Sự trái chiều của thị trường ôtô trong nước

Admin
Lượng ôtô 6-9 chỗ trong tháng 2 tăng đột biến, chủ yếu do người tiêu dùng lo ngại giá sẽ tăng kể từ 1/4. Trong lúc đó, dòng xe con lại đi xuống.

Chiếm quá nửa trong số 6.671 xe bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là dòng xe thương mại, nơi mà các con số bán hàng có một sự "đại nhảy vọt", đặc biệt là hai nhà sản xuất Vinamotor và Trường Hải. Từ 128 của tháng 1, kết quả bán hàng của Trường Hải nhảy lên 885 xe, cao gấp gần 7 lần. Vinamotor cũng tăng gấp 3, thành 1.173 xe. Kết quả này có được do những biện pháp kích cầu mà các hãng đưa ra nhằm giải quyết lượng hàng tồn từ năm ngoái.

Tuy nhiên, sự khởi sắc của dòng xe đa dụng MPV/SUV mới gây nhiều chú ý, do phản ánh rõ tâm lý mua xe "chạy thuế" tiêu thụ đặc biệt của người tiêu dùng. Do bị điều chỉnh từ 30% lên 50%, ôtô 6-9 chỗ sẽ có mức tăng giá trong khoảng 12% đến 23%. Và đó là lý do kéo khách hàng đến mua xe.

Hầu hết các loại xe 6-9 chỗ đều tăng doanh số với mức chung vào khoảng 61%. Trong đó Innova lại trở về ngưỡng trên 1.000 với 1.128 chiếc, cao hơn 72% so với tháng 1. Người anh em Fortuner dù mới ra mắt chưa đầy 10 ngày cũng kịp giao 107 xe cho khách. Nhờ giá hấp dẫn nên theo Toyota, lượng đơn hàng Fortuner lên tới 1.000 chiếc, trong khi sản lượng tối đa của nhà sản xuất này chỉ vào khoảng 500.

Dòng sedan do không bị tăng thuế nhiều nên ít hút khách hơn. Ảnh: T.N.

Đặc biệt, chiếm 76% doanh số Fortuner là bản G (máy dầu, giá 34.300 USD). Điều này chứng tỏ Fortuner hút khách chủ yếu nhờ yếu tố giá, tiếp sau là thương hiệu và các nhân tố khác.

Sự có mặt của Fortuner không làm đối thủ Everest ảnh hưởng nhiều, có thể do tất cả đang cùng được làn sóng mua xe tránh thuế của khách hàng. Trong tháng 2, Ford Việt Nam giao được 282 xe Everest, tăng 19%.

Chevrolet Captiva của Vidamco cũng có một tháng tăng sau quãng thời gian ì ạch. Chiếc crossover tiêu thụ được 150 xe, tăng 46%. Một phần trong sự tăng trưởng này là nhờ Captiva máy dầu, với 18 chiếc.

Cả Ford Everest và Chevrolet Captiva đang hưởng lợi từ làn sóng mua xe tránh thuế của người tiêu dùng. Phải qua tháng 4, sự cạnh tranh của hai sản phẩm này với Toyota Fortuner mới được thể hiện rõ. Bởi khi đó, chính sách thuế đi vào ổn định và mẫu xe nào nhận được đánh giá tốt của khách hàng sẽ chiến thắng.

Các sản phẩm còn lại trong nhóm MPV/SUV như Kia Carnival, Mitsubishi Grandis, Mitsubishi Zinger, Ford Escape cũng tăng như tỷ lệ không cao và doanh số khiêm tốn với với chục chiếc. Riêng Honda CR-V mất khoảng 24%, xuống còn 40 xe trong tháng 2.

Nằm trong diện bị điều chỉnh thuế ít, cao nhất 7%, dòng sedan (xe 5 chỗ) không được khách hàng nhắm tới. Kết quả là doanh số giảm nhẹ 8%, xuống 999 chiếc.

Toyota là hãng có mức giảm lớn nhất, 16% do cả Corolla Altis và Vios cùng rủ nhau đi xuống. Dù Camry nhỉnh lên nhưng tính chung, lượng sedan của hàng này chỉ đạt 293 chiếc. Trong lúc đó, chỉ riêng với Civic, đối thủ Honda đã đạt mức 254 xe, cao hơn một chút so với tháng trước đó.

Cùng chung hoàn cảnh với Toyota, lượng xe Mercedes cũng giảm nhẹ, từ 84 xuống còn 61 với mẫu bán chạy nhất là chiếc C200E (28 xe).

Tính tổng thể trong tháng 2, Toyota vẫn tiếp tục dẫn đầu khi đạt thành tích 1.646 xe, tăng 12% so với cùng kỳ 2008. Đứng thứ hai là nhà sản xuất xe thương mại Vinamotor (1.173), ngay trước Trường Hải (1.080). Tiếp theo là Vidamco với 563 xe và Vinaxuki (508).

autovina