Suzuki và Mitsubishi quay lưng với động cơ diesel

Admin
Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm tại châu Âu.

Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước khi mở rộng sang các nước châu Âu khác.

Suzuki đã ngừng sản xuất xe động cơ diesel tại nhà máy ở Hungary từ đầu năm nay. Trong năm tài chính 2017-18 (kết thúc ngày 31/3/2018), chưa đến 10% trong tổng doanh số 281.000 xe của Suzuki tại châu Âu là xe động cơ diesel.

Tương tự, Mitsubishi cũng đang dần loại bỏ xe động cơ diesel và đã dừng bán xe diesel ở Anh và Đức. Các thị trường khác, như Pháp, sẽ không còn xe diesel mang thương hiệu Mitsubishi.

Tuy nhiên, không như Suzuki, Mitsubishi không hoàn toàn loại bỏ động cơ diesel, mà thay vào đó, sẽ vẫn có xe bán tải dùng công nghệ này.

Xe động cơ diesel chiếm gần 30% doanh số của Mitsubishi tại châu Âu trong tài khoá 2017-18.

Các quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp và Anh, đã lên kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong (cả xăng và diesel) vào năm 2040.

Như vậy, Mazda sẽ là thương hiệu lớn duy nhất còn lại của Nhật Bản còn bán xe động cơ diesel ở châu Âu.

Kể từ sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen vào năm 2015, xe du lịch động cơ diesel đã “mất điểm” ở châu Âu. Hồi năm 2011, hơn 50% doanh số xe mới ở châu Âu là xe động cơ diesel nhưng đến năm ngoái đã giảm xuống còn 44,4%. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit của Anh dự báo tỉ lệ này sẽ tiếp tục giảm xuống chỉ còn 35,2% vào năm 2022.

Theo Nikkei/ Dân trí