Thị trường ôtô tháng 12 - cuộc đua của các hãng Nhật

Admin
Vinastar trình làng Mitsubishi Triton, Toyota Việt Nam giới thiệu Fortuner còn Honda thực hiện lời hứa ra mắt sản phẩm hoàn toàn mới. Người tiêu dùng trong nước sắp có thêm nhiều lựa chọn mới.

Vinastar là đơn vị tiên phong công bố sẽ đưa chiếc bán tải Triton nhập khẩu nguyên chiếc ra thị trường vào giữa tháng 12. Đây là sản phẩm đầu tiên mà liên doanh này phân phối, kể từ khi nhận được giấy phép hồi tháng 8.

Triton đóng vai trò cạnh tranh với đối thủ như Ford Ranger hay Isuzu D-Max. Liên doanh này từng lên kế hoạch lắp ráp Triton nhưng cuối cùng lại chọn con đường phân phối nguyên chiếc từ Thái Lan. Trên thực tế, hình thức nhập khẩu có lợi thế về thuế ưu đãi trong khối các nước ASEAN. Nếu Triton thành công, có thể Vinastar sẽ mở rộng sang các dòng sản phẩm khác.

Liên doanh này vẫn giữ bí mật về giá bán và thông số của Triton.

Không "rò rỉ" thông tin tới hơn một năm như Mitsubishi, Toyota Việt Nam khiến các đối thủ khá bất ngờ khi tung ra chiếc thể thao đa dụng Fortuner vào tháng 12.

Fortuner sẽ là mẫu xe mới của Toyota Việt Nam. Ảnh: Wikimedia.
Fortuner sẽ là mẫu xe mới của Toyota Việt Nam. Ảnh: Wikimedia.

Toyota Việt Nam đã tính toán khá kỹ trước khi lựa chọn Fortuner. "Đàn anh" Land Cruiser có giá cao và chưa thích hợp với phần lớn người tiêu dùng. Trong khi đó, Fortuner phù hợp hơn về giá và nhu cầu sử dụng. Đối thủ mà Toyota muốn nhắm tới là Everest, mẫu xe thành công nhất hiện nay của Ford Việt Nam.

Fortuner là dòng xe thể thao đa dụng 7 chỗ, có khung sườn chia sẻ từ chiếc bán tải Hilux và được Toyota dành cho các thị trường châu á, châu Phi, Mỹ Latinh. Ra mắt lần đầu tiên năm 2005, tương tự Innova, Fortuner nằm trong dự án IMV của Toyota toàn cầu.

Trên thế giới, Fortuner có 4 phiên bản động cơ, gồm 2 xăng và 2 dầu. Động cơ xăng có các dung tích 2,7 lít và 4 lít. Động cơ dầu gồm bản 2,5 lít và 3 lít. Hệ dẫn động là loại cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh.

Tại Philippines và Malaysia, Fortuner là mẫu thể thao đa dụng bán chạy nhất. Bản 2,7 lít máy xăng, một cầu, số tự động có giá 28.000 USD ở Philippines. Toyota Việt Nam chưa tiết lộ giá bán cũng như thông số kỹ thuật chi tiết.

Đối thủ lớn nhất của Toyota, Honda Việt Nam cũng trình làng sản phẩm mới vào tháng 12. Theo tiết lộ ban đầu, đây là chiếc thể thao đa dụng SUV. Những thông tin còn lại vẫn được giữ kín.

Trong danh mục sản phẩm, Honda chỉ có CR-V và Pilot là loại thể thao đa dụng. Khả năng Honda đưa Pilot vào Việt Nam rất thấp vì nó thuộc loại 7 chỗ, giống Fortuner. Rất ít khi hai hãng xe Nhật lại giới thiệu cùng một kiểu xe vào cùng một thời điểm. Do đó, nhiều phỏng đoán cho rằng CR-V sẽ là cái tên mới của Honda Việt Nam. Bởi đối thủ của CR-V là Toyota RAV4 chưa được lắp ráp.

Ngoài sự đối đầu của các hãng xe Nhật, tháng 12 hứa hẹn nhiều sôi động trên thị trường ôtô. Đại diện Vidamco xác nhận Chevrolet Captiva máy dầu sẽ không thể trình làng trong tháng 11 như kế hoạch ban đầu. Ban lãnh đạo liên doanh này đang cân nhắc thời điểm phù hợp, có thể trước Tết nguyên đán nhằm tranh thủ sự hưng phấn của thị trường.

Các chiến dịch marketing đã bắt đầu được tung ra. Ngày 7/11, Toyota thông báo hỗ trợ mua xe mới bằng cách tặng 3 năm bảo hiểm vật chất thân xe cho khách hàng mua Camry, Altis và Vios kể từ ngày 20/10 đến hết năm 2008. Khi mua Innova mới, Toyota ưu đãi nâng cấp hệ thống âm thanh CD từ 1 đĩa lên 6 đĩa.

Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận chuyến du lịch Australia, Trung Quốc cũng như các địa điểm trong nước dành cho 2 người.

Kể từ 1/12 đến 11/12, 4.000 khách hàng mua xe Hyundai nhập khẩu chính hãng của Hyundai Motor Vietnam sẽ được kiểm tra miễn phí toàn bộ hệ thống trên thiết bị chuyên dùng, miễn phí thay dầu và tư vấn hướng dẫn vận hành, xử lý các sự cố xe tại 9 điểm dịch vụ trên toàn quốc. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia kỹ thuật đến từ Hyundai Motor Hàn Quốc.

Tất cả các hãng đang cố gắng tận dụng hiệu ứng cuối năm nhằm đạt doanh số mục tiêu, lấy đà cho một 2009 được dự báo nhiều khó khăn.

autovina