên lượng xe đa dụng mà VAMA bán ra đạt 2.770 chiếc, giảm 3% so với tháng 4.

Chiếc Chevrolet Captiva của Vidamco dừng ở mức 592 chiếc, giảm 88 xe. Tính đến tháng 4, Vidamco vẫn còn nợ tới 4.600 chiếc Captiva nên trong thời gian tới, tốc độ bán hàng chỉ phụ thuộc vào khả năng gia xe của liên doanh này.

Thời hoàng kim của Vidamco có cơ hội kéo dài khi mẫu Vivant trình làng đầu năm 2008 tiếp tục được lòng khách hàng Việt Nam, do giá hợp túi tiền nhiều khách hàng và là dòng xe 7 chỗ khá tiện dụng. Tháng 4, Vidamco bán ra 191 chiếc Vivant, tăng 63%.

Giảm mạnh nhất là chiếc Everest của Ford Việt Nam. Đang từ 351 xe của tháng 5, Everest giảm một mạch xuống còn 159 chiếc, sụt tới 55%. Lý do mà đại diện Ford Việt Nam đưa ra là liên doanh này chuẩn bị đổi sang mẫu Everest mới nên ngừng lắp ráp bản cũ. Vì thế lượng xe giao cho khách hàng không cao như các tháng trước.

Cũng giảm mạnh, từ 141 xuống 99 xe nhưng lý do của Mitsubishi Grandis lại do hãng không có linh kiện lắp ráp. Từ đầu năm, Vinastar (đơn vị lắp ráp và kinh doanh các mẫu Mitsubishi), chỉ đưa một lượng linh kiện hạn chế về thị trường do lo ngại tình hình biến động. Vì vậy đến tháng 5, lượng xe giao giảm trong khi đơn đặt hàng vẫn tăng.

Tính tổng thể tháng 5, Toyota leo lên thay thế Vinamotor ở vị trí dẫn đầu với 2.332 xe. Xếp thứ hai là Trường Hải (2.124 chiếc). Vinamotor bị đẩy xuống thứ ba, đạt 1.932 chiếc. Vidamco giữ vị trí thứ tư, 1.355 xe và Vinaxuki thứ năm (810 chiếc).

Trọng Nghiệp
autovina