Thăm Bảo tàng Porsche tại Đức

Admin
(Autovina) Chúng tôi đến thăm Trung tâm Porsche vào đúng lúc công trình Bảo tàng Porsche đang trong giai đoạn nước rút. Dự tính Bảo tàng Porsche sẽ được hoàn thành trong năm 2008 và sẽ mở cửa đón khách vào năm 2009.

Các hãng xe Đức, mặc dù đã nhận thức rõ về những giá trị lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật và cả chính trị của ngành công nghiệp ôtô, nhưng phải đến gần đây mới xây dựng được những bảo tàng qui mô lớn nhằm quy tụ và đúc kết lại những giá trị truyền thống của riêng mình. Các bảo tàng của các hãng xe lớn lần lượt được khánh thành như Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (2006), Bảo tàng BMW Welt ở Munich (2007) và sang năm 2009 khách du lịch và những ai đam mê lịch sử xe hơi sẽ được biết thêm một bảo tàng nữa cũng tại thành phố Stuttgart, bảo tàng mới của hãng xe thể thao Posche.  

Hiện tại các hiện vật lịch sử của Porsche đang được trưng bày tại khu Tổ hợp Porsche Leipzig, thành phố Leipzig, Đức. Đây là trung tâm đa năng, bao gồm trung tâm kỹ thuật, trung tâm đào tạo và khu bảo tàng của hãng. Mặc dù có lịch sử không lâu đời như Mercedes-Benz hay BMW, nhưng bộ sưu tập các mẫu xe lịch sử của Porsche cũng phong phú và đa dạng không kém.

 

Khu Tổ hợp Porsche Leipzig

Tại đây chúng tôi được tận mắt ngắm nhìn chiếc xe 365, chiếc xe đầu tiên của Porsche. Các mẫu xe huyền thoại từng làm cho tên tuổi của Porsche vươn ra khắp thế giới cũng qui tụ tại đây, đó là những chiếc 365 America Roadster đời 1953, chiếc 904 8 GTS sản xuất năm 1964, chiếc 917 đời 1969, chiếc 911 Carrera đời 1984, chiếc CART Rennwagen đời 1989…Cả những chiếc xe cổ của Daimler hay Volkswagen “con bọ” được Ferdinand Porsche tham gia thiết kế cũng được trưng bày tại đây. Hóa ra những người sáng lập ra Porsche đã có những đóng góp quan trọng từ rất sớm đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới trước khi hãng xe này được thành lập. Điều thú vị là Bảo tàng Porsche lưu giữ cả những mẫu xe hiện đại nổi tiếng thế giới, điển hình là siêu xe đua 911 GT1 chế tạo năm 1998, mẫu xe từng giành chiến thắng tại đường đua Le Mans, hay siêu xe Carrera GT ra mắt năm 2003.

 

Bên cạnh các hiện vật xe nguyên chiếc, Bảo tàng còn tái hiện lịch sử phát triển của các thế hệ động cơ của hãng từ ngày đầu thành lập. Tại đây các bạn có thể tìm hiểu từ những động cơ 25, 35 sức ngựa của những chiếc xe đầu tiên cho đến những kiểu động cơ hiện đại đang được trang bị cho các mẫu xe hiện hành. Có được ngắm nhìn tận mắt những hiện vật như thế mới hiểu hết được chặng đường phát triển dài của công nghệ xe hơi.

 

Đến thăm trung tâm Porsche Leipzig, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về những nhân vật quan trọng trong lịch sử phát triển của Porsche. Tiểu sử và những hình ảnh về người sáng lập ra hãng xe, Ferdinand Porsche, được trưng bày tại góc trang trọng nhất của Bảo tàng. Tên tuổi của các nhà thiết kế, các tay đua nổi tiếng góp phần làm nên sự thành công cho Porsche cũng được giới thiệu qua các hình ảnh và hiện vật trong Bảo tàng. Dẫu sao đi chăng nữa, khu trưng bày hiện nay trong trung tâm Porsche Leipzig có qui mô còn nhỏ và thiết kế chưa xứng tầm với bề dày lịch sử của hãng xe, vì thế việc xây dựng một bảo tàng mới hoành tráng hơn là điều đã được lên kế hoạch từ lâu.

 

Phóng viên Autovina bên chiếc GT3 Racing

Tuy chưa hoàn thành về xây dựng, nhưng phác thảo mô hình của Bảo tàng mới là một khối kết cấu thép-bê tông-kính khổng lồ đứng trên 3 chân với thiết kế vô cùng hiện đại và đẹp mắt. Về quy mô, Bảo tàng Porsche mới (21.000 m2) nhỏ hơn Bảo tàng của Mercedes-Benz (53.000 m2) và BMW (73.000 m2), nhưng mức độ hiện đại thì cũng không thua kém. Không giống như khu trưng bày cũ, Bảo tàng mới được thiết kế chuyên sâu theo dòng lịch sử phát triển của hãng, mỗi khu trưng bày sẽ tái hiện một giai đoạn lịch sử của hãng xe.

 

Mẫu thiết kế và công trường xây dựng bảo tàng mới.

Porsche cho biết, bên cạnh các mẫu hiện vật đang được trưng bày tại Leipzig, Bảo tàng mới sẽ có thêm nhiều hiện vật mới được khôi phục. Thậm chí cả một xưởng sản xuất ở thời kỳ đầu sẽ được tái hiện. Khu Bảo tàng mới còn có các phòng hội thảo lớn nơi sẽ diễn ra các sự kiện quan trọng của hãng. Bên cạnh đó là các khu giải trí, ẩm thực mang đậm phong cách Porsche. Dự tính Bảo tàng Porsche mới sẽ được khánh thành và bắt đầu đón tiếp khách tham quan vào đầu năm 2009. Đây sẽ là công trình lớn nhất của Porsche từ trước đến nay.

Dương Vũ

                                                                                                                                                                                                                                                 

autovina