Sự thật sau những chiêu giảm giá ôtô tháng 6/2017

(Autovina) - Tháng 6/2017 cũng là thời điểm các hãng xe và đại lý ôtô nở rộ những chương trình giảm giá hấp dẫn. Đâu là sự thực sau các chiến dịch khuyến mãi này?

Hòa cùng những ngày nắng nóng oi ả đầu tháng 6, một loạt mẫu ôtô sản xuất trong nước cũng “thi nhau” giảm giá bán. Tuy nhiên, đâu là sự thật của việc giảm giá này? Do mức giá trước đó quá cao hay đây chỉ là động thái của việc đẩy xe cũ và ế ẩm để giải phóng hàng tồn kho?

Giảm giá ôtô tháng 6/2017

1. Đổ xô đại hạ giá:

Trung tuần tháng 5 vừa qua, đại diện phía Công ty ôtô Trường Hải đưa ra tuyên bố, giá bán của xe Mazda sản xuất lắp ráp trong nước đã giảm “kịch sàn”, không thể giảm hơn được nữa và nếu có giảm thì cũng chỉ do các đại lý tự thực hiện.

Đầu tháng 6, Trường Hải bất ngờ công bố giảm giá Mazda CX-5 từ 30 – 40 triệu đồng. Cụ thể, Mazda CX-5 phiên bản 2,0L giảm giá bán từ 879 xuống 849 triệu đồng, trong khi phiên bản 2,5L một cầu giảm từ 910 xuống 880 triệu đồng và phiên bản 2,5L hai cầu giảm từ 990 xuống 950 triệu đồng. Ngoài ra, Trường Hải cũng tặng gói bảo hành 5 năm hoặc cho quãng đường chạy lên tới 150.000 km, một năm bảo hiểm vật chất và một năm bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng khi mua xe.

Bên cạnh Mazda, Toyota cũng là cái tên gây chú ý trong tháng 6 khi tung ra nhiều chương trình siêu khuyến mãi, tặng gói bảo dưỡng định kỳ 3 năm hoặc cho quãng đường chạy 60.000 km cho những ai “rinh” xe trong tháng 6. Trên thị trường hiện nay, giá tất cả các mẫu xe do Toyota Việt Nam phân phối đều giảm mạnh. Camry giảm từ 95 – 120 triệu đồng, Altis giảm 55 – 70 triệu đồng, Innova giảm 65 – 70 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Một cái tên khác cũng sôi động không kém là Hyundai khi thương hiệu ôtô Hàn Quốc tiếp tục duy trì mức khuyến mãi, tiếp nối đợt giảm giá sâu từ 10 – 70 triệu đồng cho các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng 5 vừa qua. Trong đó, ưu đãi lớn nhất vẫn thuộc về hai mẫu xe lắp ráp trong nước đang được ưa chuộng là Elantra và Santa Fe, lên đến 70 triệu đồng tiền mặt.

Chưa hết, mỗi đại lý lại có những ưu đãi bổ sung, nhắm đến những mẫu xe được lắp ráp trong năm 2016. Cụ thể, Santa Fe phiên bản 2,2L chạy diesel đời 2016 hiện có giá bán chỉ vào khoảng 1,12 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức 1,23 tỷ đồng ban đầu, trong khi đó, các phiên bản thấp hơn cũng có giá khoảng 1,05 tỷ đồng.

Những ai yêu mến Ford cũng sẽ hài lòng khi các mẫu ôtô của thương hiệu Mỹ hiện đang được bán với giá thấp chưa từng có, trong đó đáng chú ý là Ford Everest với chương trình giảm giá lên tới 100 triệu đồng. Hiện Ford Everest 2,2L Trend đang giữ mức giảm giá kỷ lục lên tới 110 triệu đồng, giá bán thực tế tại các đại lý hiện chỉ còn 1.08 tỷ đồng.

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá siêu hấp dẫn cho người mua xe trong tháng 6/2017

Thị trường ôtô trong nước thực sự "hot" với nhiều khuyến mãi hấp dẫn (Ảnh: Vietnamnet)

Một mẫu xe khác của Ford là Focus hiện được điều chỉnh giảm thêm từ 5 – 10 triệu đồng vào tháng 6/2017. Cụ thể, Ford Focus 1.5 Titanium và Sport 5 cửa có cùng giá mới là 750 triệu đồng, trong khi Focus Trend có giá 605 triệu đồng. Ở phân khúc bán tải, “người hùng cơ bắp” Ford Ranger phiên bản mới được ra mắt gần đây là Wildtrak 3.2 Navigation hiện có giá bán 885 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất khoảng 40 triệu đồng. Trong khi đó,

Ford Ranger phiên bản mới được ra mắt gần đây là Wildtrak 3.2 Navigation hiện có giá bán 885 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất khoảng 40 triệu đồng. Các phiên bản còn lại của Ranger không có chương trình giảm giá trong tháng 6, tuy nhiên, so với giá bán công bố, Ford Ranger thấp hơn gần 100 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

2. Thực chất là đẩy hàng tồn kho?  

Sức ép cạnh tranh lớn và tồn kho tăng đang tạo thêm “nhiệt”, khiến nhiều mẫu xe sắp tới cần phải được điều chỉnh lại kế hoạch tung ra thị trường. Ở phân khúc SUV, những cái tên hot như Nissan Xtrail hay Honda CR-V, dù đã giảm giá mạnh, song nếu đặt lên bàn cân so với những đối thủ mạnh như Mazda CX-5 thì vẫn còn tồn tại khoảng cách khá lớn, đặc biệt sau khi CX-5 vừa giảm giá và đang được khuyến mãi giá “sốc”. Điều này cũng khiến các hãng xe có thể tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá hiện nay.

Các doanh nghiệp cũng thông báo, sắp tới thị trường trong nước sẽ sôi động không kém với nhiều mẫu xe mới phiên bản 2018. Do đó, thực chất những chương trình giảm giá là để giải quyết các mẫu xe cũ, dù chấp nhận thua lỗ. Hiện tại, một số mẫu xe vẫn đang được bán song song ở cả hai phiên bản 2016 và 2017, trong đó phiên bản 2016 bao giờ cũng giảm giá mạnh hơn so với phiên bản 2017. Lấy ví dụ như Toyota Camry, mức giá hiện giảm từ 90 – 120 triệu đồng nhưng phiên bản 2016 sẽ được các đại lý giảm giá mạnh hơn so với phiên bản 2017. Mức giá chênh lệch giữa hai phiên bản 2016 và 2017 là không đáng kể. Thêm vào đó, phiên bản 2,0L và 2.5G được nâng cấp từ hệ thống 4 túi khí lên hệ thống 7 túi khí, hay bản 2.5 Q màn hình từ 6,3 inch nay nâng lên thành 7 inch và cùng với đó là cần số bọc da…

Với những ai yêu thích Santa Fe, hẳn sẽ quan tâm khi cân nhắc lựa chọn phiên bản 2016 hay 2017. Trên thực tế, phiên bản xuất xưởng năm 2016 không khác biệt nhiều về tính năng và các yếu tố kỹ thuật so với phiên bản 2017 song lại có giá bán “mềm” hơn do các đại lý muốn “đẩy” nhanh lượng xe tồn phiên bản 2016. Điều thú vị là kể cả những mẫu xe hơi đời 2017 cũng đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bởi sắp tới sẽ ra mắt những sản phẩm mới nhất. Camry 2018 thế hệ mới đã trình làng tại Nhật Bản và sắp tới sẽ “tấn công” thị trường Đông Nam Á. Thế hệ cũ ra mắt từ năm 2015, thời gian qua chỉ được nâng cấp không đáng kể. Điều đó lý giải tại sao những mẫu xe sản xuất lắp ráp trong năm nay cũng cần nhanh chóng được bán đi để chuẩn bị chào đón thế hệ mới.

Các thương hiệu khác như Hyundai, Mazda hay Ford cũng tích cực hòa chung vào cuộc chiến giảm giá cho dù nhiều đại lý khẳng định, họ đang chịu thua lỗ do bớt giá quá nhiều. Từ đầu năm 2017 đến nay, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm 10% trong khi các loại thuế phí khác với xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu ngoài khu vực không hề giảm. Thuế phí không giảm, nhưng giá bán xe giảm mạnh là do các doanh nghiệp cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận, thậm chí chịu thua lỗ. Nhiều người mua xe nhận định cho dù giá xe giảm nhưng vẫn cao gấp hai lần so với các thị trường trong khu vực và vẫn cần giảm nữa. Nhưng theo đại diện của một đại lý ôtô, chỉ riêng thuế hiện chiếm tới 50% giá bán xe, nếu thuế phí không giảm xuống thì giá xe khó ngang bằng các nước.

(Nguồn: Vietnamnet)