Siêu xe Bentley nguy cơ bị tái xuất khỏi Việt Nam

Admin
Chiếc Bentley Continental GT thuộc hàng siêu sang đang nằm chờ tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất từ hơn một tháng nay và có nguy cơ bị tái xuất khỏi VN vì vi phạm quy định nhập khẩu.


Chiếc Bentley Continental GT 4 chỗ sản xuất năm 2004 do một Công ty Thương mại có trụ sở tại TP HCM nhập về VN bằng đường hàng không hôm 7/6. Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất không cho làm thủ tục thông quan vì cho rằng chiếc xe này đã vi phạm quy định về vận chuyển đối với dòng xe đã qua sử dụng.

Theo Thông tư số 03 hướng dẫn thực hiện nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng ban hành ngày 31/3/2006, xe cũ chỉ được nhập khẩu về VN qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế gồm Cảng Cái Lân (Quảng Ninh), Cảng Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM. Nếu xe nhập khẩu về đường bay sẽ không được chấp nhận và làm thủ tục hải quan.

Một chiếc Bentley hàng siêu sang nhập khẩu về cảng TP HCM năm 2007. Ảnh: H.A.

Ngoài ra, theo quy định của Tổng cục Hải quan, trên địa bàn TP HCM, các loại xe đã qua sử dụng chỉ được làm thủ tục tại các chi cục hải quan cửa khẩu cảng I, II, III và các kho bãi trong cảng. Như vậy, xét cả hai quy định trên thì chiếc Bentley Continental GT đã qua sử dụng đời 2004 "bay" về VN bằng đường hàng không là vi phạm quy định.

Trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan mới đây, Hải quan TP HCM cũng cho biết cơ quan này đã từ chối làm thủ tục và yêu cầu doanh nghiệp phải tái xuất chiếc Bentley trên, sau đó nhập khẩu trở lại bằng đường biển. Tuy nhiên, nếu làm theo cách này, doanh nghiệp sẽ phải chịu một khoản chi phí rất lớn. Do vậy, Hải quan TP HCM đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét và cho hướng giải quyết.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên xe siêu sang đã qua sử dụng bay về VN. Sự thuận lợi trong khâu vận chuyển và chi phí khá mềm nên từ vài tháng trước đã xuất hiện các nguồn tin cho rằng xe cũ đang "trà trộn" vào xe mới về VN bằng máy bay.

Theo tính toán của các nhà nhập khẩu, chi phí vận chuyển một chiếc xe bằng đường hàng không khoảng 4.000-10.000 USD, chỉ đắt hơn mức phí vận tải bằng đường biển khoảng 200 USD đến vài nghìn USD. Bên cạnh đó, một chiếc xe từ khi xuống tàu và cập cảng VN phải mất cả tháng trời, trong khi bay bằng đường hàng không chỉ độ 3 ngày. Chưa kể, thời gian lênh đênh trên biển, những rủi ro có thể xảy ra đối với các lô xe nhập khẩu như gặp bão, sự cố hỏng tàu...

Một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho hay, cơ quan này đã yêu cầu hải quan địa phương rà soát hoạt động nhập khẩu trên địa bàn mình và quyết không để sót các trường hợp cố tình "xé rào" quy định.

Trao đổi với PV tại cuộc họp báo Chính phủ chiều qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Thành Biên, cũng nhấn mạnh, việc xe cũ về VN bằng đường hàng không là sai quy định và cần được chấn chỉnh. Ông khẳng định xe cũ chỉ được nhập vào VN bằng 4 cảng biển lớn, tuy nhiên, nhằm giảm bớt ùn tắc tại cảng biển TP HCM, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc mở thêm một cảng biển tại Vũng Tàu để làm thủ tục nhập khẩu cho những lô hàng ôtô đã qua sử dụng.


autovina