Singapore GP - Trận đua đêm đầu tiên trong lịch sử F1

Admin
Cuối tuần này, trận đua đêm đầu tiên trong lịch sử F1 sẽ được tổ chức trên đường phố Singapore, khai màn cho 4 chặng đua quyết định cuối mùa giải. Bởi nha khí tượng thủy văn dự báo rằng trời sẽ đổ mưa nên không những khán giả sẽ được chứng kiến một trận đua hồi hộp mà người hâm mộ còn thu được câu trả lời liệu Ferrari đã thực sự tiến bộ khi đua trong mưa hay chưa.

Sau hai sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận là Vettel giành chiến thắng tại MonzaHamilton thua kiện tại Paris, F1 đã giã từ châu âu để bước vào cuộc lưu diễn tại châu á và Nam Mỹ, kết thúc một mùa giải đầy kịch tính. Singapore là chặng dừng chân đầu tiên của gánh xiếc tốc độ trong chuyến đi dài ngày và đây là trận đua (hai lần) mang tính lịch sử bởi cuối tuần này, lần đầu tiên kể từ năm 1950, người ta sẽ tổ chức đua F1 vào ban tối và tại các quốc gia châu á, chưa ở đâu F1 lại trình diễn ngay trên phố phường.

Đi ngược với xu hướng tiết kiệm

Tại Hoa Kỳ, người ta đã tổ chức đua đêm từ nhiều thập kỷ nay nhưng trong F1, Singapore GP là trận đua đêm đầu tiên. Mục đích của ông trùm Bernie Ecclestone trong việc chuyển lịch thi đấu là để người xem truyền hình châu âu không phải thức dậy từ sáng sớm như khi xem trận đua Melbourne, úc. Tuy nhiên, đua đêm đi ngược với xu hướng tiết kiệm chi phí do FIA đề ra vì việc thắp sáng sân đua dài hơn 5 km trong 3 buổi tối sẽ tiêu tốn một lượng điện năng không nhỏ. Dĩ nhiên, đối với khán giả thì hình ảnh đô thị lớn tưng bừng trong ánh đèn sẽ xóa đi nỗi ân hận đó. Còn đối với các tay đua thì dù thích hay không thích lái xe về đêm, họ cũng đều mong chờ trận đua này.

“Đua đêm sẽ đem lại cho khán giả nhiều điều kỳ thú” – Timo Glock (Toyota), người từng đua xe về đêm trong khuôn khổ ChampCar Hoa Kỳ cho biết – “Tôi từng đua đêm tại Las Vegas năm 2005 và có thể nói rằng, lái xe ban đêm không có vấn đề gì vì đường đua được chiếu sáng như ban ngày. Duy nhất có một việc mà bạn phải làm quen là phải đạt tới đỉnh cao của phong độ vào lúc mà đáng ra, bạn đã chuẩn bị nghỉ ngơi”. Cùng lúc đó, cựu vô địch Alonso tỏ ra nghi ngại trước trận đua này, cho dù anh cũng háo hức muốn thử sức về ban tối: “Đối với khán giả, chắc chắn trận đua đêm sẽ thú vị hơn nhưng đối với các tay đua thì chúng tôi còn phải chờ xem trận đua được tổ chức trong điều kiện như thế nào. Chúng tôi chưa được tập tành trong hoàn cảnh tương tự và do vậy, chúng tôi phải làm quen với rất nhiều nhân tố mới. Tôi không nghĩ rằng đua đêm sẽ là tương lai của môn thể thao này nhưng tôi háo hức đón chờ diễn biến của nó”.

Cà-rốt, nightclub và những khoái cảm về đêm

 

Đường đua Singapore được chiếu sáng bằng hệ thống 1.500 cột đèn và 108.432 mét dây điện của hãng Valerio Maioli (ý). Theo các chuyên gia ánh sáng, đường đua sẽ sáng gấp 3-4 lần thảm cỏ của các sân vận động nơi có các trận bóng tổ chức vào buổi tối. Tuy vậy, các đội đua vẫn chuẩn bị nhiều chi tiết lặt vặt để tăng độ sáng. ông Pascal Vaselon, giám đốc kỹ thuật Toyota, người trước đây từng tham gia nhiều trận Le Mans với đội đua này cho biết:

“Đua đêm đem lại cho chúng tôi một chút lợi thế vì đội chúng tôi đã từng tham dự Le Mans và chúng tôi hiểu thế nào là đua xe về ban tối. Chúng tôi biết cách chiếu sáng ga-ra, tăng cường độ sáng của bảng hiệu và chúng tôi biết phải thay lốp vào buổi tối như thế nào. Tôi nóng lòng mong đợi cuộc đua tại đây vì đó sẽ là điểm sáng trong cả mùa giải”.

Theo Toyota, tốt nhất là các tay đua và nhân viên nên làm quen với múi giờ của Singapore (lệch 6 tiếng so với châu âu), trong khi đó, tất cả các đội đua còn lại đều cố gắng để các nhân viên của họ không thích ứng với múi giờ mới mà giữ nguyên nhịp độ hoạt động theo giờ châu âu. David Coulthard (Red Bull) có một phát kiến mới để khỏi buồn ngủ khi trời tối, đó là ăn cà-rốt và đi chơi hộp đêm. Cà-rốt có thể giúp anh nhìn rõ hơn về buổi tối nhưng không giữ được độ nhạy của phản xạ vì cứ sau 8h tối, dù muốn hay không thì cơ thể con người cũng bước vào chu kỳ nghỉ ngơi. Để chống lại điều này, các đội đua đều lên lịch ngủ tới chiều và thức tới sáng. Trong khi mọi người đều kêu khổ thì Kimi Raikkonen lại tỏ ra khá điềm nhiên:

“Tôi chẳng rõ là mấy giờ thì trận đua bắt đầu. Nó diễn ra vào buổi tối à? Thế thì hay quá. Tôi rất thích buổi tối. Thông thường, tôi vẫn hay ngủ tới trưa nên đây sẽ là những ngày cuối tuần tuyệt vời đối với tôi. Ban đêm, tôi tỉnh táo hơn ban ngày”.

Hãy tin lời nói của Người tuyết, bởi trước đây, gã đã gây sốc cho cả làng F1 khi ngủ quên, suýt không tham dự trận đua đầu đời của mình. 

Monaco châu á

 

Kể cả khi trận đua Singapore được tổ chức ban ngày thì điều đó cũng không dễ dàng đối với các tay đua vì đây không những là sân đua mới mà còn là sân đua trong phố. Khác với Valencia, đường đua Singapore mang đặc tính giống hệt Monaco, không đem lại cho tay đua một nhịp điệu thi đấu đều đặn mà gói gọn vào việc “giảm tốc, tăng tốc” rồi lại “giảm tốc, tăng tốc”. Đường đua dài 5.067 mét có 24 khúc cua, trong đó đa số là cua góc 90 độ. Theo thử nghiệm trên simulator, một vòng chạy tại đây mất khoảng 1 phút 45 giây và tốc độ trung bình là 175 km/h. Như vậy, cùng với Monaco (160 km/h), đây là đường đua chậm (thứ nhì) trong F1. Đoạn thẳng có tốc độ cao nhất là đoạn trên phố Raffles Boulevard, tại đây, xe đua đạt tốc độ 300 km/h. Tuy nhiên, chưa chắc đã có điểm vượt tại đoạn này vì nó tương đối ngắn. Chủ tịch Ferrari, ông Luca di Montezemolo tỏ ra lo ngại về việc này và theo ông, những đường đua không điểm vượt trong thành phố sẽ đem lại cho F1 một tương lai vô cùng ảm đạm. Tuy nhiên, bất cứ một trận đua nhàm chán nào cũng lập tức trở nên hồi hộp nếu trời đổ mưa và tại Singapore, xác xuất trời mưa trong những ngày tháng 9 là 50%.

“Tôi từng sống ở Singapore 25 năm nay và tôi tiết lộ với các bạn rằng, vào dịp này trong năm, ngày nào trời cũng mưa” – tỷ phú Vijay Mallya, ông chủ đội Force India cho biết. Theo nha khí tượng thủy văn, trời sẽ mưa nhẹ vào ngày thứ Sáu và có cơn giông trong ngày thứ Bảy và chủ nhật. Nếu trời mưa, một điều khiến nhiều người lo ngại là liệu ánh sáng từ những cột đèn cao 8 mét có đủ mạnh để xuyên qua màn nước hay không và nếu ánh sáng quá mạnh thì tay đua sẽ bị chói mắt do phản sáng từ mặt đường ướt. Trong khi McLaren chuẩn bị cho hai phi công của họ loại mũ bảo hiểm với kính chắn gió đặc biệt thì Pascal Vasselon (Toyota) lại khá ung dung:

“Dù có thế nào đi chăng nữa thì tôi cũng không nghĩ rằng trời sẽ tối hơn so với Monza sáng thứ Sáu vừa qua”.

Singapore trong con mắt kỹ sư

 

ông Sam Michael, giám đốc kỹ thuật của Williams cho biết độ bám đường trong khúc cua sẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với xe đua trên đường đua Singapore nên Willimas sẽ dựng đứng các thanh ngang ở cánh gió sau để tạo lực nén lớn tối đa của luồng khí tác động lên trục sau của xe. Với cách cân chỉnh này, xe đua không những ổn định trong tầm phanh khi chuẩn bị vào cua mà còn có độ bám đường tốt lúc tăng tốc ra khỏi khúc cua. Trong khi phương thức cân chỉnh khí động lực học khá rõ ràng thì cách cân chỉnh hệ treo lại gặp nhiều rắc rối. Nguyên nhân là bởi đường đua Singapore có 4/5 chạy trên phố (mặt đường không có độ nhẵn chuẩn) và 1/5 (bao gồm đoạn thẳng trước khán đài chính và các góc cua lân cận) mới được xây dựng. Để tạo độ bám tốt khi tăng tốc, các đội đua sẽ phải chỉnh mềm bộ giảm xóc nhưng mềm đến mức nào thì đó là cả một nghệ thuật. Đối với các kỹ sư máy, Singapore là một sân đua an nhàn bởi trung bình, tay đua chỉ nhấn tẹt ga trên 50% quãng đường và đây là một chỉ số rất thấp so với các sân đua khác. Tuy vậy, việc liên tục tăng tốc giảm tốc sẽ gây tổn hại cho hệ phanh và hệ truyền động. Bridgestone đem đến Singapore hai loại lốp là mềm và siêu mềm (trong đó lốp siêu mềm được đánh dấu bằng vạch phát quang). Theo ông Hirohide Hamashima, cho dù ban đêm nhiệt độ xuống thấp và không có ánh nắng mặt trời sưởi ấm nhưng lốp Bridgestone vẫn hoạt động bình thường vì lý do đơn giản là tại Singapore, nhiệt độ không khí và mặt đường vẫn ở mức trên 27 độ C về ban đêm, cao hơn so với nhiệt độ ban ngày ở một vài sân đua khác.

Ferrari có tiến bộ hay không?

 

Trong mùa giải năm nay, có thể thấy cuộc chạy đua giữa Ferrari và McLaren phần nhiều phụ thuộc vào yếu tố nhiệt độ chứ không phụ thuộc vào tính chất của đường đua như năm trước. Chính vì thế, không thể đoán trước diễn biến của trận đua sắp tới. Về mặt lý thuyết, nếu trời đổ mưa thì lợi thế sẽ nghiêng về Hamilton. Tuy vậy, Ferrari vừa tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân yếu kém của chiếc F2008 trong điều kiện trời mưa và ở Singapore, kể cả khi mưa thì nhiệt độ cũng không giảm nhiều như châu âu nên trên thực tế, Ferrari vẫn có thể ngang tài ngang sức với McLaren ở điều kiện đường ướt. Bên cạnh cuộc đọ sức giữa MassaHamilton, về mặt lý thuyết, cả Raikkonen và hai tay đua của BMW đều vẫn còn cơ hội giành chiến thắng cuối cùng. Nếu như BMW không ưu tiên Kubica (64 điểm) hơn Heidfeld (53 điểm) thì Ferrari đã bắt đầu nghiêng về “lợi ích chung của đội”, hay nói cách khác, họ sẽ tập trung cho Massa trong các trận đua tới. Trước thềm trận đua Singapore, ta đừng quên đội đua nhỏ Toro Rosso vừa lập kỳ tích tại Monza. Tuần trước, Vettel lại dẫn đầu trong cuộc thử xe ở Jerez, cho dù anh lái thử chiếc Red Bull và Bourdais là người duy nhất trong F1 đã từng đua đêm trong phố ở giải ChampCar Mỹ. Bên cạnh đó, cuộc ganh đua giành vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng đồng đội giữa Toyota và Renault cũng không kém phần gay cấn. Cả Trulli và Pat Symond đều lên tiếng thách thức đối phương. Lợi thế có thể sẽ ngả về phía Toyota, vốn rất mạnh trên các sân đua chậm, trong khi xe đua Renault lại hợp hơn với các đường đua nhanh, không cần lực nén lên thân xe.

autovina