Tại sao vô lăng ôtô không được đặt ở giữa?

Admin
Việc đặt vô lăng ô tô ở giữa sẽ khiến người lái khó quan sát khi lái xe.

Trên các mẫu xe đời đầu có vô lăng được thiết kế ở giữa. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các nhà thiết kế đã thiết kế vô lăng sát vào cửa xe giúp người lái có thể quan sát dễ hơn, tránh va vào tường hay các chướng ngại vật. Dần dần xe có vô lăng đặt lệch sang một bên ngày càng phổ biến vì tính hiệu quả mà nó mang lại.

Vị trí đặt vô lăng trên ôtô được quy định bởi việc phân luồng giao thông ở mỗi quốc gia. Các quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải (Right-handed Traffic) sẽ có vô lăng được thiết kế bên tay trái, các quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên trái (Left-handed Traffic) thì vô lăng được kế bên phải. Trên thế giới có hơn 65% quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải.

Các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ... có hệ thống giao thông di chuyển bên phải, khi cần vượt xe khác thì sẽ vượt bên trái vì thế vô lăng được thiết kế phía bên trái giúp tài xế có tầm nhìn thoáng hơn khi vượt các xe khác, tăng khả năng phát hiện các chướng ngại vật như xe chạy ngược chiều.

Ngoài việc vô lăng được đặt lệch thì hệ thống đèn chiếu sáng trên ôtô cũng được thiết kế bất đối xứng. Trên các mẫu xe ở những quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải như Việt Nam, ánh sáng của đèn chiều gần có khuynh hướng lệch về phải giúp soi rõ phần đường trước mặt và các biển báo bên đường, đồng thời hạn chế chói mắt tài xế xe ngược chiều.

Tuy nhiên trên thế giới hiện nay vẫn còn số ít xe có vô lăng được đặt ở trung tâm, tiêu biểu nhất là mẫu xe đua McLaren F1.

Theo Zing