Thế giới xe ôtô chính thức chia tay thương hiệu Pontiac

Sau 84 năm hoạt động, cuối cùng nhãn hiệu Pontiac thuộc “đế chế” GM đã chính thức biến mất khỏi thị trường vào hôm 31/10 vừa qua.

Từ năm ngoái, Pontiac đã bước vào gian đoạn “hấp hối” khi tập đoàn GM quyết định khai tử nhãn hiệu này vì phá sản. Nguyên nhân khiến Pontiac làm ăn sa sút và cuối cùng đi đến phá sản là do các chiến lược kinh doanh nghèo nàn cộng thêm thị hiếu của người tiêu dùng dành cho dòng xe cơ bắp không còn thịnh hành. Tuy nhiên, mãi đến hôm 31/10 vừa qua, thỏa thuận giữa GM và Pontiac mới hết hạn.

Ngay cả trước khi GM phá sản, doanh số bán hàng của Pontiac đã giảm “thê thảm”. Trong suốt thời gian tồn tại, hãng Pontiac chỉ duy nhất một lần khiến làng xe thế giới phải ngưỡng mộ với doanh số gần 1 triệu xe vào năm 1968. Tại thời điểm đó, những mẫu xe Pontiac trang bị động cơ mạnh mẽ và lưới tản nhiệt tạo hình “cáu kỉnh” khá lạ mắt được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao.

Vào thời điểm hưng thịnh của Pontiac, những mẫu xe như GTO, Trans Am và Catalina 2+2 khá nổi tiếng. Thậm chí, chiếc Pontiac Firebird Trans Am còn gặp gỡ khán giả màn ảnh rộng thông qua bộ phim Smokey and the Bandit cùng 2 diễn viên Burt Reynolds và Sally Field.
 

Chiếc Pontiac Firebird Trans Am và nam diễn viên Burt Reynolds.

Đến cuối thập niên ’80, Pontiac từ bỏ dây chuyền lắp ráp các mẫu xe cơ bắp và đi theo xu hướng sản xuất của giống nhãn hiệu khác. Kể từ đó, Pontiac mất dần vị thế của mình trên thị trường xe thế giới.

Theo ông Bill Hoglund, một giám đốc đã nghỉ hưu của GM, việc Pontiac sụp đổ là do sự cải tổ dưới thời CEO Roger Smith vào năm 1984. Quyết định cắt giảm chi phí bằng cách kết hợp dây chuyền sản xuất và thiết kế với các thành viên khác trong cùng tập đoàn GM đã khiến Pontiac dần đi vào ngõ cụt.

“Không còn niềm đam mê trong các sản phẩm”, ông Hoglund khẳng định. “Xe Pontiac phải phù hợp với những gì đang diễn ra trong hệ thống sản xuất của cả tập đoàn”.

Mặc dù việc liên kết các nhãn hiệu thuộc “biên chế” GM với nhau có tác dụng giảm chi phí sản xuất, từ đó chống lại sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ Nhật Bản nhưng lại khiến những chiếc xe Pontiac mất dần đặc trưng riêng.

Đến năm 2008, một năm trước khi GM công bố khai tử Pontiac, doanh số bán hàng của nhãn hiệu Mỹ chỉ còn 267.000 chiếc, tức là bằng 1/3 so với thời hoàng kim trong năm 1968. Tuy đã bị GM công bố xóa sổ nhưng mãi đến hôm 31/10, nhãn hiệu Pontiac mới chính thức biến mất vì suốt một năm qua, tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ còn bận đầu tư và cải tổ 4 thành viên khác, bao gồm Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.

 
 
Theo Ten
autovina