Sự thật chuyện làm giá Honda SH tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Chuyện Honda SH mới ra luôn bị các HEAD đẩy giá cao hơn đến cả chục triệu đồng so với giá Honda Việt Nam niêm yết là do đâu?

>> xem Những điểm mới trên Honda SH 2017 vừa ra mắt có giá bán từ 67,99 triệu đồng

Chuyện mẫu xe tay ga cao cấp bán chạy nhất tại Việt Nam là Honda SH khi ra mắt luôn bị các HEAD (đại lý bán xe ủy quyền của Honda Việt Nam) đẩy giá chênh lệch tới cả chục triệu đồng không còn là chuyện mới mẻ, nhiều người tiêu dùng đã coi đó như một sự hiển nhiên và chấp nhận. Vì vậy chuyện các HEAD có làm giá được hay không, và sao cứ tăng mà khách hàng vẫn đổ đi mua thì có lẽ một phần nguyên nhân chính là bởi cách "mua sắm" kỳ lạ của người Việt.

giá Honda SH ABS

Sau đây là chia sẻ của bạn Hoài Việt - thành viên trong Cộng Đồng SH Việt Nam về vấn đề làm giá của các HEAD Honda:

về việc HEAD Honda làm giá

 

Chia sẻ của bạn Hoài Việt về việc các HEAD Honda làm giá

Dưới đây là bài viết chi tiết:

HEAD là viết tắt Honda Engine Authorized Dealer - Đại lý bán xe ủy quyền (của ) HONDA. Ngoài việc bán xe HEAD phải bảo hành cho các bạn nữa. Thông tin ngoài lề là HONDA SH 2017 được bảo hành 30.000 hoặc 3 năm nhiều hơn so với phiên bản trước.

Giá đề nghị của Honda đưa ra là cái giá mà sau khi tính toán chi phí sản xuất và bảo hành để đưa tới tay HEAD bán cho khách hàng được hợp lý nhất nhưng có những lý do khách quan và chủ quan dẫn đến việc HEAD LÀM GIÁ. Có rất nhiều mặt trái đằng sau nhưng mình sẽ kể 1 câu chuyện đơn giản để các bán hiểu rõ hơn.

Ví dụ chiếc honda WINNER đang bán chậm và SH thì bán chạy. HEAD thấy vậy không muốn nhập thêm WINNER về bán nữa nhưng ko thể... Muốn nhập được 10 chiếc SH thì HEAD phải nhập kèm thêm 5 chiếc WINNER thì mới được nhập còn không thì không có hàng SH để bán...

5 chiếc WINNER nhập về bán chậm phải hạ giá xuống bằng hoặc thậm trí thấp hơn giá đề nghị của HONDA thì mới bán nổi bù lại họ phải gỡ bằng chiếc SH bán chạy hơn... Đây là lý do ít người biết về việc HONDA gián tiếp tác động lên giá của 1 DÒNG XE ĐANG BÁN CHẠY nào đó.

Lý do quan trọng nhất là việc bán với giá bao nhiêu là việc của HEAD. HONDA không hề áp đặt mà chỉ đưa ra 1 con số khuyến nghị tới khách hàng là mua ở giá đó là HỢP LÝ nhất. Vì những lý do như trên nên HEAD bán với giá cao 1 số dòng xe bán chạy đề bù lại cho việc những xe khác ế ẩm bị Honda áp doanh thu. "Gà được thả ra cả 1 chuồng" nhưng bắt đc hay ko là việc của HEAD. HONDA chỉ quan tâm đến doanh thu... mà buôn bán thì ai cũng muốn có lãi gồng chỗ nọ bù chỗ kia thì vẫn phải có lãi.

Lý do chính ngẫm sâu xa chính là khách hàng. Các bạn mới thực chất là người quyết định giá chính xác nhất. Có cung ắt có cầu. Cung mà thấp hơn cầu thì giá sẽ được tăng lên. Tất nhiên việc bạn thích và muốn mua 1 chiếc xe và nó bị đẩy giá lên cao hơn so với khuyến cáo là việc nghe rất khó chịu. Bạn không muốn điều đó xẩy ra nhưng những người khác chấp nhận điều đó để thỏa mãn bằng cách gật đầu mua với giá cao. Việc này lại càng làm bạn khó chịu hơn nhưng không thể làm gì hơn vì tiền của người ta, người ta có quyền tiêu. Và càng nhiều người sẵn sàng thỏa mãn như vậy thì HEAD càng được đà. Họ phải cố gỡ gạc bằng mọi cách, bằng mọi chiến thuật...

Việc ít người mua xe vào tháng 7 âm lịch do tín ngưỡng và thói quen tiêu dùng nên giá các dòng xe kẻ cả rất "hot" cũng phải giảm giá mạnh chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc người tiêu dùng mới là người quyết định giá.

Đơn giản thế thôi - quan điểm cá nhân của mình là như thế.

Tóm lại: Cái này liên quan gì đến quyền lợi người tiêu dùng đâu mà các bạn cứ quyền lợi nhỉ? Giá nó thế không mua thì thôi HEAD có bắt các bạn đâu mà đòi quyền lợi? Giá cả thuận mua vừa bán chứ. Quyền lợi là ví dụ bác mua xe hỏng không được bảo hành thì mới dùng 2 chữ quyền lợi.

Hoài Việt