Thêm một phương án chống nắng - chống nóng cho xe hơi.

Admin
(Autovina) Một công nghệ mới tại Việt Nam dành cho kính xe, có tác dụng chống nắng – nóng xe hơi nhưng không phải dùng Film dán kính.

Từ trước tới nay, chống nắng - chống nóng cho "xế hộp" ở Việt Nam chỉ có mỗi một cách là dán film. Với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như: 3M, V-Kool, Llumar, SunCool...) đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ khá sớm. Nhưng kể từ nay trở đi, tại Việt Nam đã có một công nghệ được chuyển giao từ Châu âu chuyên dụng dành cho việc chống nắng - chống nóng xe hơi, đó là "công nghệ phún xạ ion kim loại lên bề mặt kính".

"Công nghệ Phún xạ" là gì?

Lò "phún xạ" i-on

Phún xạ (tiếng Anh: Sputtering) là kỹ thuật chế tạo màng mỏng dựa trên nguyên lý truyền động năng bằng cách dùng các iôn khí hiếm được tăng tốc dưới điện trường bắn phá bề mặt vật liệu từ bia vật liệu, truyền động năng cho các nguyên tử này bay về phía đế và lắng đọng trên đế. Dưới tác dụng của điện trường, các nguyên tử khí hiếm bị iôn hóa, tăng tốc và chuyển động về phía bia với tốc độ lớn và bắn phá bề mặt bia, truyền động năng cho các nguyên tử vật liệu tại bề mặt bia. Các nguyên tử được truyền động năng sẽ bay về phía đế và lắng đọng trên đế. Các nguyên tử này được gọi là các nguyên tử bị phún xạ. Và như vậy, cơ chế của quá trình phún xạ là va chạm và trao đổi xung lượng.

Quy trình sản xuất:

Tháo kính xe

Vệ sinh bề mặt kính

Vệ sinh bên trong lò

Đưa kính vào lò

Tháo gỡ kính sau khi đã "phún xạ" xong.

Nguyên lý hoạt động:

Thiết bị hoạt động trên nguyên lý thăng hoa ion kim loại, với việc dẫn dòng điện chạy qua thanh kim loại (Titan hay Niken) trong lò chân không, dùng Oxy để tạo mầu cho bề mặt kính.

Các ion kim loại được thăng hoa trong quá trình phún xạ sẽ được “bắn” lên bề mặt kính dạng hình nón theo chu trình di chuyển của thanh kim loại, lớp ion kim loại dày hay mỏng sẽ quyết định thông số kỹ thuật (độ truyền sáng, độ phản xạ,… ) của kính.

Khả năng bám dính của ion kim loại trên kính được tăng cường nhờ một loại hoá chất chuyên dụng (phết lên kính trước khi đưa vào lò phún xạ).

Màu sắc của kính được phún xạ, hình thành bởi “mức độ đốt cháy Oxy và lượng Oxy đưa vào lò phún xạ”, vì vậy màu sắc sản phẩm làm theo quy trình này cực kỳ đa dạng (mầu của quang phổ ánh sáng)

Các tính năng và lợi ích:

 - Loại bỏ tia cực tím - một trong số những tia gây hại cho da và cơ thể sống; - Loại bỏ sức nóng mặt trời - nguyên nhân chủ yếu gây ung thư da và mắt, tạo môi trường thoáng mát đặc biệt trong thời tiết nắng nóng; - Gia tăng tuổi thọ của các vật dụng bên trong xe, tránh bị rạn nứt, bong tróc hay bay màu do ánh nắng mặt trời;

- Nâng cao hiệu quả của máy lạnh - Tiết kiện điện và nhiên liệu; - Giúp người lái xe không bị chói mắt; - Màu sắc đa dạng, đẹp và sang trọng;

- Sản phẩm được hoàn thiện bằng quy trình công nghệ tự động với thiết bị buồng phún xạ chuyên dụng nên độ đồng đều các ion trên bề mặt kính là rất cao;

- Giá cả phải chăng (tùy thuộc vào thông số kỹ thuật và màu sắc)

Những ưu nhược điểm của sản phẩm xử lý theo công nghệ này:

Trước khi "phún xạ"

Sau khi "phún xạ".

Ưu Điểm

Màu sắc của sản phẩm có thể làm theo ý thích của khách hàng, vì phún xạ kim loại dựa theo nguyên lý của quang phổ của ánh sáng.

Không bị bong tróc, bạc màu hay dạn nứt, vì sản phẩm sau khi phún xạ đã trở thành một phần không thể tách rời của vật liệu kính.

Có thể thi công cùng một lúc nhiều sản phẩm với thông số kỹ thuật và màu sắc như nhau.

Nhược Điểm

. Trước khi thi công bắt buộc phải tháo kính ra khỏi xe, khi hoàn thành mới lắp trả lại

. Màu sắc không th thay đổi sau khi đã thi công

. Thời gian thi công tương đối dài

 

 

 

 

 

- Ngọc Khánh -

autovina