Thị trường bán tải trước nguy cơ tăng thuế TTĐB

Admin
(Autovina) - Với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng bán tải tại Việt Nam, liệu thị trường này sẽ gặp có thay đổi lớn

>> xem Thị trường xe bán tải Việt Nam tiếp tục "nóng"

Mới đây, Chính Phủ đã đưa ra dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế và đã trình lên Quốc hội để thông qua. Trong dự thảo trên về, phần thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe bán tải kể từ ngày 1/7/2016 sẽ được điều chỉnh tăng.

Thị trường xe bán tải

Thị trường bán tải trong nước sẽ ra sao nếu đề xuất tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này được thông qua và áp dụng (ảnh minh họa)

Mức điều chỉnh này trong dự thảo của Chính Phủ cụ thể sẽ áp dụng tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt lên mức 20% với dòng xe bán tải sử dụng động cơ có xi lanh từ 2.500 cm3 đến 3.000 cm3. Đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 sẽ tăng lên mức 25%, còn dung tích xi lanh dưới 2.500 cm3 sẽ được giữ nguyên mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng hiện nay là 15%.

Mức điều chỉnh tăng này được đánh giá là dễ chịu hơn nhiều so với đề xuất trước đó của Bộ Tài Chính. Nếu theo đề xuất của Bộ Tài Chính thì xe bán tải tại thị trường Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 36% đến 45% với động cơ có xi lanh 2.000 cm trở lên. Như vậy có thể nói dù chịu mức tăng, nhưng đây vẫn là mức tăng "trong khả năng chịu đựng" của hãng xe và người tiêu dùng. Mức tăng này cũng cho thấy độ "nóng" và phát triển rất nhanh của thị trường bán tải trong thời gian qua đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ các ban ngành quản lý.

Tất nhiên mức tăng này cũng sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới thị trường xe bán tải đang trong giai đoạn "nóng". Theo số liệu của VAMA, 10 tháng năm 2015, số xe bán tải được tiêu thụ trên thị trường 12.022 xe (chưa tính số lượng xe bán tải của Nissan). Lí giải do sức "nóng" của bán tải là không khó, ngoài việc mẫu mã, chất lượng ngày càng cải tiến cũng như sự tiện ích của dòng xe này mang lại, điều mà nhiều khách hàng ưa thích dòng bán tải đó là sự ưu đãi của nó hơn rất nhiều so với dòng xe du lịch.

Đơn cử một chiếc bán tải nhập từ một nước khác trong khu vực Đông Nam Á về tới Việt Nam chỉ phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 5%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, lệ phí trước bạ 2% và tiền biển có 500.000 đồng.  Trong khi dòng xe du lịch khác chở người từ 10 chỗ trở xuống đã phải chịu mức thuế suất nhập khẩu lên tới 50%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% đến 60%. Đủ thấy sự chênh lệch lớn nhường nào.

Không thể phủ nhận sự ưu ái mà xe bán tải đang được nhận, tuy nhiên với dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn còn treo lơ lửng trên đầu. Các hãng xe bán tải sẽ cần có một số điều chỉnh cho phù hợp để giữ được mức doanh số bán tốt khi mà dự thảo được thông qua và áp dụng. Đặc biệt với các dòng xe bán tải có xi lanh trên 3.000 cm3 với mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như dự thảo trên, thì có lẽ sẽ nhiều khách hàng phải đắn đo lựa chọn. Khi mà các mức thuế, phí cho xe bán tải nếu theo đà tăng tiệm cận với dòng xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi, rất có khả năng thị trường cho dòng xe này sẽ trở về thời kì nguội lạnh.