Thêm cửa cho ôtô cũ về Việt Nam?

Admin
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc mở thêm một cảng biển tại Vũng Tàu để tăng cường làm thủ tục nhập khẩu cho những lô hàng ôtô đã qua sử dụng.

Đây sẽ là cảng biển thứ 5 tiến hành thông quan cho mặt hàng xe cũ bên cạnh 4 cảng biển lớn gồm cảng Hải Phòng, Cái Lân (Quảng Ninh), TP HCM và Đà Nẵng. Cảng biển này có thể giúp  giảm bớt ùn tắc tại cảng biển TP HCM, nơi thông quan chính cho các lô hàng xe đã qua sử dụng.

 

Nissan GT-R, mẫu xe gây xôn xao dư luận mới về Việt Nam là hàng đã qua sử dụng. Ảnh: OS

 

Theo quy định, thủ tục hải quan phải được thực hiện ngay tại cửa khẩu địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký thông quan chứ chưa được chuyển qua cửa khẩu khác. Ngoài ra, các ôtô đã qua sử dụng khi làm thủ tục nhập khẩu phải chờ có kết quả kiểm tra Nhà nước về chất lượng của Cục đăng kiểm VN, đóng thuế ngay tại cảng thì mới được làm thủ tục thông quan.

 

Trường hợp cơ quan kiểm tra chất lượng có nghi vấn về số khung, số máy của chiếc xe nhập khẩu thì sẽ trưng cầu giám định tại cơ quan công an. Kết luận của cơ quan này là cơ sở để giải quyết các thủ tục kiểm tra chất lượng nhập khẩu theo quy định.

 

Ngoài ra, người nhập khẩu ôtô cũ phải đảm bảo các hồ sơ hải quan, có giấy xác nhận (giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận lưu hành, giấy hủy chứng nhận đăng ký hoặc giấy hủy chứng nhận lưu hành) do giám đốc doanh nghiệp ký tên đóng dấu.

 

Trong thời gian quá 3 ngày làm việc (kể từ ngày cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa), người nhập khẩu phải nộp hồ sơ xin đăng kiểm và thông báo địa điểm để cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...

autovina