Sử dụng phụ tùng xe hơi giả: Thiệt hại khó lường

Admin
Việc thay phụ tùng giả cho xe hơi có thể tiết kiệm được một khoản nhỏ chi phí cho chủ xe. Nhưng sự cố, thiệt hại do chúng gây ra thì không thể lường hết được

Thiệt hại khôn lường từ cái lọc dầu

Chủ nhân một chiếc xe Altis mới chạy được hơn 50.000 cây số. Có lần đang chạy xe trên phố Huyền Trân Công Chúa, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, bỗng nghe thấy tiếng kêu bất thường lớn phát ra từ khoang động cơ. Dừng xe lại xem xét ông phát hiện dầu máy chảy ra từ khoang động cơ và thấy lốc máy bị vỡ. Ông liền  điện thoại cho đại lý của Toyota để mang chiếc xe về xưởng. Chiếc xe được mang về xưởng của đại lý Toyota Đông Sài Gòn và được tháo rời dưới sự chứng kiến của chủ xe. Tiếp đó, chuyên gia kỹ thuật của TMV đã tới để kiểm tra tình trạng hư hỏng thực tế. Kết quả cho thấy xe bị hư hỏng khá nặng. Xe bị gãy thanh truyền số 1, lốc máy bị vỡ tại vị trí xi lanh số 1. Nguyên nhân của hư hỏng trên bắt nguồn từ bộ phận lọc dầu mà chủ xe đang sử dụng là lọc dầu giả thay ở garage bên ngoài.

Một trường hợp khác mà Toyota

Việt Nam nhận được là khách hàng phản ánh động cơ có tiếng kêu lạ khi nổ máy. Tiếng kêu giống như có bu lông lọt vào buồng đốt. Máy nổ có khói trắng nhẹ khi tăng ga… Sau khi tháo động cơ kiểm tra, phát hiện ở xe này lọc nhớt không phải phụ tùng chính phẩm, khi cắt lấy lõi lọc ra thấy bị bong keo dán lõi lọc làm lọc không lọc được nhớt máy. Keo dán rơi ra theo đường dầu bôi trơn lọt vào làm tắc lỗ dầu vòi phun dầu bôi trơn xi lanh. Do thiếu bôi trơn làm kẹt piston, lọc dầu không còn lọc được nên mạt sắt lẫn trong dầu làm hỏng bạc lót thanh truyền, bạc lót trục khuỷu và nắp bạc trục cam.

Sở hữu một đội xe Toyota và bản thân đi một chiếc Innova G mới tinh, anh Dũng - giám đốc một công ty kinh doanh vận tải hành khách ở Tây Hồ (Hà Nội), chia sẻ: “Tôi đã hai lần bị “dính” phụ tùng rởm, do không mua đồ ở đại lý Toyota. Ghê nhất là “anh” lọc dầu giả, khi mua mình đã đo đạc, xem xét kỹ. Cũng có nhãn, có số y chang của Toyota, ai ngờ đi được hai hôm thì bị hở gioăng, phun dầu ra. May mà lái xe phát hiện kịp khi công tơ mét bắt đầu báo đèn đỏ sụt áp suất dầu. Nếu không dừng xe lại ngay thì đã cháy máy rồi. Bây giờ, cánh lái xe của tôi có tâm lý cứ mang xe vào xưởng Toyota là yên chí”.

Trong thực tế, ở Việt Nam phụ tùng giả cho xe hơi không chỉ có lọc dầu.  Thông tin từ Toyota Việt Nam cho biết, trên thị trường, các phụ tùng bị làm giả thường là các phụ tùng có tần suất sử dụng cao, thường dùng cho bảo dưỡng định kỳ của xe như: lọc dầu, lọc gió, lọc nhiên liệu, má phanh/guốc phanh, bugi, đĩa côn…

Vậy các chủ xe có nên chấp nhận mua và lắp phụ tùng giả để rồi phải trả giá bằng tài sản lớn và sự an nguy của chính mình và gia đình? Vấn đề nhiều khi không nằm ở sự cân nhắc kinh tế trước mắt, vì các lợi ích lớn và nhỏ đã được phân tích rõ ràng. Điều đáng nói là các chủ xe cần có được nhận thức đúng về mặt kỹ thuật và an toàn khi lựa chọn phụ tùng và dịch vụ chính hãng cho chiếc xe Toyota của mình. Lựa chọn, tuy là duy nhất, nhưng nhanh chóng, hiệu quả và rộng khắp - đó là đến hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc.

Hỗ trợ từ nhà sản xuất

Quy trình sản xuất phụ tùng của Toyota là một quy trình khép kín. Nó được xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Đặc điểm của quy trình này là “Sell one – Buy one”. Có nghĩa là khi khách hàng mua một sản phẩm tại các đại lý của Toyota, các đại lý sẽ đặt hàng một, nhà sản xuất phụ tùng của Toyota sẽ nhận được đơn đặt hàng sản xuất một sản phẩm và sản xuất một sản phẩm. Sau khi được kiểm tra chất lượng tại trung tâm kiểm soát chất lượng, sản phẩm này sẽ được lưu thông trong hệ thống phân phối của Toyota. Do đó, phụ tùng chính hiệu chỉ được lưu thông trong hệ thống phân phối của Toyota mà không hề bị rò rỉ ra bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện Toyota Việt Nam (TMV) là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Việt Nam giúp người tiêu dùng nhận biết được các nguy hiểm của việc sử dụng phụ tùng giả. Từ đầu mùa hè 2005, tại tất cả 16 đại lý và trạm dịch vụ uỷ quyền của công ty trên toàn quốc, TMV đã tiến hành chiến dịch chống hàng giả với các hoạt động nâng cao nhận thức của khách hàng về tác hại và cách phòng tránh hàng giả. Song song với hoạt động này, TMV cũng phát hành rộng rãi các tài liệu hướng dẫn phân biệt hàng thật và hàng giả, trưng bày các ví dụ thực tế trực quan và sinh động mô tả sự khác biệt giữa phụ tùng chính hiệu và hàng nhái. Thêm vào đó là các chương trình giáo dục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng thông qua báo chí, truyền thông và các trò chơi cho khách hàng. Các hoạt động này sẽ được duy trì và thực hiện hàng năm vào dịp cuối năm để hưởng ứng “Ngày phòng chống hàng giả hàng nhái”.

Cao Quang

Tác hại của phụ tùng giả

- Không ăn khớp với các bộ phận khác còn lại của xe (hoặc phải gia công lại mới có thể lắp được) dẫn đến khả năng làm kín kém, có thể gây ra rò rỉ... làm hư hỏng động cơ.

- Hoạt động không hiệu quả.

- Độ bền kém, phải thay thường xuyên nên không kinh tế.

- Gây hư hỏng cho các chi tiết hoặc cụm chi tiết liên quan.

- Có thể gây ra tai nạn gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện.

Lợi ích của phụ tùng chính hiệu

- Phụ tùng chính hiệu luôn đảm bảo xe của khách hàng hoạt động trong điều kiện tốt nhất và an toàn nhất qua việc cung cấp các phụ tùng chất lượng cao được kiểm nghiệm kỹ càng.

- Khi sử dụng phụ tùng chính hiệu, khách hàng sở hữu xe Toyota được hưởng các chương trình khuyến mại và chăm sóc khách hàng thường xuyên của Toyota trên toàn quốc.

- Được hưởng chế độ bảo hành phụ tùng một năm hoặc 20.000km tuỳ theo điều kiện nào đến trước.

- Được tư vấn về cách chăm sóc và sử dụng chiếc xe Toyota của mình tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ uỷ quyền của Toyota trên toàn quốc.

Phụ tùng chính hiệu và phụ tùng giả có thể phân biệt bằng các cách sau:

- Vỏ hộp/bao gói: chữ in hoặc logo trên bao gói phụ tùng giả không sắc nét hay nội dung chỉ tương tự như trên bao gói phụ tùng chính hiệu (VD: chữ “Genuine Parts” thì trên phụ tùng giả in là “General Parts”)

- Hình dáng bên ngoài: phụ tùng giả thường được làm từ các vật liệu rẻ tiền và thủ công, nên các đường nét không sắc sảo, hình dạng kích thước không đều, vị trí hay tên phụ tùng in không chính xác (VD: lọc dầu giả thường không được sơn phủ phần đế)

- Giá phụ tùng: phụ tùng giả thường có giá rẻ hơn phụ tùng chính hiệu rất nhiều do được làm từ các vật liệu rẻ tiền, không được kiểm nghiệm chất lượng.

autovina