Sốc: Siêu xe triệu đô dễ bốc cháy - Vì sao nên nỗi?

Admin
Siêu xe với vòng tua máy cao dễ khiến nhiệt độ động cơ tăng đột xuất, kết hợp với nhiệt độ môi trường cao bên được cho là nguyên nhân chính.

Khi đang vi vu trên đường, lửa đột nhiên bùng cháy từ động cơ và lan ra khắp xe. Một chiếc xe bình dân bị tai nạn như thế đã là ác mộng với chủ xe. Tuy nhiên, một chiếc siêu xe giá hơn nửa triệu USD bị cháy với cùng nguyên nhân đã trở thành nỗi ám ảnh đối với các đại gia ở khu vực Trung Đông.

Ngày 7/9/2015, một chiếc Lamborghini Aventador 50 Anniversario Roadster hàng hiếm đã bốc cháy tại Dubai Marina, thuộc Các Tiểu vương Quốc Ả-rập Thống nhất. Những năm sau đó, có đến 7 vụ việc tương tự xảy ra với những chiếc Lamborghini tại đất nước này.

Điểm chung của hầu hết vụ cháy này là những chiếc Lamborghini đang chạy trên đường nắng nóng và chủ xe ra sức nẹt pô để gây chú ý.

Lamborghini Aventador 50 Anniversario Roadster hàng hiếm bị thiêu rụi tại Dubai Marina năm 2015.

Ảnh: Courtesy James Vincent.

Theo cơ quan chức năng của UAE, nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn này là do nhiệt độ quá cao tại đất nước này dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng cao đột xuất. Bên cạnh đó, tua máy quá cao của các mẫu xe cực mạnh này kết hợp với bình nhiên liệu đầy tràn khiến lửa dễ bén lên từ động cơ.

Điều này lý giải vì sao các siêu xe tại UAE thường bắt lửa từ phía động cơ khi đang nẹt pô - lúc tua máy lên rất cao.

Dù vậy, việc một chiếc siêu xe đắt tiền dễ dàng bén lửa như vậy sẽ làm phật lòng rất nhiều khách hàng - những người mua Lamborghini về không chỉ để trưng bày ở một góc.

Trước đó, một chiếc Aventador Coupe cũng bị bén lửa từ động cơ khi đang chạy trên đường cao tốc Autobahn - Đức vào năm 2014.

Siêu xe one-off Lamborghini Aventador J cũng thuộc diện bị thu hồi. Ảnh: Autoevolution.

Tháng 2/2017, Lamborghini tiến hành thu hồi toàn bộ siêu xe Aventador đã được bán ra từ năm 2012 đến 2017 vì lỗi động cơ dễ bốc cháy này. Theo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, con số thu hồi có thể lên đến khoảng 5.900 chiếc Aventador, trong đó có cả 13 chiếc Veneno cực hiếm giá trên 4,5 triệu USD và siêu xe độc nhất Aventador J.

Theo Lamborghini, hệ thống kiểm soát khí thải xảy ra lỗi khiến hơi nhiên liệu có khả năng tiếp xúc với khí nóng từ hệ thống ống xả, đặc biệt là khi xăng đầy bình và dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Nguy cơ này xảy ra cao hơn nếu xe được lắp hệ thống ống xả độ hoặc ống xả không chính hãng (Cả 8 chiếc Lamborghini bị cháy ở UAE đều bị lỗi này).

Để khắc phục lỗi trên, Aventador sẽ được nâng cấp hệ thống bay hơi khí thải của bình nhiên liệu bằng cách lắp đặt van kiểm soát bay hơi tốt hơn và một van chặn để ngăn ngừa trường hợp chủ xe đổ xăng quá đầy.

Theo chuyên gia Robert Hodges của Bộ phận an toàn và kỹ thuật đường bộ Anh, Lamborghini đã sản xuất dòng xe phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Vịnh.

Tuy nhiên, đa số chủ xe vẫn ưu chuộng xe nhập khẩu từ châu Âu hoặc Mỹ - nơi khí hậu ôn hòa hơn. Bên cạnh đó, các tay chơi Ả-rập thường biết đến với biệt tài phá xe, những thử thách của họ vượt ngoài tầm kiểm soát an toàn mà hãng đã đặt ra.

Hodges cũng đưa ra lời khuyên là chủ các siêu xe nên vận hành xe ở hiệu suất hợp lý, đảm bảo động cơ luôn được làm mát. Chủ xe không nên dừng xe đột ngột khi vào trạm xăng, thay vào đó là cho xe chạy chậm dần để làm nguội động cơ. Điều này tránh cho việc những giọt xăng vô ý rơi vào khối động cơ đang quá nhiệt và bốc cháy.

Chiếc Lamborghini Huracan Performante bị thiêu rụi tại một trạm xăng ở Mỹ do xăng từ một chiếc Chrysler gần đó văng lên khoang động cơ. Ảnh: The Supercar Blog.

Tối ngày 2/12 tại Đà Nẵng, một chiếc Aventador gặp sự cố với lửa ở phần đuôi xe. Lửa bốc ra từ phần lưới tản nhiệt phía sau của xe. May mắn cho chủ xe khi có nhiều người đi đường đã hỗ trợ dập lửa nên không có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hiện tại, vẫn chưa xác định được là sự cố đối với chiếc Aventador ở Đà Nẵng có phải do lỗi của nhà sản xuất hay không.