“Sướng” với Ford Everest số tự động

Admin
(Autovina) Không chỉ có thêm hộp số tự động, Everest 2.5 AT TDCi còn có thêm nhiều tính năng mới ưu việt hơn phiên bản số tay cũ cũng như các mẫu xe cùng phân hạng khác trên thị trường…

Everest là mẫu xe bán chạy nhất của Ford trên thị trường trong nước với doanh số bán kể từ năm 2005 là 8.500 chiếc. Trong số các phiên bản của mẫu xe thì phiên bản một cầu chủ động máy dầu chiếm đến 75% tổng số Everest bán ra. Tuy nhiên, điểm yếu của phiên bản ăn khách này nằm ở chỗ khách hàng chỉ có thể mua được phiên bản số sàn mà không được hưởng cái sự “an nhàn” của hộp số tự động. Khắc phục nhược điểm đó, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản số tự động đối với mẫu Everest một cầu chủ động máy dầu, đó là phiên bản 2.5 AT TDCi. Điều đáng nói là không chỉ trang bị hộp số tự động, Ford Việt Nam còn nâng cấp thêm nhiều tính năng khiến cho chiếc xe ưu việt hơn so với phiên bản trước đó cũng như các mẫu xe cùng phân hạng khác trên thị trường. 7 chỗ ! rộng rãi và tiện dụng cho cả gia đình, đâu chỉ cho những tay lái nam giới mà cho cả những quý cô đam mê sự tự do phóng khoáng. Everest AT giờ đây thật “nhẹ nhàng” khi lái…

Everest thống lĩnh những địa hình phức tạp, được lựa chọn như một nhân vật không thể thiếu trong các chuyến Offroad.

Một vòng cung Đông Bắc đầy những cung đường trải rộng, ra biển ngắm hoàng hôn, lên núi nhìn trời đất… Everest AT đưa cả nhóm chúng tôi hai ngày cuối tuần đầy vui thú và sôi nổi ! trên lộ trình Hà Nội – Hạ long  - Hà Nội. Trước chuyến lái thử này chúng tôi cũng đã từng lái thử phiên bản trước của Everest (số tay), vì thế mục đích chủ yếu của lần lái thử này là so sánh phiên bản mới Everest một cầu chủ động 2.5 AT TDCi số tự động mới với phiên bản Everest một cầu chủ động 2.5 MT số sàn cũ và đánh giá chất lượng tổng thể của chiếc xe.

Phiên bản AT số tự động kiểu cần gạt thuận tiện tối ưu cho người sử dụng.

Cũng giống như với các phiên bản Everest khác, ấn tượng đầu tiên trước khi lái của chúng tôi về chiếc xe là một không gian nội thất thực sự rộng rãi và thoải mái. Everest 2.5 AT TDCi có đủ chỗ cho bảy người lớn, ngay cả hàng ghế sau cùng cũng rất thoải mái. Đặc biệt không gian để chân và không gian trên đầu của chiếc xe đều rất ấn tượng. Bạn có thể ngồi trên xe trên những hành trình dài mà không thấy bị bó chân hay mỏi lưng. Nhóm chúng tôi có cả thảy năm người, và để sẵn sàng cho chuyến đi tương đối dài, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều hành lý và dụng cụ tác nghiệp. Với Everest 2.5 AT TDCi, bạn có thể gập cả hai hàng ghế sau tạo không gian để đồ. Tuy nhiên, vì có năm người nên chúng tôi chỉ gập hàng ghế sau cùng. Dẫu vậy, khoảng không gian mà nó tạo ra cũng là quá đủ cho cả chục chiếc balô chứa đầy đồ dùng.

Khoang lái rộng rãi cùng nội thất bọc nỉ cao cấp.

Ngay khi nổ máy và chuyển số từ P sang D, Everest 2.5 AT TDCi đã rục rịch chuyển động, nhấn thêm chút ga, chiếc xe vọt đi khá mạnh nhưng lại êm, cảm giác ì khi xe bắt đầu chuyển bánh hầu như là rất nhỏ chỉ ở khoảng tốc độ trên dưới 20km/h với vòng quay máy khoảng 1500v/p động cơ có phần hơi “trễ” nhưng thường khi di chuyển trong phố đông và chen chúc xe cộ thì điều này có phần khá “an toàn” cho những tay lái “non”. Ra khỏi Hà Nội, chúng tôi đi Hạ Long trên quốc lộ 18. Hành trình này đường khá tốt và không có quá nhiều phương tiện trên đường, vì thế chúng tôi duy trì vận tốc ở mức 70-80km/h. Điều làm cho chúng tôi ngạc nhiên là Everest 2.5 AT TDCi chạy rất êm chỉ hơi chút âm thanh của động cơ dầu lúc đề-pa, ngồi trên xe chúng tôi có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc SUV chạy xăng. Trên quốc lộ, Everest 2.5 AT TDCi đáp ứng thao tác lái tốt, và vì là mẫu xe số tự động nên công việc điều khiển trở nên nhàn hạ hơn nhiều so với phiên bản số tay trước đó. Mỗi khi vượt phải, cũng không cần “chạy đà” quá dài mà chỉ thêm chút nhấn chân ga hơn bình thường chiếc xe thoáng chững lại rồi vọt lên rất “bốc”… điều này khác hẳn lối nghĩ về dòng xe dầu máy ì.! Còn nếu muốn có cảm giác “sport” thì kéo thẳng về số 2 hay 1 và đạp ga thì Everest vượt rất ấn tượng.

Trên các cung đường dốc, Everest AT mang đến sự tự tin cho người lái.

Đang là giữa hè nên thời tiết rất nóng nực. Trên đường đi Hạ Long, trời hầu như quang mây và nắng to, nhiệt độ ngoài trời lên đến 35, 360C. Tuy nhiên chúng tôi thấy hết sức dễ chịu vì hệ thống điều hòa của Everest 2.5 AT TDCi có công suất cao, hoạt động hiệu quả. Hệ thống điều hòa gồm có hai dàn lạnh với cả cửa gió sau cho phép hơi lạnh được phân bố đều khắp cabin, đồng thời có thể điều chỉnh cường độ làm mát ở nhiều vị trí khác nhau. Nhưng có lẽ lý do chính mang lại sự thoải mái vẫn là sự rộng rãi của cabin và sự hiệu quả của hệ thống giảm xóc đã được nâng cấp của Everest 2.5 AT TDCi. Điều đáng tiếc là Everest 2.5 AT TDCi có hệ thống giải trí có phần hơi nghèo nàn. Ngoài hệ thống chơi nhạc MP3, CD, đài AM/FM kết nối với bốn loa thì chiếc xe không còn điểm gì nổi bật trong hệ thống thông tin giải trí. Bù lại, Everest 2.5 AT TDCi có nhiều hốc chứa đồ dùng cá nhân và đồ uống được phân bố ở khắp nơi trong cabin rất thuận tiện. Ngoài ra, hệ thống ghế có thể điều chỉnh độ nghiêng và độ cao của tựa đầu mang lại cảm giác rất thoải mái. Chỉ có điều, đối với hàng ghế thứ hai, do Ford chú trọng tăng cường độ thoải mái của hai ghế bên ngoài bằng cách nâng độ cao của hai bên mép ghế, nên người ngồi giữa cảm thấy hơi khó chịu khi phải đi trên quãng đường dài. Bù lại khoảng để chân của hàng ghế 2,3 thì phải nói là rất “đã”.! Mấy “chân dài” cũng chẳng vấn đề gì…

Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, thỏa sức sáng tạo...

Trên đường đi Hạ Long, chúng tôi có ghé qua khu di tích Yên Tử nằm gần thị xã Uông Bí. Đường vào khu di tích mới được làm lại khá tốt, nhưng lại có nhiều đoạn dốc cao và nhiều khúc cua gấp, hơn nữa nhiều đoạn còn cho phép xe chạy off-road. Đây là một quãng đường tương đối lý tưởng để kiểm tra khả năng địa hình của Everest 2.5 AT. Everest mới được trang bị động cơ hiện đại phun nhiên liệu trực tiếp TDCi (Turbo Direct Common-rail injection), trục cam kép có làm mát khí nạp với hệ thống Turbo tăng áp VGT, trong khi phiên bản số tay cũ chỉ sử dụng động cơ SOHC thường trục cam đơn. Khối động cơ mới có công suất 143 mã lực, mạnh hơn phiên bản cũ 33 mã lực mặc dù cũng có dung tích xy- lanh 2,5 lít. Nhờ những cải tiến dễ thấy như thế mà Everest 2.5 AT TDCi vận hành tốt hơn so với phiên bản cũ. Chiếc xe mới có khả năng leo dốc khỏe hơn, hơn nữa, chiếc xe thực hiện những pha cua hẹp chuẩn xác và nhẹ nhàng hơn hẳn so với phiên bản cũ. Rõ ràng là sự kết hợp của động cơ TDCi nhiều sức ngựa hơn với hộp số tự động 5 cấp đã cho kết quả rất tốt. Trên những đoạn đường off-road đá sỏi, Everest 2.5 AT TDCi cũng thực trơn tru tính năng địa hình của mình, bằng chứng là khả năng vượt địa hình hiểm trở, và chống sa lầy đều tốt. Lái Everest 2.5 AT TDCi, có thể bạn sẽ than phiền rằng chiếc xe có góc cua khá rộng. Nhưng xin nhắc bạn rằng đối với một chiếc xe địa hình có gầm cao thì sẽ là rất nguy hiểm nếu như góc cua của nó quá gấp vì cua gấp ở tốc độ cao có thể sẽ làm cho chiếc xe bị lật.

Khám phá những cung đường rặt một màu xanh của lá rừng .

Rời Yên Tử, chúng tôi đi thẳng xuống Hạ Long. Tại đây, cả nhóm có thời gian thong dong dọc các con phố đông đúc dịp cuối tuần của thành phố du lịch. Đúng là có đi xa như thế này mới thấy được Everest 2.5 AT TDCi phù hợp với những chuyến dã ngoại đông người như thế nào. Do có cabin cao nên chiếc xe có tầm nhìn rộng. Ngồi trong xe có thể quan sát hết được cảnh quan xung quanh, từ những dãy hàng quán, nhà cửa dọc phố đến vịnh biển xa xa…tất cả đều rất tuyệt vời.

Everest AT đem lại cảm giác thật tự tin khi cầm vô-lăng.

Đi quanh Hạ Long gần một buổi chiều, nhóm chúng tôi về chỗ nghỉ. Tại đây, chúng tôi tiến hành đo mức tiêu thụ nhiên liệu của Everest 2.5 AT TDCi. Từ Hà Nội đến Hạ Long, tính cả quãng đường ra vào Yên Tử và quãng đường quanh Hạ Long, tổng số kilomet đi là 220. Lượng nhiên liệu đo được trên quãng đường đó là 19,35 lít, tính trung bình là 8,7 lít/100km. Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là 220km trên đây bao gồm cả ba dạng hành trình: đi trên xa lộ, vượt đèo leo dốc và đi trong phố, tất cả đều được thực hiện trong tình trạng xe chạy toàn tải có bật điều hòa và hệ thống chơi nhạc. Vì thế, kết quả đo được là rất điển hình cho các chuyến dã ngoại của một gia đình đông người. 8,7 lít dầu cho 100km là một mức tiêu hao nhiên liệu hoàn toàn chấp nhận được cho một chiếc SUV đa dụng như Everest 2.5 AT TDCi.

Những đoạn đường như thế này không thể cản bước Everest AT.

Chuyến thử xe kết thúc, chúng tôi trở về Hà Nội trong tâm trạng hết sức dễ chịu. Nhờ có khả năng vận hành tốt của Everest 2.5 AT TDCi mà chuyến đi trở nên thú vị và rất dễ dàng. Theo đánh giá của chúng tôi, với mức giá 36.100 USD Everest 2.5 AT TDCi là một chiếc SUV đáng đồng tiền bát gạo. Đây thực sự là chiếc xe của những chuyến dã ngoại, là chiếc xe dành cho gia đình năng động. Điều tuyệt vời nhất bây giờ chỉ còn là tìm xem diểm đến tiếp theo cho những ngày nghỉ cuối tuần vui thú và hưởng thụ.

Thông số kỹ thuật Everest 2.5 AT TDCi

Dài x rộng x cao (mm) 5009x1789x1835
Chiều dài cơ sở (mm) 2860
Tự trọng (kg) 1901
Động cơ Turbo Diesel 2.5L TDCi
Công suất cực đại (ml/v/ph) 143/3500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 330/1800
Hệ thống truyền động Hộp số tự động 5 cấp
Dung tích bình dầu(lít) 71
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) 7.2
Giá bán (USD) 36.100

Dương Vũ

autovina