Takata lại triệu hồi 3,3 triệu túi khí tại Mỹ

(Autovina) - Takata mới đây lại tiến hành thu hồi 3,3 triệu cụm bơm hơi túi khí tại Mỹ do những báo cáo cho thấy nguy cơ tai nạn từ các cụm bơm hơi này.

Dường như những lùm xùm về Takata vẫn chưa đi đến hồi kết khi mới đây, nhà sản xuất này lại buộc phải tiến hành thu hồi 3,3 triệu bơm hơi túi khí cho chiến dịch triệu hồi mở rộng lớn nhất tại Mỹ.

Theo một báo cáo mới công bố bởi DetroitFreePress, động thái mới đây nhất của Takata được xác định nhằm vào các túi khí phía trước bị lỗi trên nhiều dòng xe sản xuất trong giai đoạn 2009, 2010 và 2013 thuộc nhiều thương hiệu khác nhau.

Các nhà sản xuất ôtô này gồm Audi, BMW, Daimler Vans, Fiat Chrysler Automobiles, Ford, General Motors, Honda, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Subaru và Tesla. Thông tin chính xác về những dòng xe cụ thể sẽ được thông báo cuối tháng 1 này trong các hồ sơ tài liệu nộp cho Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).

Trên thực tế, các cụm bơm hơi túi khí bị lỗi của Takata gồm Nitrat Amoni, một hóa chất được sử dụng để tạo ra vụ nổ nhỏ giúp làm phồng túi khí nhanh chóng trong trường hợp xảy ra va chạm. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao thì hóa chất này sẽ bị hỏng, khiến hộp kim loại bị nổ và làm văng các mảnh vụn nhỏ trong khoang cabin.

Tính đến nay, đã có ít nhất 180 người bị thương bởi những mảnh vụn kim loại này trên toàn cầu, và 20 người đã bị thiệt mạng.

Ngoài ra, NHTSA tiếp tục ra chỉ thị yêu cầu Takata khắc phục quá trình này song ngay cả khi quá trình thu hồi sản phẩm của nhà cung cấp Nhật Bản được bắt đầu sớm hơn vào năm 2001 thì nhiều công ty cũng vẫn chậm trễ trong việc thay mới cụm bơm hơi túi khí trên xe.

Một báo cáo mới công bố của một giám sát viên độc lập và được trích dẫn bởi DetroitFreePress cho hay, 43,1 triệu cụm bơm hơi túi khí đã bị thu hồi tính đến ngày 15/9/2017 và chỉ có 18,5 triệu trong số đó được thay mới, chiếm tỷ lệ 43%.