Rộ lên tin đồn tăng thuế nhập khẩu ôtô

Admin
Những người có nhu cầu mua xe hơi đang bàn tán về tin đồn Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu ôtô từ 60% lên 70% trong vài ngày tới. Giới buôn xe hay tin cũng vội thúc hàng về thị trường để tránh bị áp thuế mới. Ngành thuế thì tuyên bố chưa xem xét điều chỉnh loại thuế này.

Sáng qua, anh Quang, Giám đốc một công ty du lịch ở Hà Nội bỏ cả công việc để vào mạng tra cứu thông tin rồi bấm điện thoại gọi cho một số người bạn nhờ tư vấn. Số là anh nghe mấy nhân viên ở cơ quan bắn tin Bộ Tài chính đang tính toán tăng thuế đối với ôtô nhập khẩu theo yêu cầu của Chính phủ. Anh Quang đang dồn tiền dự định tậu một chiếc xe Camry 2007 nhập khẩu, phục vụ nhu cầu đi lại cá nhân và công việc.

Theo tính toán của anh, một chiếc Camry 2007 2.4 giá hiện tại khoảng 62.000 USD. Nếu thuế tăng lên 70%, anh phải trả cỡ 66.000 USD, tức là tăng thêm khoảng 4.000 USD. "Rõ ràng chậm mua ngày nào thì sẽ thiệt hại ngày ấy", anh cho biết.

Thông tin tăng thuế cũng đang làm các diễn đàn ôtô nóng vào thời điểm này. Thậm chí có thành viên còn đưa thời điểm tăng thuế sẽ diễn ra vào tháng 4. Những ai có ý định mua xe tỏ vẻ bất bình vì chính sách thuế không nhất quán. Có ý kiến cho rằng đây chỉ là tin đồn của giới bán xe nhập khẩu nhằm kích thích thị trường. Vào thời này điểm số lượng khách mua xe nhập khẩu đang giảm, do vay ngân hàng mua xe khó khăn hơn và chứng khoán vào thời kỳ ảm đạm.

Tổng giám đốc công ty phân phối xe BMW - Euro Auto tiết lộ, ông có nguồn tin Bộ Tài chính đã xem xét tăng thuế thêm 10% và chuẩn bị áp trong mấy ngày tới, nhưng tra trên mạng không có. Tin đồn lan nhanh trong giới nhập khẩu, Giám đốc Công ty TNHH Tradoco - Phan Hữu Tâm thậm chí còn lên kế hoạch thúc hàng về thị trường ngay trong một vài ngày tới để tránh thuế mới.

Một quan chức Tổng cục Hải quan cho hay mấy bữa nay, ông cũng liên tục nhận được điện thoại của doanh nghiệp hỏi về thuế mới. "Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định đến thời điểm lúc 10h trưa nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ ý kiến chị đạo nào từ phía Bộ Tài chính về việc điều chỉnh thuế", vị quan chức này nói.

ông cho hay tại thời điểm cuối năm 2007, Chính phủ có chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét lại thuế, trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế để giảm tải hiện tượng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chính sách thuế hiện tại đã tương đối ổn định và đảm bảo hài hòa 3 lợi ích Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng. "Việc có điều chỉnh thuế trong thời gian tới hay không sẽ phải tính toán thận trọng và công khai", ông nói.

Hồng Anh - Trọng Nghiệp

autovina