Rục rịch lắp hộp đen trên ô tô khách

Admin
Chưa đầy 1 năm nữa, các loại xe khách tuyến cố định cự ly 500 km trở lên, xe chở khách du lịch, container sẽ phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Hiện các doanh nghiệp đã bắt đầu lắp hộp đen nhưng thực tế thử nghiêm cho thấy, quản lý hộp đen không dễ dàng.

Hộp đen là những thiết bị nhỏ gọn được lắp trên đầu xe khách tương tự như thiết bị GPS dẫn đường. Theo kết quả thử nghiệm do Bộ GTVT, Bộ Công an và Ủy ban An ninh Quốc phòng của Quốc hội vừa thực hiện trên xe khách chạy tuyến Hà Nội -Lạng Sơn, hộp đen có thể cảnh báo nếu xe chạy quá tốc độ quy định, ghi nhận được số lần mở cửa, biểu đồ xe chạy cũng như phanh gấp… Hộp đen có thể lưu trữ các dữ liệu cần thiết và truyền qua mạng Internet về trung tâm điều hành của doanh nghiệp, cơ quan quản lý . Nếu lắp camera trong xe, hộp đen còn có thể đếm được bao nhiêu khách, từ đó dễ dàng kiểm tra từ xa xem xe có chở quá số khách quy định hay không...

Được biết, phần cứng của hộp đen nhập từ Trung Quốc nhưng phần mềm do công ty ở Việt Nam sản xuất. Mỗi thiết bị có giá hiện hành khoảng 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, hộp đen là do con người chế tạo ra và quản lý nên không phải cứ lắp lên xe là xong. Một trong những bất cập hiện nay là hộp đen chỉ cho phép ghi nhận một tốc độ giới hạn, ví dụ 80 km/h, khi xe chạy quá tốc độ đó thì hộp đen mới cảnh báo. Trên thực tế, chỉ trên tuyến quốc lộ đã có nhiều mức tốc độ khác nhau, lúc tối đa 40 km/h, khi tối đa 50 km/h nên tài xế có phạm luật giao thông thì hộp đen cũng vẫn không đưa ra cảnh báo...

Theo quy định, xe khách tuyến cố định cự ly 500 km trở lên, xe chở khách du lịch, xe container sẽ phải lắp hộp đen kể từ 1/7/2011; xe khách tuyến cố định cự ly trên 300 km, xe buýt, xe khách hợp đồng phải lắp từ 1/1/2012; cũng các loại xe trên nhưng không tính cự ly sẽ phải lắp hộp đen từ 1/7/2012.

 

Theo VnMedia

lien