Tai nạn giao thông tăng do nắng nóng

Admin
Trong tuần từ 12/6 đến 18/6, thời điểm nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung, cả nước xảy ra 202 vụ, tương đương hơn 30 vụ/ngày.

Theo chuyên gia y tế, nắng nóng tác động đến hầu hết các giác quan. Cụ thể, nếu trời quá nắng sẽ xảy hiện tượng khúc xạ ánh sáng, mắt người đi đường có thể nhìn thấy ảo ảnh dẫn đến điều khiển phương tiện không chính xác. Thậm chí, có trường hợp, người điều khiển bị say nắng dẫn đến hiện tượng tự ngã. Còn một sĩ quan CSGT thì khuyên nếu bất đắc dĩ phải ra đường khi trời nóng phải thì nên chọn các phương tiện công cộng.

Những ngày hè nắng gắt, dường như người dân có phần ngại ra đường hơn. Song không vì thế mà tình hình trật tự an toàn giao thông có phần bớt phức tạp. Trên thực tế, vào những lúc cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới hơn 40 độ C, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tham gia giao thông.

Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt từ đầu tháng 6 đến nay, trung bình mỗi ngày, toàn quốc xảy ra khoảng 30-35 vụ tai nạn giao thông (TNGT), bằng mức trung bình từ đầu năm đến nay. Tại Bệnh viện Việt Đức, 2 tuần trở lại đây, mỗi ngày vẫn có đến 35-40 bệnh nhân TNGT nhập viện. Trong đó, một số bệnh nhân bị tác động trực tiếp bởi nắng nóng. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 2-3 trường hợp tai nạn tự ngã, hoặc đi bộ bị xe đâm trọng thương nhập viện.

Theo bác sỹ Cao Độc Lập, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội), nơi thường xuyên tiếp nhận những ca TNGT cho biết, đây là hiện tượng khác thường vì bệnh viện rất ít khi tiếp nhận những bệnh nhân TNGT trong trường hợp này và rất có thể các bệnh nhân này đã bị tác động bởi nắng nóng.

Nhiều trường hợp nặng như bệnh nhân Trần Đức Thông (36 tuổi, thị xã Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) tự ngã xe máy bị chấn thương sọ não ngày 13/6. Hay như ngày 8/6, bệnh nhân Trần Văn Chiến quê ở Vũ Thư - Thái Bình cũng tự ngã xe, chấn thương sọ não.

Bác sỹ Cao Độc Lập cũng cho biết thêm, nắng nóng tác động đến hầu hết các giác quan. Cụ thể, nếu trời quá nắng sẽ xảy hiện tượng khúc xạ ánh sáng, mắt người đi đường có thể nhìn thấy ảo ảnh dẫn đến điều khiển phương tiện không chính xác. Thậm chí, có trường hợp, người điều khiển bị say nắng dẫn đến hiện tượng tự ngã. Ngoài ra, trong ngày nắng nóng, tâm lý người điều khiển phương tiện muốn đi nhanh, bất cẩn nên cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Quần áo chống nóng, mũ nón rườm rà… cũng có thể làm giảm khả năng quan sát, dẫn đến tai nạn.

Ông Khương Văn Tạo, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh, số vụ tai nạn trong những ngày gần đây không tăng, nguyên nhân một phần có thể vì người tham gia giao thông ít đi. Tuy nhiên, có thể khẳng định, nắng nóng tác động đến hầu hết sinh hoạt, trong đó có tăng nguy cơ tai nạn giao thông. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ đường sắt cho rằng, nắng nóng tác động đến cả tâm lý và hành động điều khiển phương tiện, tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Thượng tá  Trần Sơn, nếu bất đắc dĩ phải ra đường phải thì nên chọn các phương tiện công cộng. Nếu đi bằng xe máy, xe đạp, người điều khiển phải trang bị các thiết bị chống nắng như áo, mắt kính, mũ bảo hiểm… Ngoài ra, nếu có nhu cầu đi xa thì không nên đi xe máy.

Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Hà Nội) Nguyễn Văn Tòng cũng cho hay, hiện nay do thời tiết nắng nóng nên tại các tuyến phố trung tâm thường xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện bỏ qua quy định ATGT cứ vô tư đi vào bóng cây, trái làn đường hay dừng đèn đỏ đột ngột ở nơi có bóng râm, kể cả chỗ đó có nằm ngay giữa đường hay cách điểm dừng hàng chục mét. Hiện tượng này cũng làm gia tăng các vụ va quệt và nguy cơ tai nạn, và thực tế đã xảy ra.

Vì vậy, để tránh nguy cơ tai nạn giao thông, người tham gia giao thông nên chấp hành quy tắc giao thông ngay cả trong điều kiện nắng nóng.
 



autovina