Sau năm 2018, giá ô tô tại Việt Nam sẽ ra sao?

(Autovina) - Sang năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN về Việt Nam sẽ là 0%, khiến nhiều người kỳ vọng giá xe trong nước giảm mạnh, nhưng thực tế liệu có được như vậy?

>> Quy định mới, người Việt khó mơ ô tô giảm giá sâu

Sang năm 2018, nhiều thay đổi đặc biệt là về thuế như thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN hay sự điều chỉnh của Thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) khiến nhiều người kỳ vọng vào giá xe hơi trong nước giảm mạnh. Nhưng điều này liệu có đúng?

Sau năm 2018, giá ô tô tại Việt Nam sẽ ra sao?

Như nhiều thông tin được đăng tải trước đó, theo lộ trình được ký kết giữa các nước ASEAN, ngay từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô con từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ là 0%, thay vì mức 30% như hiện nay. Đi kèm với đó, thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ giảm thêm 5% đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống (từ 40% xuống còn 35%) và dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 (từ 45% xuống còn 40%).

Đây là hai loại thuế tác động nhiều đến giá thành của một chiếc xe được bán ra, vì vậy nếu hai loại thuế này được cắt giảm, chắc chắn giá xe cũng vì thế mà giảm xuống. Nhưng cần phải lưu ý rằng, với thuế nhập khẩu từ ASEAN, thì chỉ những mẫu xe được lắp ráp (với tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%) và xuất khẩu trong các nước ASEAN với nhau mới được hưởng mức thuế ưu đãi này.

Sau năm 2018, giá ô tô tại Việt Nam sẽ ra sao?

Nhìn ra thị trường Việt Nam, có thể thấy các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào nước ta từ những nước trong khu vực chủ yếu là tại Thái Lan và Indonesia chiếm không nhiều trong danh sách các mẫu xe phổ biến. Hai cái tên sáng giá nhất là Ford Ranger và Toyota Fortuner, còn nhiều mẫu xe khác như Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Toyota Yaris đều có lượng bán rất khiêm tốn.

Bên cạnh đó, các mẫu xe nhập khẩu vào Việt Nam không chỉ đến từ ASEAN, rất nhiều mẫu xe bán chạy hiện nay lại được nhập từ Ấn Độ, Hàn Quốc...ở những thị trường này thì mức thuế suất nhập khẩu về nước ta không được ưu đãi như trong ASEAN.

Thêm nữa theo lộ trình của thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) những mẫu xe được ưu đãi về loại thuế này phải sử dụng động cơ có dung tích xi lanh nhỏ, từ 2.000 cm3 trở xuống, còn nếu ngược lại mức thuế này sẽ tăng.

Vậy để một chiếc xe đạt đủ tiêu chí hưởng ưu đãi "kép" từ hai loại thuế trên thì đáp ứng đủ tiêu chuẩn là xe xuất xứ trong ASEAN và có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3. Trên thực tế, các mẫu xe này hiện tại không nhiều và cũng không nằm trong các mẫu xe bán chạy tại Việt Nam

Cón đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD), sang năm 2018, do không bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu nên với mức giảm 5% của thuế TTĐB, nhiều mẫu xe CKD sử dụng động cơ nhỏ đang được ưa chuộng như Honda City, Toyota Vios, Mazda2 sẽ có mức giá giảm theo.

Sau năm 2018, giá ô tô tại Việt Nam sẽ ra sao?

Tuy nhiên mức giảm này sẽ ra sao?. Trên thực tế, thuế TTĐB hiện nay của cả xe lắp ráp lẫn nhập khẩu đều được tính dựa trên giá bán buôn trên từng mẫu xe, bao gồm luôn các loại chi phí như vận chuyển, bán hàng, thậm chí quảng cáo hay marketing...

Vậy nên với những mẫu xe được hưởng mức thuế TTĐB giảm 5%, giá bán cũng không giảm quá nhiều. Ví dụ như theo tính toán, một mẫu xe thuộc phân khúc B dùng động cơ dung tích 1.5L, đang có giá bán lẻ khoảng 600 triệu đồng. Giá bán buôn của xe vào khoảng 370 triệu đồng, bị áp thuế TTĐB ở mức 40% là 148 triệu đồng, phần còn lại là thuế VAT và chi phí bán hàng. Sau khi điều chỉnh lại thuế TTĐB xuống còn 35%, giá bán cuối của xe giảm còn 579 triệu đồng, chênh lệch 21 triệu đồng, tức là chỉ tương đương khoảng 3%.

Sau năm 2018, giá ô tô tại Việt Nam sẽ ra sao?

Như vậy có thể thấy nếu các loại chi phí như trước bạ, phí cầu đường...được giữ nguyên, sang năm 2018, giá xe ô tô trong nước khó có thể giảm sâu như nhiều người Việt kỳ vọng. Trong bối cảnh đó, kể từ đầu năm 2017, hầu hết các hãng xe tại Việt Nam liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, thậm chí một số mẫu xe còn thiết lập mức giá bán thấp mới trong phân khúc của mình như Mazda CX-5. 

Một doanh nghiệp lắp ráp xe lớn trong nước cũng chia sẻ, hiện giá xe đã xuống thấp và khó có thể giảm hơn nữa. Vì vậy, có thể nói, thời điểm hiện tại, khách hàng Việt cũng nên cân nhắc lựa chọn mua xe khi mà sự kỳ vọng về giá vào năm 2018 có thể khó thành hiện thực.