Ssangyong tuyên bố phá sản

Admin
(Autovina) Ssangyong, hãng xe hơi Hàn Quốc vừa chính thức đệ đơn lên chính phủ Hàn Quốc xin được phá sản hôm 9/1 theo luật do thua lỗ kéo dài cùng những khó khăn do kinh tế toàn cầu suy thoái.

Thương hiệu Ssangyong không mấy quen thuộc ở Việt Nam, nhưng là hãng ô tô lớn thứ 5 tại Hàn Quốc.

Trong cơn bão suy thoái kinh tế thế giới, nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới phải lao đao trước nguy cơ phá sản trong đó có hai đại gia GM và Chrysler của Mỹ. Cũng cùng trong bối cảnh khó khăn chung như vậy cộng với doanh số bán năm 2008 của Ssangyong giảm gần 30% và dự kiến lỗ hơn 76 triệu USD đã khiến các chủ nợ . Đặc biệt tháng 12 vừa qua, hãng xe này chỉ bán được 5.540 chiếc, giảm 52,5% so với cùng kỳ năm trước.

 

Mẫu xe Ssangyong Rexton, mẫu SUV xuất hiện tại một số triển lãm gần đây.

Doanh số giảm, thiếu tiền mặt trầm trọng khiến Ssangyong phải ngừng hoạt động sản xuất từ ngày 17/12. Công ty còn không có khả năng thanh toán lương tháng 12 cho hơn 7000 công nhân của mình.

Sau khi các ngân hàng từ chối cho vay, Ssangyong và cổ động lớn nhất của mình là SAIC đã cầu cứu chính phủ. Tuy nhiên chính phủ và chủ nợ chính của Ssangyong là Ngân hàng Phát Triển Hàn Quốc cho rằng yêu cầu trên là không khả thi và hãng SAIC nên hỗ trợ Ssangyong hơn là nhờ tới chính phủ.

SAIC (Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải) hiện chiếm 51% cổ phần trong Ssangyong đã quyết để liên doanh này phá sản theo luật bảo hộ phá sản của Hàn Quốc trong buổi họp ngày 8/1. Giới phân tích trước đó cũng nhận định rằng SAIC cũng không còn mặn mà với hãng xe Hàn Quốc, để vực dậy Ssangyong cũng phải cần tới 451 triệu USD, vì thế “bỏ của chạy lấy người” là phương án duy nhất.

 

Duy Phong

autovina