Sắp tới xe bán tải, giá bán có thể sẽ tăng thêm 40% so với hiện tại

Admin
(Autovina) - Hiện nay, Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up), qua đó đề xuất điều chỉnh phù hợp. Nhiều khả năng mức thuế dành cho xe bán tải sẽ tăng trong thời gian tới.

Hiện nay, Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up), qua đó đề xuất điều chỉnh phù hợp. Nhiều khả năng mức thuế dành cho xe bán tải sẽ tăng trong thời gian tới.

Xe bán tải lên ngôi nhanh như vũ bão

Một loạt các số liệu thống kê cho thấy, xe bán tải hiện đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Đối với khách hàng Việt, xe bán tải đã quá quen thuộc nhờ khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình, tính đa dụng cao, ngày càng đầy đủ tiện ích như xe du lịch. Tất cả những ưu điểm đó đã biến xe bán tải trở thành xu hướng mới.

Thời gian qua, xe ô tô pick up đã có lượng nhập khẩu tăng chóng mặt. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, năm 2016, doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam là 304.427 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong số này, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường, chiếm hơn 7,5% thị phần. Trước đó năm 2015, lượng xe bán tải bán ra mới đạt 16.741 chiếc. Dự kiến năm 2017, phân khúc này sẽ bán được khoảng 25.000 xe.

Được biết, xe bán tải đã khá được ưu ái. Bởi thuế suất thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam chỉ ở mức 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2%.

Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 - 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.

Thêm nữa, theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2016, xe pick up có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định nhỏ hơn 1.500 kg và có dưới 5 chỗ ngồi được coi là xe con.

Tổng hợp tất cả các lý do trên, xe bán tải chính là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng trên nhiều phương diện.

Xe pick up sắp bị đội giá thuế?

Nhiều ý kiến cho rằng, ô tô bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng. Cần đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe bán tải cho phù hợp thực tế.

Có lẽ nhận rõ được thực trạng trên, tại Văn bản số 133/TB-VPCP ngày 14/3/2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe pick up để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng loại xe này.

Nếu xe bán tải áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 75% của xe con có dung tích động cơ tương đương và nâng phí trước bạ từ 2% lên bằng với dòng xe con đang là 10 -12% thì giá xe pick up sẽ tăng thêm 40% so với hiện tại.

Để điều chỉnh bổ sung Luật thì phải trình ra Quốc hội và phải đợi các kỳ họp tới, dự đoán sớm nhất là áp dụng từ 1/1/2018. Như vậy, năm 2017 có thể là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe bán tải với chi phí thấp.

Thông tin từ các đại lý ô tô Ford, Toyota, GM, Mazda,... trên địa bàn Hà Nội cho biết, mấy ngày gần đây số lượng khách hàng đến xem và ký hợp đồng mua xe pick up đang tăng nhanh. Có lẽ khách hàng đang gấp rút tìm cho mình một chiếc bán tải trước những dự báo về giá thuế.

Theo TTTĐ